Nghệ An tạo nguồn phát triển đảng viên ở nông thôn

Chi bộ Làng Yên (xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) sau 6 năm đã kết nạp được đảng viên mới. Ảnh: baonghean.vn
Chi bộ Làng Yên (xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) sau 6 năm đã kết nạp được đảng viên mới. Ảnh: baonghean.vn

Trước đây, tình trạng kết nạp đảng viên chỉ dựa vào lực lượng thanh niên trẻ, dẫn đến thiếu hụt nguồn bồi dưỡng diễn ra khá phổ biến ở các địa phương. Để khắc phục tình trạng trên, các cấp ủy Đảng các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã và đang đổi mới tư duy trong tạo nguồn phát triển đảng viên; trong đó chú trọng tăng cường công tác lựa chọn, bồi dưỡng và tạo điều kiện giúp đỡ quần chúng ưu tú có nguyện vọng phấn đấu trở thành đảng viên, đặc biệt là tạo nguồn phát triển Đảng ở các chi bộ nông thôn.

Nghệ An tạo nguồn phát triển đảng viên ở nông thôn ảnh 1Chi bộ Làng Yên (xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) sau 6 năm đã kết nạp được đảng viên mới. Ảnh: baonghean.vn

Chi bộ bản Diềm, xã Châu Khê hiện có 23 đảng viên. Theo chia sẻ của Bí thư Chi bộ bản Diềm Vi Danh Truyền, những năm trước do chỉ “nhìn” vào người trẻ nhưng người trẻ ở lại địa phương bám ruộng, bám nương rất ít nên việc phát triển đảng viên mới gặp nhiều khó khăn, trung bình mỗi năm chỉ kết nạp được 1 đảng viên mới. Từ sau đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, theo hướng dẫn, phổ biến của Đảng ủy xã, Chi ủy và Chi bộ bản đã chỉ đạo các đảng viên tuyên truyền, vận động, giác ngộ lý tưởng của Đảng cho tất cả các quần chúng tích cực ở từng cụm dân cư; giao trách nhiệm cho các chi hội, chi đoàn bồi dưỡng các hội viên, đoàn viên giới thiệu nguồn cho chi bộ. Nhờ vậy, trong 3 tháng đầu năm 2022, Chi bộ đã kết nạp được 1 đảng viên; trong quý 2/2022, Chi bộ bồi dưỡng 3 quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng.

Ông Kha Văn Thương, Phó Bí thư Đảng ủy xã Châu Khê cho biết, trên cơ sở chỉ tiêu Đại hội, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch cả nhiệm kỳ, kế hoạch từng năm sát với tình hình của địa phương; trong đó chi tiết hóa chỉ tiêu cho từng Chi bộ và giao trách nhiệm cho từng cấp ủy viên phụ trách cơ sở mỗi năm phải giới thiệu được một quần chúng ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chi bộ giao trách nhiệm cho từng đảng viên và tổ chức đoàn thể phát hiện, kèm cặp, tạo nguồn, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Chi bộ bồi dưỡng, đủ tiêu chuẩn đi học đối tượng bồi dưỡng kết nạp Đảng, tạo động lực cho các quần chúng ưu tú vào Đảng.

Theo ông Kha Văn Thương, Đảng ủy xã cũng tiến hành rà soát các trưởng bản, người tham gia hoạt động trong các chi đoàn, chi hội chưa phải là đảng viên - đây là những nhân tố tích cực và nguồn kết nạp tốt để tập trung chỉ đạo. Với cách làm đó, đến thời điểm này, ở xã Châu Khê, 100% trưởng bản là đảng viên. Trong 2 tháng đầu năm, xã Châu Khê đã kết nạp được 2 đảng viên mới.

Tại huyện Con Cuông, ngoài mở rộng nguồn đối tượng bồi dưỡng kết nạp Đảng là các quần chúng ưu tú tham gia công tác ở thôn bản, lao động sản xuất tại địa phương, lao động đi làm ngoài địa bàn, cấp ủy còn tập trung triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đảng viên, xây dựng hình ảnh người đảng viên gương mẫu trong nhân dân, tiên phong đi đầu trong các phong trào ở địa phương; đảng viên đảm nhận các công việc ở xã, ở bản thì cần tận tụy, trách nhiệm với việc nước, việc dân. Từ việc đổi mới tư duy về tạo nguồn và sát sao trong chỉ đạo, nhiều nhân tố tích cực ở các thôn trên địa bàn huyện Con Cuông dù đã lớn tuổi (trên 50 tuổi và dưới 60 tuổi) đã được kết nạp vào Đảng.

Ông Nguyễn Đình Hùng, Bí thư Huyện ủy Con Cuông cho biết: Xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, trong năm 2022, Huyện ủy phấn đấu kết nạp từ 130 đến 150 đảng viên. Trên cơ sở nghiên cứu các quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác phát triển đảng viên, Huyện ủy đã phổ biến, hướng dẫn các tổ chức Đảng, trong đó có quy định liên quan đến mở rộng đối tượng kết nạp Đảng là đoàn viên, hội viên các đoàn thể, bộ đội xuất ngũ, sinh viên tốt nghiệp trở về địa phương, già làng trưởng bản… Huyện ủy cũng tiến hành rà soát thực tiễn nguồn ở từng tổ chức cơ sở Đảng để giao chỉ tiêu, nhất là tập trung chỉ đạo ở những ngành, lĩnh vực có nguồn lớn như: giáo dục, y tế và một số đơn vị sự nghiệp.

Gắn với chú trọng chỉ đạo ở những địa bàn khó khăn thuộc phạm vi Đề án 01 của Tỉnh ủy và phát triển đảng trong doanh nghiệp, Huyện ủy Con Cuông cũng đổi mới việc mở lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng bằng việc tổ chức các lớp theo cụm xã, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho những người tham gia học, vừa tuyên truyền, tạo động lực cho quần chúng ở cơ sở vào Đảng. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên trong 2 tháng đầu năm 2022, huyện đã kết nạp được 14 đảng viên và đang tiếp tục làm quy trình kết nạp thêm 10 đảng viên trong tháng 3 này.

Tại huyện Diễn Châu, bên cạnh việc giao chỉ tiêu cho từng tổ chức Đảng, Huyện ủy cũng giao trách nhiệm cho từng Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và tổ chỉ đạo cơ sở phải quan tâm đến chỉ tiêu kết nạp đảng viên để đôn đốc; giao Ban Tổ chức Huyện ủy kiểm tra thường xuyên, kịp thời biểu dương những đơn vị làm tốt và nhắc nhở những đơn vị làm chưa tốt.

Bám sát mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Diễn Châu, các nghị quyết, chỉ thị, đề án của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy Đảng trong toàn huyện đã xây dựng kế hoạch, tích cực chỉ đạo, thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác phát triển đảng viên; trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, ý nghĩa của công tác phát triển Đảng; tập trung bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng cho các đối tượng là đoàn viên, thanh niên, cán bộ, hội viên của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, công nhân lao động trong các doanh nghiệp, đoàn viên công đoàn và chủ doanh nghiệp tư nhân.

Trong quá trình thực hiện, Đảng bộ huyện quán triệt phương châm kết nạp đảng viên phải coi trọng chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn, nhất là tiêu chuẩn giác ngộ về lý tưởng của Đảng, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực công tác. Nhờ làm tốt công tác phát triển Đảng nên số lượng đảng viên mới kết nạp hằng năm của huyện Diễn Châu đều đảm bảo chỉ tiêu; trong đó tỷ lệ đảng viên nữ, đảng viên là công nhân, lao động trong các thành phần kinh tế, đảng viên trẻ ngày càng tăng; trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ nâng cao.

Ông Đặng Xuân Thước, Bí thư Đảng ủy xã Minh Châu, huyện Diễn Châu cho biết: Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể về công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới cho từng Chi bộ, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của mỗi chi bộ. Bên cạnh việc duy trì, phát triển nguồn đảng viên mới dựa vào lực lượng quần chúng là đoàn viên, thanh niên, Đảng bộ xã chỉ đạo các Chi bộ thôn dân cư tăng cường mở rộng nguồn phát triển Đảng từ các tổ chức hội, đoàn thể. Các Chi bộ giao nhiệm vụ để thử thách và có nghị quyết phân công đảng viên chính thức giúp đỡ các quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng. Sau khi các quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng, việc theo dõi xét chuyển đảng viên chính thức được thực hiện đúng quy định của Điều lệ Đảng. Trong 2 tháng đầu năm, huyện đã kết nạp được 2/9 đảng viên mới, dự kiến trong quý 2/2022 tiếp tục làm quy trình kết nạp cho 2 quần chúng ưu tú vào Đảng.

Mặc dù còn nhiều khó khăn song để nâng cao hiệu quả công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới ở khu vực nông thôn, Đảng bộ các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các chi bộ thôn dân cư tích cực phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể chủ động rà soát, nắm bắt số lượng đoàn viên, thanh niên sinh hoạt thường xuyên tại các tổ chức Đoàn cơ sở trên địa bàn cũng như những thanh niên đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp có đủ điều kiện, có lý tưởng, nguyện vọng được kết nạp Đảng để theo dõi, giúp đỡ, giới thiệu và đề nghị kết nạp Đảng.

Bích Huệ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm