Nghệ An chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên

Nghệ An chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên
Tham quan mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên trường THCS Hoàng Tá Thôn, Yên Thành. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN
Tham quan mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên trường THCS Hoàng Tá Thôn, Yên Thành. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Một buổi sinh hoạt truyền thông, tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên tại trường Trung học cơ sở Hoàng Tá Thốn, xã Long Thành, huyện Yên Thành khá sôi nổi. Tại đây, Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nghệ An đã trực tiếp chia sẻ, cung cấp thông tin về cách ứng xử; các khái niệm về tình bạn, tình yêu; thực trạng, nguyên nhân và cách phòng tránh mang thai ở tuổi vị thành niên, thanh niên; các kỹ năng cơ bản về cách chăm sóc sức khỏe nói chung và chăm sóc sức khỏe sinh sản nói riêng. Với nội dung hấp dẫn, không khí gần gũi, các em học sinh đã tích cực trao đổi, chia sẻ những thắc mắc về vấn đề sức khỏe sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, những vấn đề trong cuộc sống mà các em còn băn khoăn.

Em Hồ Thanh Tú, học sinh lớp 9A trường Trung học cơ sở Hoàng Tá Thốn chia sẻ: “Chúng em được chia sẻ, tâm sự, trao đổi, tư vấn kiến thức về sức khỏe sinh sản, các căn bệnh lây nhiễm hay sự khác nhau giữa tình bạn và tình bạn khác giới. Em mong có thêm nhiều buổi truyền thông tư vấn như thế này được tổ chức hơn nữa để có thêm kiến thức chăm sóc bản thân”.

Tại huyện Yên Thành, hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên được Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động huyện Yên Thành thường xuyên tổ chức nhằm triển khai chương trình giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản, giới và bình đẳng giới trong nhà trường. Ngoài hoạt động này còn có các hoạt động khác như “Góc thân thiện cho học sinh”, “Kịch tương tác cho vị thành niên, thanh niên”; các mô hình “Góc thân thiện cho thanh niên công nhân”,  “Nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản trong công nhân lao động”…

Tuy nhiên trên thực tế cách làm như huyện Yên Thành không được nhiều, vấn đề chăm sóc sức khoẻ sinh sản, nhất là sức khoẻ sinh sản vị thành niên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn còn nhiều hạn chế. Dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền giáo dục, song tình trạng quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ngoài ý muốn và phá thai không an toàn, nguy cơ lây nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm HIV ở vị thành niên, thanh niên vẫn có xu hướng gia tăng, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, các khu công nghiệp tập trung. Bên cạnh đó, kiến thức, kỹ năng cơ bản về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe sinh sản của vị thành niên, thanh niên còn nhiều hạn chế; các em vẫn gặp phải nhiều khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Mặt khác, khi tiếp xúc, giáo dục cho vị thành niên, thanh niên thì mọi người đều có ý e dè, né tránh không muốn nhắc đến nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản, trong khi chính đối tượng này lại rất cần được hướng dẫn đầy đủ và sâu sắc. Đây là những thách thức rất lớn đối với công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên hiện nay.

Trước thực trạng trên, năm nay, Tháng hành động quốc gia về dân số và ngày Dân số Việt Nam đã được Bộ Y tế phát động với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên vì tương lai giống nòi”. Hưởng ứng Tháng hành động, tại tỉnh Nghệ An đã tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền giáo dục nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng về chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho vị thành niên, thanh niên, triển khai qua các hoạt động tiêu biểu như: Tổ chức buổi tư vấn, nói chuyện chuyên đề; các cuộc thi "Rung chuông vàng" tìm hiểu về kiến thức sức khoẻ sinh sản vị thành niên trong các trường phổ thông cơ sở và phổ thông trung học trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngoài các hoạt động tuyên truyền, theo Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Bá Tân – Chi cục trưởng Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nghệ An: Trong mỗi gia đình, tùy theo lứa tuổi mà các bậc phụ huynh cần giáo dục trẻ những kiến thức, cách ứng xử hợp lý trong mọi tình huống để giúp con tránh được những nguy cơ, mang thai ngoài ý muốn. Bố mẹ nên dành thời gian trò chuyện tâm sự, giữa mẹ với con gái, bố với con trai. Đây chính là chìa khóa giúp con biết cách tự vệ, giữ gìn bản thân ở mọi hoàn cảnh. Ở trường học nên tổ chức vào giờ ngoại khóa, sinh hoạt chủ đề, phòng tư vấn và tùy nội dung có thể nam, nữ học riêng.
 
Để chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, tỉnh Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục và cung cấp dịch vụ, tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thanh niên, thanh niên. Đồng thời, tạo mọi điều kiện để vị thành niên, thanh niên tích cực học tập, lao động nhằm đảm bảo cho các em được quan tâm chăm lo toàn diện và thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình, qua đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước trong thời gian tới.

Nghệ An hiện đang chuyển trọng tâm công tác dân số từ dân số kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Bởi vậy, ngành Dân số đã và đang thực hiện lồng ghép hiệu quả về công tác dân số với các hoạt động chuyên môn của ngành và các chương trình kinh tế - xã hội khác. Ngoài đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục theo chuyên đề tại địa bàn, ngành Dân số còn tăng cường lồng ghép giữa truyền thông và cung cấp dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe nhân các chiến dịch; chú trọng mở rộng đối tượng vận động là cha mẹ, ông bà… để giáo dục, động viên con em trong việc tham gia tư vấn, khám và chăm sóc sức khỏe định kỳ.
Bích Huệ    

Có thể bạn quan tâm