Nghệ An: Cơ bản hoàn thành gói hỗ trợ người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động đến làm thủ tục nhận Bảo hiểm thất nghiệp tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nghệ An. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN
Người lao động đến làm thủ tục nhận Bảo hiểm thất nghiệp tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nghệ An. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP, ngày 24/9/2021, việc hỗ trợ người lao động và đơn vị sử dụng lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp được bảo đảm nguyên tắc đóng - hưởng, chia sẻ và công bằng đối với người lao động và đơn vị sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đến thời điểm này Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nghệ An đã cơ bản hoàn thành gói hỗ trợ người lao động.

Nghệ An: Cơ bản hoàn thành gói hỗ trợ người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp ảnh 1Khi có văn bản triển khai gói hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp của Chính phủ, Công ty Cổ phần 422 đã nhanh chóng rà soát, giải quyết các thủ tục và chỉ trong 5 ngày, người lao động của Công ty đã được nhận hỗ trợ với số tiền 560 triệu đồng. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Dịch COVID-19 ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục nghìn người lao động. Quà rà soát trên địa bàn tỉnh có gần 6.900 đơn vị, hơn 210.000 người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ của Nghị quyết 116/NQ-CP. Với mức hỗ trợ từ 1,8 triệu đến 3,3 triệu đồng, trong điều kiện hiện nay, gói hỗ trợ rất thiết thực để người lao động vượt qua khó khăn ban đầu, ổn định cuộc sống.

Anh Võ Quang Huy – Phòng nhân chính Công ty Cổ phần 422 vui mừng cho biết: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty bị trì trệ dẫn đến các chế độ của người lao động như lương, thưởng đều chậm lại. Sau khi có chủ trương của Chính phủ về hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết 116, số tiền mà tôi nhận được không lớn nhưng là động lực để người lao động như tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.

Anh Huy là một trong gần 200 công nhân viên, người lao động thuộc Công ty cổ phần 422 đã được nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Dịch COVID-19 kéo dài nên ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần 422. Đảm nhận thi công các công trình hầm, cầu, đường trọng điểm tại các đại phương trên cả nước, nhưng do nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội do dịch COVID-19 nên một số dự án mà đơn vị đang triển khai thi công phải tạm dừng thi công hoặc hoạt động cầm chừng công. Điều này có nghĩa: người lao động cũng phải tạm dừng công việc, giảm nguồn thu nhập. Vì thế khi có văn bản triển khai gói hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp của Chính phủ, Công ty Cổ phần 422 đã nhanh chóng rà soát, giải quyết các thủ tục và chỉ trong 5 ngày, người lao động của Công ty đã được nhận hỗ trợ với số tiền 560 triệu đồng.

Theo ông Phạm Minh Đức - Giám đốc Công ty cổ phần 422, ngay sau khi có thông tin Công ty phối hợp với cơ quan Bảo hiểm Xã hội hoàn thiện các thủ tục theo hướng dẫn để sớm nhận được chính sách. Ngày sau khi có hồ sơ chỉ 5 ngày, người lao động đã nhận được chế độ. Mặc dù giá trị tiền không nhiều nhưng đã động viên được người lao động, hỗ trợ cho Công ty vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, ổn định sản xuất kinh doanh cũng như đời sống người lao động yên tâm hơn.

Nghệ An: Cơ bản hoàn thành gói hỗ trợ người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp ảnh 2Người lao động đến làm thủ tục nhận Bảo hiểm thất nghiệp tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nghệ An. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Hiện nay số lượng người được nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đang tăng lên mỗi ngày nhờ sự tích cực trong giải quyết thủ tục của toàn bộ cán bộ, nhân viên trong ngành Bảo hiểm Xã hội. Trong quá trình triển khai thực tế vẫn có nhiều khó khăn nhất là với một số nhóm đối tượng đã chấm dứt hợp đồng lao động nên không kết nối với đơn vị sử dụng lao động cũng như cư trú nhiều nơi nên rất khó nắm bắt thông tin. Tuy nhiên với nhiều giải pháp quyết liệt, sau 1 tháng rưỡi triển khai, hiện Nghệ An cơ bản đã về đích khi đã chi trả được hơn 380 tỷ đồng cho hơn 172.000 người lao động (trong đó, số lao động đã dừng tham gia Bảo hiểm thất nghiệp là 15.000 người, số lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 157.000 người) đạt gần 91% số người lao động thuộc diện hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nghệ An đã điều chỉnh giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho 6.815 đơn vị, tương ứng khoảng 160.000 lao động với số tiền do giảm đóng Bảo hiểm thất nghiệp (tạm tính từ tháng 10/2021 đến tháng 09/2022) là 85 tỷ đồng.

Để đẩy nhanh, sớm hoàn thành việc thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nghệ An đã và đang triển khai khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung các giải pháp về thông tin, tuyên truyền như tiếp tục có văn bản gửi và đề nghị các đơn vị sử dụng lao động phối hợp tuyên truyền để người lao động thuộc diện hưởng chính sách biết liên hệ với cơ quan Bảo hiểm Xã hội gần nhất để hưởng chính sách hỗ trợ.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nghệ An đã đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chính sách, thủ tục, thời hạn, phương thức gửi hồ sơ; người lao động có thể nộp hồ sơ bằng các hình thức trực tuyến (Qua cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của ngành, qua ứng dụng VSSID), qua bưu chính và trực tiếp tại Bộ phận một cửa Cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Nghệ An: Cơ bản hoàn thành gói hỗ trợ người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp ảnh 3Người lao động đến làm thủ tục nhận Bảo hiểm thất nghiệp tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nghệ An. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Ông Lê Viết Thức - Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nghệ An cho biết, đến thời điểm này, tỉnh đã cơ bản hoàn thành hỗ trợ lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Hiện cơ quan Bảo hiểm Xã hội chỉ đạo, yêu cầu Bảo hiểm Xã hội các huyện phối hợp với các phòng ban ngành, UBND cấp xã tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh cơ sở, thông báo tại các khu vực dân cư. Bên cạnh đó, tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin hiện có để rà soát, phân tích, sử dụng thông tin dữ liệu mà cơ quan Bảo hiểm Xã hội có thể liên hệ trực tiếp với người lao động chưa hưởng chính sách hỗ trợ.

Qua rà soát hiện nay số lao động trên địa bàn tỉnh chưa nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp chủ yếu là người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 1/1/2020 đến ngày 30/9/2021 hoặc tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ là gần 3.300 người. Để hoàn thành việc thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116 đảm bảo đúng đối tượng theo chỉ đạo của Chính phủ, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nghệ An tiếp tục rà soát, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động trong diện chính sách hiểu và thực hiện để hưởng quyền lợi của mình.

Bích Huệ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm