Nghệ An hỗ trợ phát triển hiệu quả du lịch cộng đồng

Du khách tắm mát và nghỉ dưỡng tại bãi biển Cửa Lò (Nghệ An). Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN
Du khách tắm mát và nghỉ dưỡng tại bãi biển Cửa Lò (Nghệ An). Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN

Tỉnh Nghệ An đang thực hiện các giải pháp nhằm phát triển hiệu quả loại hình du lịch cộng đồng, kết nối với các điểm du lịch khác trên địa bàn tỉnh để kéo dài thời gian lưu trú của khách. Tỉnh nghiên cứu để sớm ban hành chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025.

Nghệ An hỗ trợ phát triển hiệu quả du lịch cộng đồng ảnh 1Du khách tắm mát và nghỉ dưỡng tại bãi biển Cửa Lò (Nghệ An). Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN

Nghệ An được đánh giá là địa phương có nhiều tài nguyên để phát triển du lịch cộng đồng. Một số địa phương đã đầu tư để phát triển loại hình du lịch này. Từ năm 2016-2019, huyện Tân Kỳ đã đầu tư trên 5,7 tỷ đồng để làm đường bê tông tại các bản có thể phát triển được du lịch cộng đồng, hỗ trợ mở lớp tập huấn kỹ năng làm du lịch cộng đồng, kỹ năng nấu ăn và tổ chức tham quan học tập tại các địa phương ngoài tỉnh phát triển thành công du lịch cộng đồng.

Tuy nhiên, tại Nghệ An, đến nay, việc phát triển loại hình du lịch này còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng; thiếu sự đầu tư, gắn kết giữa chính quyền địa phương, ngành du lịch và các ngành liên quan trong quản lý, phát triển du lịch cộng đồng. Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch cộng đồng hạn chế, nguồn nhân lực thiếu và yếu.

Ngoài các điểm du lịch truyền thống như biển Cửa Lò, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên, dự báo trong thời gian tới, khách du lịch có xu hướng chuyển dịch đến các huyện miền Tây Nghệ An và vùng nông thôn để khám phá, trải nghiệm hình thức du lịch mới là du lịch cộng đồng. Theo Sở Du lịch Nghệ An, đây là loại hình du lịch gắn với các giá trị và không gian sống của cộng đồng nhằm đem lại cho du khách những trải nghiệm về sinh thái, bản sắc văn hóa cộng đồng địa phương.

Trong loại hình du lịch này, cộng đồng địa phương tham gia trực tiếp vào hoạt động du lịch, được hưởng lợi ích kinh tế - xã hội từ hoạt động du lịch và có trách nhiệm bảo vệ tài nguyên, môi trường, bản sắc văn hóa của cộng đồng. Đây cũng là loại hình du lịch mang nhiều ý nghĩa kinh tế - xã hội và có tính bền vững cao.

Sở Du lịch Nghệ An cho biết, qua khảo sát thực tế, dự báo giai đoạn từ năm 2020-2025, đối với loại hình du lịch cộng đồng, lượng khách và doanh thu tăng 10 - 12%/năm. Hiện mỗi năm Nghệ An mới chỉ đón được khoảng 20.000 lượt khách, doanh thu trên 4 tỷ đồng.

Nguyễn Văn Nhật

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm