Năm học 2018-2019:

Nghệ An khan hiếm sách giáo khoa đầu cấp

Nghệ An khan hiếm sách giáo khoa đầu cấp
Phụ huynh mua sách giáo khoa năm học mới tại Công ty Cổ phần sách và Thiết bị trường học Nghệ An. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN
Phụ huynh mua sách giáo khoa năm học mới tại Công ty Cổ phần sách và Thiết bị trường học Nghệ An. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Hơn một tuần nay cũng giống như nhiều phụ huynh khác có con học đầu cấp, anh Hoàng Viết Hải, huyện Hưng Nguyên đã phải đôn đáo, vất vả đến các nhà sách để tìm mua đủ bộ sách giáo khoa vào lớp 1 cho hai đứa con sinh đôi, nhưng ở đâu anh cũng chỉ nhận được lời hứa để lại số điện thoại khi nào có sách sẽ liên lạc lại.

“Trong sáng nay, hai vợ chồng tôi đã đi đến ba nhà sách trên thành phố Vinh để tìm sách cho hai cháu nhưng vẫn không thể đủ bộ. Ngày khai giảng đã cận kề, tôi mong các đơn vị cung ứng sách đầy đủ để các cháu yên tâm học tập”, anh Hải lo lắng nói.

Tương tự, chị Thu Hà – thành phố Vinh năm nay có hai con vào lớp 6 và lớp 10. Dù đã đăng ký mua sách giáo khoa cho con ở trường, chị muốn mua thêm mỗi đứa một bộ nữa để ở nhà, từ đầu tháng 8, chị ra các cửa hàng sách đều không mua được trọn bộ.

“Hôm ra thì nhà sách nói thiếu cuốn Ngữ văn, hôm thì thiếu cuốn Vật Lý… Đến giờ tôi vẫn chưa mua đủ một bộ cho cô lớn học lớp 10”, chị Hà cho hay.

Còn với trường hợp anh Trần Tuấn, Thành phố Vinh, khác với những năm trước gia đình thường đăng ký mua sách giáo khoa cho con tại trường, năm nay lại “chủ quan” khi không mua tại trường, sau ba ngày tìm kiếm anh vẫn chưa thể mua trọn bộ sách học cho con.

“Tôi cũng không nghĩ năm nay sách giáo khoa lại khan hiếm đến vậy. Tôi đi tìm ba ngày nay nhưng giờ vẫn thiếu 3 cuốn sách nâng cao và sách giáo khoa cho con vào lớp 5”, anh Tuấn nói.

Phụ huynh tìm mua sách cho con tại Công ty Cổ phần sách và thiết bị trường học Nghệ An. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN
Phụ huynh tìm mua sách cho con tại Công ty Cổ phần sách và thiết bị trường học Nghệ An. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Hiện nay, không chỉ sách giáo khoa lớp 1 mà sách giáo khoa từ lớp 6 và lớp 10 đều thiếu bởi số lượng học sinh đầu cấp tăng hơn rất nhiều.   Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, năm học 2018 - 2019 là năm có số lượng học sinh tăng đột biến với khoảng 33.000 học sinh. Trong đó, số lượng tăng tập trung chủ yếu vào đối tượng học sinh lớp 1 với khoảng 24.000 em. Áp lực tăng học sinh tập trung nhiều nhất ở thành phố Vinh và các huyện như Quỳnh Lưu, Diễn Châu, thị xã Hoàng Mai và các vùng trung tâm, thuận lợi.

Đây cũng được xem là năm có số lượng đầu cấp tăng cao nhất trong vài năm trở lại đây và nguyên nhân chủ yếu là do quan niệm sinh “năm đẹp” của người dân. Vì vậy, nhu cầu về sách giáo khoa cho các em học sinh trở nên cấp thiết để ổn định công tác giảng dạy trước ngày khai giảng năm học mới.

Tìm hiểu được biết, dựa theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của Sở Giáo dục và Đào tạo, Công ty Cổ phần sách và thiết bị trường học Nghệ An đã xây dựng kế hoạch gửi Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam để in, đến cuối tháng 4/2018 đã có sách để phát hành cho các đơn vị. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay có xảy ra tình trạng sách thiếu ở một số khối, đặc biệt là khối đầu cấp. Nguyên nhân thiếu là do đơn vị sản xuất bị động trong quá trình thay sách giáo khoa mới nên tâm lý in có dè dặt hơn trong quá trình in ấn để tránh tồn đọng sau này, vì vậy đã in không đủ theo đúng kế hoạch của Công ty đặt hàng. Bên cạnh đó, tâm lý phụ huynh khi đi mua sách cho con cũng đang chậm, mua muộn, nhiều người khá chủ quan, gần đến ngày khai giảng mới đi mua nên xảy ra tình trạng thiếu cục bộ.

Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa năm học mới cho con tại Công ty Cổ phần sách và thiết bị trường học Nghệ An. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN
Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa năm học mới cho con tại Công ty Cổ phần sách và thiết bị trường học Nghệ An. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Theo thống kê của Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Nghệ An đang thiếu 20 tên sách của các khối lớp, chủ yếu rơi vào ba khối đầu cấp. Ở khối lớp 1 chương trình sách giáo khoa dạy theo công nghệ đang thiếu khá nhiều, bên cạnh đó lại về không đồng bộ (về tập 2, tập 3 trước tập 1).

“Trước tình trạng thiếu sách, khan hiếm sách giáo khoa trên địa bàn, Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Nghệ An đã làm việc với Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam phản ánh tình trạng thiếu sách trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Bên cạnh đó Công ty đã xây dựng kế hoạch bổ sung đăng ký thêm, đặt thêm để cung ứng cho phụ huynh, cố gắng trước ngày khai giảng sẽ cung cấp thêm cho các em có đủ sách để bước vào năm học mới”, chị Nguyễn Thị Hiền – Phó trưởng phòng Kế hoạch – Kinh doanh, Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Nghệ An cho biết.
Bích Huệ 

Có thể bạn quan tâm