Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam 14/10: Hiệu quả các phong trào hoạt động ở Sơn La

Thu hoạch thanh long để mang đi tiêu thụ tại một hộ dân thuộc xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN
Thu hoạch thanh long để mang đi tiêu thụ tại một hộ dân thuộc xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Hội Nông dân tỉnh Sơn La hiện có 12 tổ chức Hội cấp huyện, thành phố, 199 tổ chức Hội cấp xã, phường, thị trấn, 2.452 Chi hội và trên 166.000 hội viên. Hội đã triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là các phong trào thi đua yêu nước như: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Sơn La cùng cả nước xây dựng nông thôn mới”… Hội phát động đến từng chi hội và đưa các phong trào đi vào thực tiễn, cùng với đó là sự chủ động, nỗ lực và hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, hội viên nên các phong trào đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, Hội tăng cường phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi để hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ ủy thác của Hội qua Ngân hàng Chính sách xã hội là trên 1.240 tỷ đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gần 892 tỷ đồng, Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 55,5 tỷ đồng.

Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam 14/10: Hiệu quả các phong trào hoạt động ở Sơn La ảnh 1Diện tích trồng cây ăn quả của các hộ dân tại xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Yên Vũ Ngọc Tám cho biết: Qua triển khai các nguồn vốn, quỹ trên địa bàn huyện Bắc Yên đã cho thấy hiệu quả việc duy trì, phát triển nguồn vốn, giúp cho hội viên nông dân phát triển kinh tế để xóa đói, giảm nghèo. Nhiều hộ không những thoát nghèo mà còn làm giàu, sẵn sàng giúp đỡ các hội viên khác về vốn, kinh nghiệm cũng như chuyển giao khoa học kỹ thuật để phát triển, sản xuất, kinh doanh.

Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam 14/10: Hiệu quả các phong trào hoạt động ở Sơn La ảnh 2 Thu hoạch thanh long để mang đi tiêu thụ tại một hộ dân thuộc xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Với những giải pháp thực hiện tích cực, hiệu quả, tỉnh Sơn La ngày càng xuất hiện nhiều gương nông dân làm kinh tế giỏi với các mô hình kinh tế mang hiệu quả cao. Giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh Sơn La có 28.389 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Là một trong những nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, anh Mè Văn Dũng ở bản Khá, xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu chia sẻ: Gia đình anh trước đây kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào 3 ha trồng ngô, hiệu quả thấp lại mất nhiều công sức, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của các cấp, ngành cùng với chủ trương của xã trong việc tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế, năm 2015, anh tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi thông qua Hội Nông dân xã. Anh mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi diện tích đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng xoài và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hiện nay, gia đình anh thu lãi trên 150 triệu đồng/năm. Thời gian tới, anh tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi gia súc, gia cầm để phục vụ nhu cầu của gia đình và có thêm thu nhập.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, công tác Hội, phong trào nông dân và xây dựng nông thôn mới, nhất là việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản gặp nhiều khó khăn. Hội Nông dân các cấp của tỉnh Sơn La xác định nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ để vừa bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Các cấp Hội tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện nghiêm các chỉ đạo và khuyến cáo về phòng, chống dịch; đồng thời tăng cường triển khai các hoạt động kết nối, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản. Trong 9 tháng của năm 2021, các cấp Hội Nông dân tỉnh Sơn La đã hỗ trợ tiêu thụ được trên 8.900 tấn quả các loại cho người dân.

Theo ông Bạc Cầm Khuyên - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La, Hội đã kết nối với Hội Nông dân các tỉnh, thành phố để giúp đỡ, hỗ trợ tiêu thụ hoa quả cho bà con, đồng thời xây dựng kế hoạch kết nối, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ nông sản trong và ngoài tỉnh cho nông dân Sơn La.

Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam 14/10: Hiệu quả các phong trào hoạt động ở Sơn La ảnh 3 Trong 9 tháng đầu năm 2021, Hội Nông dân tỉnh Sơn La đã hỗ trợ tiêu thụ được trên 8.900 tấn quả các loại cho người dân. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh Sơn La tiếp tục đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các phong trào và hoạt động Hội như: Hàng năm, thực hiện giao chỉ tiêu, ký kết giao ước, phát động phong trào thi đua giữa các cấp Hội và hội viên; hướng dẫn hội viên, nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tạo ra sản phẩm nông nghiệp có giá trị và có sức cạnh tranh trên thị trường. Hội thực hiện tốt việc tư vấn hỗ trợ cho nông dân đầu tư phát triển sản xuất, hỗ trợ về vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật và giới thiệu kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm; tổ chức đánh giá kết quả phong trào để khích lệ, động viên kịp thời và nhân rộng những hộ sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn.

Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam 14/10: Hiệu quả các phong trào hoạt động ở Sơn La ảnh 4Với những giải pháp thực hiện tích cực, hiệu quả, tỉnh Sơn La ngày càng xuất hiện nhiều gương nông đân làm kinh tế giỏi. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Với những thành tích trong thực hiện các phong trào thi đua, những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Sơn La đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Hai, hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc...

Quang Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm