Nghệ An ưu tiên điện phục vụ sản xuất nông nghiệp

Nghệ An ưu tiên điện phục vụ sản xuất nông nghiệp

Để đảm bảo sản xuất thắng lợi vụ Hè Thu, vụ mùa năm 2023, tỉnh Nghệ An đang yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh thành lập Ban chỉ đạo; phân công lãnh đạo phụ trách chỉ đạo và chịu trách nhiệm cụ thể từng xã, cụm xã, phường, thị trấn; địa phương nào không quyết liệt trong chỉ đạo sản xuất để nông dân bỏ ruộng nhiều, dịch bệnh phát sinh và gây hại nặng làm mất mùa cục bộ ảnh hưởng đến đời sống nhân dân thì Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã đó chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Nghệ An ưu tiên điện phục vụ sản xuất nông nghiệp ảnh 1Những nông dân làm việc trong nhà màng cũng phải bật quạt hết công suất để xua đi nắng nóng, ngột ngạt. Ảnh: baonghean.vn

Tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến nguồn nước, đánh giá nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn để kịp thời thông tin, cảnh báo cho các địa phương, cơ quan có liên quan biết để chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó; thành lập các đoàn chỉ đạo sản xuất, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã để chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt sản xuất vụ hè thu, vụ mùa năm 2023.

Cùng với đó, yêu cầu Sở Công Thương tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các công ty thủy điện trên địa bàn tỉnh điều tiết xả nước phù hợp, đảm bảo cấp đủ nước tưới cho vùng hạ du phục vụ sản xuất; chỉ đạo Công ty Điện lực Nghệ An căn cứ vào lịch thời vụ sản xuất để ưu tiên điện phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là tại những địa phương, các vùng không chủ động được nước, thời điểm cần điện để bơm nước chuẩn bị ruộng để gieo cấy, chống hạn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An cho biết, vụ Hè Thu, vụ mùa năm 2023, tỉnh Nghệ An phấn đấu gieo trồng 111.150 ha cây trồng các loại, trong đó có 81.000 ha lúa, 12.200 ha ngô, 750 ha lạc, 2.600 ha đậu đỗ, 2.800 ha vừng, 11.800 ha rau các loại.

Đây là vụ sản xuất quan trọng, nhưng cũng được dự báo sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng, khô hạn, trong khi theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung bộ (đóng tại tỉnh Nghệ An) thì nắng nóng xuất hiện ở khu vực Bắc Trung bộ từ tháng 4/2023, tổng lượng mưa các tháng 5 đến 6/2023 phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm.

Nghệ An ưu tiên điện phục vụ sản xuất nông nghiệp ảnh 2Nhà máy thuỷ điện Bản Vẽ lớn nhất tỉnh Nghệ An lúc xả lũ. Ảnh: vietnamnet.vn

Mặt khác, với thực trạng nguồn nước tại các hồ, đập, sông suối và các công trình đầu mối hiện nay thì nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn là rất cao, có thể xảy ra sớm và trên diện rộng trong tỉnh Nghệ An.

Nguyễn Văn Nhật

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm