Ngày sách năm 2023 hướng tới giáo dục và rèn luyện nhân cách con người

Ngày sách năm 2023 hướng tới giáo dục và rèn luyện nhân cách con người

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2, năm 2023 bắt đầu từ ngày 16/3 đến hết tháng 4; trọng điểm từ ngày 15 -21/4. Các hoạt động nhằm làm rõ giá trị, ý nghĩa của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam với việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, gắn với thông điệp “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn”; góp phần thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển văn hóa đọc; triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cũng góp phần khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Thông qua đó, Ban Tổ chức khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi, xây dựng thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức và cộng đồng; phát hiện, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển sách và văn hóa đọc trong xã hội.

Ngày sách năm 2023 hướng tới giáo dục và rèn luyện nhân cách con người ảnh 1Người dân chọn mua sách. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Trong Ngày hội Sách và Văn hóa đọc sẽ diễn ra các hoạt động giới thiệu sách, kể chuyện và làm theo sách, vẽ tranh theo sách, xếp sách nghệ thuật, giao lưu, tọa đàm về sách và văn hóa đọc. Bên cạnh đó là hoạt động tôn vinh người đọc, người làm thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách nhằm góp phần phát triển văn hóa đọc; tổ chức không gian giới thiệu sách của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành, ký tặng sách, quyên góp, ủng hộ và trao tặng sách, tổ chức các hoạt động khuyến đọc, hướng dẫn phương pháp, kỹ năng đọc sách, phát triển kỹ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin...

Năm 2022, Ngày hội Sách và Văn hóa đọc có chủ đề “Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc” với các hoạt động trực tiếp kết hợp với trực tuyến, từ xa, phù hợp với nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân, bạn đọc nhằm thích ứng với dịch COVID-19. Trong đó phải kể đến các hoạt động: Triển lãm sách “Văn hóa đọc với cuộc sống”; Trưng bày, giới thiệu 1.000 cuốn sách theo 4 nội dung: “Sách - Di sản của nhân loại”, “Đọc sách mở cửa tri thức”, “Đọc sách kiến tạo tương lai”, “Nghệ thuật đọc sách”; Trưng bày tư liệu “Thư viện thích ứng an toàn, linh hoạt trong đại dịch”; Giới thiệu sách đạt Giải thưởng Sách quốc gia... Có thể nói là các hoạt động trong Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2022 đã góp phần tạo nên một bức tranh lớn với nhiều hình thức trải nghiệm, mang lại không khí tươi mới, giàu sức sống, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần của người dân, đặc biệt sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm