Nghệ An khẩn trương ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng mưa to

Một số tuyến đường ở thành phố Vinh bị ngập cục bộ . Ảnh: Văn Nhật-TTXVN
Một số tuyến đường ở thành phố Vinh bị ngập cục bộ . Ảnh: Văn Nhật-TTXVN

Tại một số địa phương trong tỉnh Nghệ An, từ tối 6/8 đến sáng 7/8 đã có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to. Trên địa bàn tỉnh, dự báo trong thời gian tới còn có thể có mưa rất to và giông, lốc, gió giật mạnh.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của thời tiết, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai lực lượng kiểm tra, rà soát khu dân cư ven sông suối, hồ đập, những nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất để chuẩn bị phương án di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn. Các đơn vị chức năng khẩn trương thông báo cho chủ đầu tư có công trình đang xây dựng ven sông suối, chủ phương tiện vận tải thủy, khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa lũ để chủ động có biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị công trình.

Các bên liên quan tập trung chỉ đạo kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, hồ chứa nước, đặc biệt là hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý những tình huống có thể xảy ra.

Tại Nghệ An, do đặc thù điều kiện tự nhiên và các nguyên nhân khác, nếu xảy ra mưa to, giông, lốc, gió giật mạnh kéo dài thì rất dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá, nhất là tại các địa phương ven sông Lam (sông lớn nhất chảy qua địa bàn tỉnh); một số tuyến đường giao thông liên huyện, liên xã cũng có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, chia cắt.

Ngày 6/8/2022, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh đã phát đi thông báo hỏa tốc về việc vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện Sông Quang nằm trên địa bàn xã Châu Thôn, huyện Quế Phong. Do trên địa bàn có mưa to, lưu lượng nước về hồ tăng và dự kiến vượt cao trình mực nước dâng bình thường, để đảm bảo công tác vận hành điều tiết nước hồ chứa thủy điện được an toàn, từ 21 giờ 10 phút ngày 6/8/2022, Nhà máy Thủy điện Sông Quang tiến hành xả lũ; lưu lượng xả từ 30 m3/s - 90 m3/s (bao gồm lưu lượng xả qua cửa van, lưu lượng qua tràn và lưu lượng phát điện qua các tổ máy). Thời gian xả là đến khi hết đợt mưa lũ.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh đề nghị UBND huyện Quế Phong và thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh thông báo cho chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư nhà máy đang thi công ở ven sông, trên sông, chủ phương tiện vận tải thủy và toàn thể nhân dân trên địa bàn thuộc hạ du Nhà máy Thủy điện Sông Quang biết, triển khai các công việc cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Nguyễn Văn Nhật

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm