Nghệ An: Giải bài toán “học trực tuyến” khi không có internet

Nghệ An: Giải bài toán “học trực tuyến” khi không có internet
Sở GD&ĐT Nghệ An phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức chương trình dạy học trên truyền hình cho học sinh lớp 9 và lớp 12. Nguồn: dantri.com.vn
Sở GD&ĐT Nghệ An phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức chương trình dạy học trên truyền hình cho học sinh lớp 9 và lớp 12. Nguồn: dantri.com.vn

Giao bài cho học sinh

Kỳ Sơn là huyện miền núi khó khăn nhất của tỉnh Nghệ An. Thực hiện văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo các trường hướng dẫn học sinh ôn tập tại nhà, khuyến khích hình thức giao bài để việc học không bị gián đoạn trong kỳ nghỉ dài do ảnh hưởng của dịch COVID-19. 

Thầy Phan Văn Thiết, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn, cho biết: Học sinh các huyện miền núi gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì việc học tập trong thời kỳ nghỉ học kéo dài. Hiện trên địa bàn huyện chỉ có 30% trường học vùng ven thị trấn thực hiện học trực tuyến, còn lại các trường thuộc vùng sâu, vùng xa chưa thực hiện được. Phòng đã giao cho các trường, tùy theo từng cấp học để soạn đề cương ôn tập và chương trình học trọng tâm (đã giảm tải) đối với những học sinh không có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin, in sao đề, phân công giáo viên đến từng gia đình học sinh 1 lần/tuần để hướng dẫn các em học tập và rèn luyện kỹ năng tự học. Đến nay, cơ bản học sinh của huyện Kỳ Sơn được phát phiếu bài tập.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn đã xây dựng ba phương án để học sinh đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, chuẩn đầu ra và kết thúc năm học không quá muộn so với quy định. Cụ thể là tinh giản những tiết học không bắt buộc như hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động tập thể; giáo viên có thể chọn lựa bài trong phân môn của mình; trong mỗi bài học giáo viên có điều tiết nội dung để học sinh đảm bảo chuẩn kiến thức và kịp thời gian kết thúc năm học. Với ba phương án này học sinh sẽ tiết kiệm được thời gian là 1 tháng bù cho thời gian nghỉ học vì dịch COVID-19.

“Trong khi các huyện miền xuôi đã học kiến thức mới thì với học sinh miền núi, điều quan trọng nhất vẫn là ôn tập kiến thức để học sinh khỏi quên, khi đã tiết kiệm được thời gian 1 tháng này thì Phòng Giáo dục sẽ đẩy nhanh tiến độ bù vào thời lượng đã mất đó để dạy kiến thức mới”, thầy Phan Văn Thiết cho biết thêm.

Nhằm duy trì việc học tập cũng như phụ đạo cho học sinh yếu, giáo viên đến từng nhà, từng bản làng để giao bài và giảng bài cho các em đang là cách mà Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương triển khai trong hơn 1 tháng qua. Tuy nhiên, trên thực tế thì việc giao bài của các trường gặp rất nhiều khó khăn do đang trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Để giảm bớt khó khăn cho giáo viên trong việc đi giao bài tại các thôn, bản, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương khuyến khích các trường, đặc biệt là các trường ở vùng thuận lợi thuộc các xã, thị trấn như Tam Quang, Tam Đình, Tam Thái, Thạch Giám, Xá Lượng và Lưu Kiền triển khai việc dạy học qua internet.

Để dạy học trực tuyến hiệu quả, ngoài yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, công nghệ còn đòi hỏi giáo viên phải có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, truyền đạt kiến thức đến học sinh; ngược lại học sinh cũng phải có khả năng tiếp thu khi học online và việc kiểm tra bài tập của học sinh gặp khó khăn. Đây là hình thức dạy học mới đối với các huyện miền núi, nhiều giáo viên chưa thông thạo về công nghệ cũng như cách thức tổ chức thực hiện. Vì vậy, trước khi dạy bài mới các trường đã dạy thử nghiệm một số tiết trong các Tổ chuyên môn để rút kinh nghiệm về cách thức tổ chức, các sự cố thường mắc phải và cách khắc phục. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng khuyến khích các giáo viên chia sẻ đường truyền internet, 3G, 4G trong nhân dân tại các thôn, bản nơi internet chưa phổ biến; đồng thời cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn mượn thiết bị để học tập.

Thực tế cho thấy, chỉ 40% số trường học trên địa bàn huyện Tương Dương đáp ứng cơ bản được việc dạy học thông qua internet, còn lại là không thể thực hiện được. Với những trường học này, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương yêu cầu các trường tiếp tục thực hiện việc dạy học bằng hình thức giao bài dưới sự hướng dẫn của giáo viên, đảm bảo tất cả học sinh được tham gia học tập.

Các giáo viên hỗ trợ học sinh tiểu học học tập tại nhà môn Toán và Tiếng Việt. Còn đối với học sinh cấp trung học cơ sở, các trường xây dựng kế hoạch dạy học các môn học của học kỳ II theo đúng tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong đó lựa chọn các nội dung ở mức độ nhận biết, thông hiểu để xây dựng câu hỏi, bài tập.

“Nỗ lực của nhà trường, giáo viên là vậy nhưng vẫn còn tình trạng thầy tìm trò bởi các em theo bố mẹ đi làm rẫy, làm nương, việc học không được duy trì thường xuyên, liên tục. Ý thức học tập của một số học sinh còn kém, trong khi đó điều kiện học trực tuyến lại chưa nhiều… Nên chăng, khi kiểm tra đánh giá, các kỳ thi chuyển cấp khối lượng kiến thức cần được lược bớt, giảm độ khó, giảm phần nâng cao để phù hợp với tình hình học hiện nay của học sinh miền núi”, thầy Kha Văn Lập – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương đề nghị.

Chống quên tiếng Việt đối với trẻ tiểu học

Cùng với duy trì việc dạy học kiến thức cơ bản cho học sinh, đối với trẻ tiểu học ở các huyện miền núi thì dạy tiếng Việt luôn được các trường chú trọng.

“Ở bậc tiểu học chúng tôi không đặt nặng việc giao nhiều bài tập cho các em làm ở nhà. Lý do vì thời gian nghỉ dài, các bài tập cơ bản cũng đã được ra cho học sinh làm hết. Trong khi không thể dạy bài mới, vì vùng cao điều kiện dạy học trực tuyến không thuận lợi, đồng bộ. Đáng lo nhất là ở nhà quá lâu, học sinh dân tộc thiểu số sẽ quên mất tiếng Việt”, thầy Tăng Xuân Sơn – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thông Thụ 1, huyện Quế Phong, chia sẻ.

Nhằm hạn chế tình trạng này, Trường Tiểu học Thông Thụ 1 mở cửa thư viện, phân công giáo viên hàng tuần mang sách báo, truyện, các ấn phẩm thiếu nhi đến bản cho học sinh. Các em đến nhà trưởng bản hoặc nhà văn hóa để lấy sách báo về, đọc xong mang trả lại.

Để hạn chế việc “tái mù chữ” ở học sinh lớp nhỏ vì khi ở nhà các em chỉ sử dụng tiếng mẹ đẻ, trong suốt hơn 1 tháng qua huyện Tương Dương duy trì việc đem bài tập, sách báo đến từng bản, tận nhà cho các em. Tại thư viện mỗi trường học trên địa bàn đều có khoảng 1.000 đầu sách, đảm bảo đủ cho học sinh mượn đọc thường xuyên. Giáo viên có nhiệm vụ phân loại sách báo phù hợp với từng độ tuổi, tạo hứng thú, đam mê đọc sách cho các em.

Ngoài việc học trực tiếp khi chương trình phát sóng, học sinh có thể theo dõi lại bài giảng qua các ứng dụng của Đài PTTH Nghệ An. Nguồn: dantri.com.vn
Ngoài việc học trực tiếp khi chương trình phát sóng, học sinh có thể theo dõi lại bài giảng qua các ứng dụng của Đài PTTH Nghệ An. Nguồn: dantri.com.vn

“Cùng với nhiệm vụ giao nhận sách, việc đi đến từng bản cũng là dịp để giáo viên phối hợp với gia đình, thôn bản tuyên truyền phòng dịch bệnh COVID-19, kịp thời nắm bắt thông tin học tập, sức khỏe của học sinh”, thầy Kha Văn Lập chia sẻ.

Tỉnh Nghệ An có 11/21 huyện miền núi, trong đó 5 huyện là vùng miền núi cao. Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An yêu cầu, ở những địa phương chưa có kết nối internet, thiếu điều kiện triển khai dạy và học qua hệ thống online thì hiệu trưởng các trường chỉ đạo giáo viên, giao nhiệm vụ hướng dẫn, giao nhận bài và đánh giá kết quả học tập của học sinh trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19. Các tổ bộ môn thông qua bài giảng trên truyền hình họp tổ và phân tích bài giảng để nâng cao trình độ cho giáo viên và truyền thụ kiến thức đến học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng đưa ra hai phương án tinh giản, giảm tải chương trình học khi học sinh nghỉ 4 tuần và nghỉ kéo dài hơn 4 tuần; bồi dưỡng, bổ trợ cho học sinh khi các em quay trở lại trường, đảm bảo tiếp thu kiến thức mới một cách hiệu quả.

“Vì tinh giản chương trình học nên trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2020-2021, Nghệ An sẽ chỉ thi ba môn Toán-Văn-Anh thay vì thi Toán-Văn-Anh và một môn bốc thăm như những năm học trước. Theo đó, đề thi sẽ phù hợp với điều kiện của học sinh ở các địa phương, nhất là vùng miền núi. Sở thực hiện giải pháp “phòng giúp phòng, trường giúp trường” để các huyện miền xuôi giúp các huyện miền núi, đảm bảo cho các học sinh có quyền lợi như nhau”, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nhấn mạnh.

Bích Huệ
TTXVN

Có thể bạn quan tâm