Ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6: Người chiến sỹ quả cảm luôn ở tuyến đầu

Đại úy Cà Văn Nghĩa (đứng), Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy, Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La phát biểu ý kiến tại một buổi họp của đơn vị. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Đại úy Cà Văn Nghĩa (đứng), Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy, Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La phát biểu ý kiến tại một buổi họp của đơn vị. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Với sự mưu trí, dũng cảm, luôn nêu cao tinh thần đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, Đại úy Cà Văn Nghĩa, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy, Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã trở thành một trong những tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, giai đoạn 2015 – 2020 của Công an tỉnh Sơn La.

Ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6: Người chiến sỹ quả cảm luôn ở tuyến đầu ảnh 1Đại úy Cà Văn Nghĩa, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy, Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La (tay cầm sổ) tại một buổi họp. Ảnh: Nguyễn Cường – TTXVN

Đại úy Cà Văn Nghĩa chia sẻ, Vân Hồ là một trong những địa bàn “nóng bỏng” về tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Vì siêu lợi nhuận và lòng tham làm giàu bất chính, các đối tượng đã dùng mọi thủ đoạn để vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Do đó, khi bị phát hiện, vây bắt, bọn tội phạm ma túy rất liều lĩnh, manh động, sẵn sàng dùng súng hoặc vũ khí “nóng” luôn mang theo trong người để chống trả lại lực lượng chức năng. Dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt không khoan nhượng với tội phạm ma túy của Ban Giám đốc Công an tỉnh Sơn La và tập thể lãnh đạo Công an huyện Vân Hồ, từ năm 2015 đến 2019, anh đã cùng với lực lượng phòng chống ma túy Công an huyện Vân Hồ phát hiện, xử lý 457 vụ, 725 đối tượng phạm tội về ma túy; vật chứng thu giữ 120kg heroin, hơn 100.000 viên ma túy tổng hợp, hơn 375g ma túy đá, 9 khẩu súng quân dụng, 159 viên đạn các loại và một số vật chứng liên quan. Thành tích này đã góp phần quan trọng cùng với các lực lượng vũ trang giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là tội phạm ma túy trên địa bàn.

Một trong những vụ điển hình trong đấu tranh với tội phạm ma túy mà Đại úy Cà Văn Nghĩa vẫn nhớ, đó là hồi 16 giờ 40 phút ngày 17/4/2019, tại bản Lóng Luông, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, anh và các đồng đội đã phá thành công chuyên án ma túy lớn, bắt quả tang đối tượng Giàng A Cấu (sinh năm 1981, trú tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ 20 bánh heroin, 198 viên ma túy tổng hợp và một số vật chứng liên quan khác.

Theo Đại úy Cà Văn Nghĩa, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tố chất của người chiến sỹ Công an trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm chắc chuyên môn, nghiệp vụ của ngành, pháp luật của Nhà nước và phải thực hiện nghiêm chỉnh mệnh lệnh cấp trên, cộng với nhiệt tình, tâm huyết, mưu trí, dũng cảm, luôn sẵn sàng trong công tác. Đồng thời, người chiến sỹ Công an phải chú trọng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phải có khả năng huy động sức mạnh tổng hợp của lực lượng cùng chung tay, chung sức thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, việc nghiên cứu về địa bàn, đối tượng là rất quan trọng, người chiến sỹ Công an phải làm tốt công tác tham mưu, xây dựng các phương án triệt xóa các tụ điểm, đường dây mua bán trái phép chất ma túy đúng trúng, có hiệu quả và phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cán bộ, chiến sỹ khi thi hành nhiệm vụ cũng như nhân dân.

Là một cán bộ nhanh nhẹn, không ngại khó, ngại khổ, mưu trí, dũng cảm, mỗi chuyên án lớn đều có anh trực tiếp tham gia và luôn ở vị trí tiên phong đối mặt với tội phạm. Xác định nhiệm vụ được giao là khó khăn, nguy hiểm, các đối tượng chống trả quyết liệt bằng cả vũ khí “nóng”, súng quân dụng, lựu đạn khi bị phát hiện, bắt giữ. Nhưng với ý chí, lòng dũng cảm của một người chiến sỹ Công an nhân dân, anh chưa bao giờ chùn bước và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được lãnh đạo đơn vị giao. “Đại úy Cà Văn Nghĩa rất gương mẫu, trung thực và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, Trung tá Mùa A Của, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy, Công an huyện Vân Hồ thông tin.

Ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6: Người chiến sỹ quả cảm luôn ở tuyến đầu ảnh 2

Đại úy Cà Văn Nghĩa (đứng), Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy, Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La phát biểu ý kiến tại một buổi họp của đơn vị. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Với tâm niệm làm tốt công tác phòng ngừa chính là góp phần hạn chế và giảm thiểu hoạt động của các loại tội phạm, anh tích cực tham gia tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân trên địa bàn. Thông qua đó nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của người dân để tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo đơn vị triển khai thực hiện tốt công tác chuyên môn, đặc biệt trong đấu tranh với tội phạm về ma túy. Anh Mùa A Sềnh ở bản Pa Chè, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ cho biết, trước đây các đối tượng nghiện hay tập trung về bản hút ma túy. Từ khi có cán bộ Cà Văn Nghĩa về bản làm công tác vận động, tuyên truyền, người dân rất yên tâm. Tình hình trộm cắp cũng như tệ nạn ma túy đã giảm rất nhiều.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, Đại úy Cà Văn Nghĩa đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba năm 2016, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2019 và nhiều lần được Bộ Công an tặng Bằng khen... Những phần thưởng đó là niềm cổ vũ, động viên lớn đối với anh - người chiến sỹ Công an quả cảm luôn ở tuyến đầu trong phòng, chống tội phạm về ma túy.

Nguyễn Cường

TTXVN

Có thể bạn quan tâm