Nghệ An: Xuất hiện gia súc chết do rét đậm, rét hại

Nghệ An: Xuất hiện gia súc chết do rét đậm, rét hại

Tại Nghệ An, trong 2 tuần qua xuất hiện đợt rét đậm, rét hại nặng nhất trong vòng nhiều năm nay. Rét đậm, rét hại kèm theo mưa phùn đang làm ảnh hưởng đến an toàn cho đàn gia súc.

Nghệ An: Xuất hiện gia súc chết do rét đậm, rét hại ảnh 1Ngoài trâu bò, huyện Con Cuông cũng ghi nhận một số con lợn chết vì rét. Ảnh: nongnghiep.vn

Trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện trâu, bò chết do rét đậm, rét hại. Trong đó, huyện miền núi Con Cuông đã có ít nhất 35 con gia súc bị chết, huyện Quế Phong có trên 100 con gia súc bị chết, các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Tân Kỳ cũng đã có trên 45 con gia súc bị chết.

Đại diện UBND các huyện cho biết, hiện nay chưa thống kê được chính xác số gia súc bị chết và nguyên nhân cụ thể, tuy nhiên, theo báo cáo sơ bộ của các xã và nông dân, số gia súc bị chết chủ yếu là trâu bò, lợn, dê và phần lớn được nông dân thả nuôi tự do trong rừng, thiếu các điều kiện chăm sóc, che chắn chuồng nuôi. Trong đó có những gia đình thả rông gia súc trong rừng, hàng ngày không đưa gia súc về chuồng, thỉnh thoảng mấy ngày mới lên kiểm đếm, trông coi một lần.

Tỉnh Nghệ An đang khuyến cáo nông dân thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp bảo vệ an toàn đàn gia súc trước diễn biến của thời tiết rét đậm, rét hại, trong đó có việc tuyệt đối không thả rông gia súc trong rừng. Cùng với đó, tỉnh nhân rộng các mô hình hay trong việc phòng chống rét cho gia súc, như đốt lửa gần chuồng nuôi, tăng chất dinh dưỡng và bổ sung nước muối trong khẩu phần ăn hàng ngày cho gia súc.

Tuy nhiên hiện nay, tại một số địa phương trong tỉnh, nhất là tại các huyện miền núi, công tác phòng chống rét cho gia súc gặp nhiều khó khăn, chủ yếu do nông dân tự thực hiện. Trong khi đó, thói quen, tập tục thả rông gia súc trong rừng, ít được chăm sóc về công tác thú y, kỹ thuật nuôi đang tồn tại ở nhiều hộ nông dân miền núi.

Nguyễn Văn Nhật

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm