Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4): Hiến máu tình nguyện hãy hiến thường xuyên

Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4): Hiến máu tình nguyện hãy hiến thường xuyên

Nhân kỷ niệm 21 năm Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương mong muốn gửi đến cộng đồng và người dân cả nước thông điệp: Hiến máu cứu người - Hãy hiến thường xuyên.

Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4): Hiến máu tình nguyện hãy hiến thường xuyên ảnh 1Các bạn trẻ tham gia hiến máu cứu người tại Ngày hội. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Theo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, máu an toàn chỉ có thể được hiến tặng từ những người khỏe mạnh, hiến máu thường xuyên. Việc đảm bảo tuyển chọn, duy trì được nguồn người hiến máu an toàn, thường xuyên, ổn định, đáp ứng được nhu cầu máu cho điều trị là một trong những yêu cầu cơ bản đối với các cơ sở truyền máu; giải pháp quyết định để giảm thiểu tối đa những rủi ro cho người bệnh do lây nhiễm các mầm bệnh.

Theo Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương Bạch Quốc Khánh, hiến máu thường xuyên là những người đủ điều kiện sức khoẻ tham gia hiến máu đều đặn 1-2 lần/năm; sẵn sàng hỗ trợ hiến máu vào những thời điểm khan hiếm máu theo nhu cầu của các cơ sở truyền máu, không chỉ trong những dịp kỷ niệm đặc biệt. Có như vậy, hoạt động hiến máu tình nguyện mới phát triển bền vững, không xảy ra tình trạng thiếu máu theo mùa vụ, thiếu máu theo nhóm máu...

Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4): Hiến máu tình nguyện hãy hiến thường xuyên ảnh 2TS.BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương phát biểu tại Ngày hội. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Bác sỹ Bạch Quốc Khánh cho biết, cần kêu gọi mọi người hiến máu thường xuyên vì chất lượng máu của những người hiến máu thường xuyên là tốt nhất trong những người hiến máu tình nguyện. Họ cũng tự biết sàng lọc sức khỏe bản thân, khi thấy không có đủ hay đảm bảo sức khỏe sẽ không tham gia hiến máu.

Một lý do nữa khẳng định tầm quan trọng của việc hiến máu thường xuyên là máu chỉ có thời hạn bảo quản và sử dụng nhất định. Khan hiếm máu đã khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động cấp cứu, điều trị cho người bệnh, nhưng tiếp nhận số lượng máu quá nhiều tại một thời điểm còn khó khăn hơn. Số lượng máu tiếp nhận nếu không được sử dụng hết sẽ bị loại bỏ, rất lãng phí.

Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia Phạm Tuấn Dương chia sẻ, các chế phẩm máu chỉ có thời hạn bảo quản, lưu trữ nhất định: Tối đa 42 ngày với khối hồng cầu được bảo quản ở nhiệt độ 4 - 8 độ C; khối tiểu cầu chỉ bảo quản được tối đa 5 ngày ở nhiệt độ phòng 20 - 24 độ C, kèm lắc liên tục. Sự mất cân đối giữa lượng máu tiếp nhận và nhu cầu sử dụng máu tùy từng nhóm máu vào một số thời điểm có thể ảnh hưởng đến chất lượng lưu trữ, sử dụng của máu.

Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4): Hiến máu tình nguyện hãy hiến thường xuyên ảnh 3Ban Tổ chức Ngày hội trao Bằng khen của T.Ư Hội LHTN Việt Nam tặng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Ngày 7/4/2000, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện và lấy ngày 7/4 hàng năm là Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện. Sự kiện được coi là bước ngoặt quan trọng cho phong trào hiến máu tình nguyện; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động đối với các cấp chính quyền, đoàn thể từ trung ương tới địa phương và các tầng lớp nhân dân trong cả nước.

Kể từ đó đến nay, ngày 7/4 hằng năm đã trở thành dịp để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của hiến máu cứu người; đồng thời khuyến khích, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu thường xuyên, nhờ đó đã tạo được phong trào hiến máu lan tỏa, rộng khắp ở các cấp, ngành và toàn xã hội.

PV

TTXVN

Có thể bạn quan tâm