Nghệ An livestream giới thiệu, quảng bá sản phẩm cam Vinh

Nghệ An livestream giới thiệu, quảng bá sản phẩm cam Vinh

Ngày 28/11, tại vườn cam Thiên Sơn, xã Đồng Thành, huyện Yên Thành, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An đã tổ chức livestream kết nối, tiêu thụ cam Vinh và đặc sản Nghệ An.

Nghệ An livestream giới thiệu, quảng bá sản phẩm cam Vinh ảnh 1Nghệ An hiện có 4.735 ha cam, trong đó diện tích cho sản phẩm khoảng 3.450 ha, sản lượng cam thu hoạch năm 2021 ước đạt 60.000 tấn. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Đây được xem là một giải pháp để quảng bá hình ảnh, chất lượng, giá trị của thương hiệu cam Vinh cũng như các đặc sản khác của Nghệ An đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, từ đó nâng cao hình ảnh, vai trò, năng lực sản xuất các sản phẩm của tỉnh, tiến tới thúc đẩy phát triển công nghệ số và mở rộng giao dịch các mặt hàng nông nghiệp trên các sàn giao dịch điện tử.

Giống cam Xã Đoài lòng vàng chính thức du nhập vào địa bàn xã Đồng Thành, huyện Yên Thành từ năm 2004, đến nay đã có khoảng 70 hộ dân tham gia trồng cam, với diện tích 130 ha, cho năng suất từ 20-25 tấn/ha. Dù thương hiệu cam Đồng Thành đã được nhiều người biết đến nhưng đây là lần đầu tiên các trang trại cam được tiếp cận với cách thức quảng bá bằng livestream trực tiếp. Từ chương trình này, nhiều hộ dân trồng cam hy vọng người tiêu dùng khắp nơi trên cả nước sẽ biết đến cam Vinh - cam Đồng Thành nhiều hơn.

Nghệ An livestream giới thiệu, quảng bá sản phẩm cam Vinh ảnh 2Chương trình livestream quảng bá sâu rộng hình ảnh, chất lượng, giá trị của thương hiệu cam Vinh nói riêng và các đặc sản Nghệ An nói chung tới người tiêu dùng trong và ngoài nước. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Ông Trịnh Xuân Giáo, chủ trang trại cam Thiên Sơn – một trong những trang trại cam lớn nhất xã Đồng Thành với hơn 17 ha cam, cho biết, với việc được lựa chọn là địa điểm tổ chức livestream kết nối, tiêu thụ cam Vinh, ông Giáo cùng các nhà vườn trồng cam ở xã Đồng Thành đều rất hào hứng. Điều họ mong muốn chính là thông qua kênh quảng bá, tiếp thị này mà người dân cả nước biết nhiều hơn đến thương hiệu cam Vinh. Họ luôn sẵn sàng mời người dân, khách hàng khắp nơi trong cả nước về vườn cam của mình để tham quan, kiểm chứng chất lượng sản phẩm. Đây cũng chính là phương thức bán hàng hiện đại, thích ứng với tình hình dịch bệnh và xu hướng của thế giới.

Nghệ An hiện có 4.735 ha cam, trong đó diện tích cho sản phẩm khoảng 3.450 ha, sản lượng cam thu hoạch năm 2021 ước đạt 60.000 tấn. Thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Hợp tác xã, người sản xuất cam đầu tư áp dụng công nghệ cao, áp dụng VietGAP, GlobaGAP, bao bì, nhãn mác... Đến nay, toàn tỉnh đã có 220 ha trồng cam áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt; hình thành được nhiều vùng sản xuất cam VietGAP, GlobalGAP, với trên 150 ha trồng cam được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý.

Nghệ An livestream giới thiệu, quảng bá sản phẩm cam Vinh ảnh 3Nhiều du khách đã được trải nghiệm các trò chơi tại chương trình livestream giới thiệu, quảng bá tiêu thụ cam Vinh. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN
Nghệ An livestream giới thiệu, quảng bá sản phẩm cam Vinh ảnh 4Chương trình livestream quảng bá sâu rộng hình ảnh, chất lượng, giá trị của thương hiệu cam Vinh nói riêng và các đặc sản Nghệ An nói chung tới người tiêu dùng trong và ngoài nước. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN
Nghệ An livestream giới thiệu, quảng bá sản phẩm cam Vinh ảnh 5Vườn cam Thiên Sơn, xã Đồng Thành, huyện Yên Thành còn trở thành điểm đến tận hưởng khoảnh khắc thư giãn và trải nghiệm cho nhiều bạn trẻ. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Là sản phẩm đặc sản nổi tiếng của Nghệ An, thời gian qua, sản phẩm cam Vinh đã được người tiêu dùng cả nước đón nhận và đánh giá cao. Đến nay cam Vinh đã được tiêu thụ tại các siêu thị lớn BigC; Winmart, Lottee… và các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch; bán qua các hội chợ thương mại; các nhà vườn bán cho đại lý các tỉnh, bán online qua mạng, sàn thương mại điện tử…

Tuy nhiên, việc tiêu thụ qua thương lái địa phương thu mua để bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh vẫn đang là chủ yếu, chiếm khoảng 75-80%, giá trị không cao và tiềm ẩn nhiều bất cập.

Cây cam Vinh vẫn được xác định là sản phẩm chủ lực của tỉnh Nghệ An trong thời gian tới. Đồng thời với phát triển sản xuất, thì các giải pháp thúc đẩy, tìm nguồn tiêu thụ ổn định, giá trị cao đang được Nghệ An tập trung triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An cho biết: Đây là chương trình livestream đầu tiên được đơn vị tổ chức nhằm quảng bá cho nông sản Nghệ An. Qua chương trình này, đơn vị mong muốn định hướng cho các trang trại, nhà vườn và cơ sở sản xuất nông sản chủ động nghiên cứu nhu cầu thị trường, lựa chọn đúng loại hàng hóa mục tiêu, từng bước hiện đại hóa công tác sản xuất, ứng dụng công nghệ để quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất an toàn, kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi bán ra thị trường, đảm bảo nông sản được tiêu thụ trong chuỗi giá trị, đáp ứng được tiêu chuẩn trong nước và các nước nhập khẩu. Đặc biệt quan tâm, hướng dẫn sản xuất sản phẩm theo tiêu chuẩn Global GAP, Organic, GMP…

Nghệ An livestream giới thiệu, quảng bá sản phẩm cam Vinh ảnh 6Giống cam Xã Đoài lòng vàng chính thức du nhập vào địa bàn xã Đồng Thành, huyện Yên Thành từ năm 2004, đến nay đã có khoảng 70 hộ dân tham gia trồng cam, với diện tích 130 ha, cho năng suất từ 20-25 tấn/ha. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN  

Ông Nguyễn Văn Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: Từ nay đến năm 2030, huyện sẽ mở rộng thêm diện tích trồng cam lên tới 700ha. Hiện huyện cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ các nhà vườn, trang trại xây dựng tiêu chuẩn chất lượng, nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý. Huyện cũng xây dựng và hoàn thiện quy hoạch cây có múi nói chung và cây cam nói riêng, từ đó xây dựng thành thương hiệu đặc trưng, được nhiều người biết đến.

Thời gian tới, Nghệ An vẫn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, để thương hiệu cam Vinh đến với người tiêu dùng trong nước và nước ngoài. Thực hiện kết nối với các tập đoàn kinh doanh, hệ thống siêu thị lớn, tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước để nâng tỷ trọng cam Vinh tiêu thụ thông qua các kênh siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch. Đồng thời, phối hợp với các sàn thương mại điện tử trong nước mở các gian hàng bán sản phẩm cam Vinh trên sàn; hỗ trợ người trồng và kinh doanh cam nâng cao chất lượng, hoàn thiện sản phẩm, bao bì, nhãn mác, kỹ năng bán hàng để thúc đẩy tiêu thụ thông qua các đại lý, bán hàng online, phấn đấu khoảng 40% tổng sản lượng cam Vinh được tiêu thụ qua kênh này.

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động livestream nhằm tăng sự tương tác giữa người tiêu dùng với các đơn vị sản xuất, cung cấp, góp phần hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản Nghệ An. Đồng thời thay đổi nhận thức, tư duy của các nhà sản xuất, cung ứng từ phạm vi, quy mô nhỏ lẻ, tự phát sang tư duy kinh doanh trên nền tảng số, nhằm đa dạng hóa phương thức bán hàng phù hợp với tình hình dịch bệnh và bối cảnh Việt Nam đang hướng tới nền kinh tế số. Từ đó, góp phần từng bước đưa nông nghiệp Nghệ An tiến tới nền nông nghiệp số, tạo thị trường lớn, mở ra cơ hội mới cho người sản xuất cũng như kinh doanh sản phẩm cam Vinh nói riêng và sản phẩm nông nghiệp nói chung.

Ngoài sản phẩm cam Vinh được tổ chức livestream trực tiếp tại vườn, mới đây Nghệ An đã có thêm 6 sản phẩm nông sản được Wincommerce cam kết đưa vào chuỗi siêu thị Winmart và Winmart+ trên khắp cả nước. Bao gồm các sản phẩm: cam Vinh, lạc sen Diễn Châu, các sản phẩm từ sen, tương Sa Nam, rau sạch xứ Nghệ và hải sản Biển Quỳnh. Dự kiến trong tháng 12 tới đây, ngoài cam Vinh, sẽ có thêm 10 sản phẩm đặc sản khác của Nghệ An cũng sẽ được lên sóng trực tiếp để quảng bá tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Bích Huệ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm