Nghệ An giải quyết triệt để tình trạng người lang thang, xin ăn và bán hàng rong tại các điểm du lịch

Nghệ An giải quyết triệt để tình trạng người lang thang, xin ăn và bán hàng rong tại các điểm du lịch

Tại Nghệ An, mùa du lịch năm 2022 đang vào thời điểm chính. Cùng với giải pháp phục hồi và phát triển du lịch, một số địa phương trong tỉnh đang quyết liệt giải quyết triệt để tình trạng người lang thang, xin ăn và bán hàng rong tại các điểm du lịch.

Theo đó, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, Nhà nước về phục hồi và phát triển du lịch cũng như quan tâm giải quyết tình trạng đối tượng có hoàn cảnh khó khăn buộc phải lang thang, xin ăn trong xã hội nói chung và tại điểm du lịch nói riêng. Các địa phương đề nghị gia đình, dòng họ và cộng đồng xã hội tổ chức tốt việc tiếp nhận, nuôi dưỡng đối tượng, phòng ngừa không để tình trạng tái lang thang, xin ăn xuất hiện; chỉ đạo Ban Quản lý điểm du lịch, khu di tích hướng dẫn khách du lịch không cho tiền người xin ăn, không mua đồ của người bán hàng rong và đưa tiêu chí địa điểm không có người lang thang, xin ăn, bán hàng rong không đúng nơi quy định vào tiêu chí đánh giá kết quả thi đua cuối năm. Ngoài ra, tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời người bán hàng rong không đúng nơi quy định để kịp thời xử lý, không để tình trạng tụ tập, chèo kéo khách du lịch. Trường hợp vi phạm 2 lần trở lên sẽ bị lập hồ sơ xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

Thị xã Cửa Lò là địa phương có lượng khách du lịch đến nhiều nhất trong tỉnh. Mùa du lịch năm 2022, thị xã đã xây dựng kế hoạch với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, huy động sự vào cuộc của ngành chức năng và chính quyền địa phương trong việc giải quyết tình trạng người lang thang, xin ăn, bán hàng rong. Mục tiêu cụ thể thị xã đề ra là 100% người lang thang, xin ăn, người tâm thần lang thang trên địa bàn được đưa về gia đình hoặc đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội, 100% người bán hàng rong đúng quy định của pháp luật.

Địa bàn tỉnh Nghệ An có nhiều điểm du lịch nằm tại các địa phương ven biển như ở thị xã Cửa Lò, thị xã Hoàng Mai, các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và các huyện miền núi như Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu, Con Cuông. Vào mùa du lịch hàng năm, một số điểm du lịch thường xuất hiện tình trạng người lang thang, xin ăn và bán hàng rong gây khó chịu, bất tiện cho khách du lịch, nhất là tại thị xã Cửa Lò.

Việc giải quyết triệt để tình trạng người lang thang, xin ăn và bán hàng rong tại các điểm du lịch không những giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng này mà còn đảm bảo trật tự trị an, văn minh, tạo điều kiện phục hồi hoạt động du lịch ở các địa phương.

Nguyễn Văn Nhật

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm