Ngày hội văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ V

Nghi thức lễ cúng thần đập nước (Yang Pơ Mung). Ảnh: Đặng Tuấn-TTXVN
Nghi thức lễ cúng thần đập nước (Yang Pơ Mung). Ảnh: Đặng Tuấn-TTXVN

Tối 29/3, Ngày hội văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ V đã khai mạc tại thôn Sao Mai xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Ngày hội văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ V ảnh 1Lễ khai mạc và Đêm hội đại đoàn kết "Âm vang cao nguyên". Ảnh: Đặng Tuấn-TTXVN

Đây là sự kiện văn hóa tiêu biểu nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo vệ và phát huy không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên… Ngày hội cũng là một trong những hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu nhằm phục hồi ngành Du lịch trong năm 2022, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Ngày hội văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ V ảnh 2Các nghệ nhân biểu diễn cồng chiêng tại Đêm hội đại đoàn kết "Âm vang cao nguyên". Ảnh: Đặng Tuấn-TTXVN

Trong không gian văn hóa đậm chất Tây Nguyên, Ngày hội văn hóa được tổ chức với nhiều hoạt động như diễu hành đám rước vật thiêng, giới thiệu các đoàn nghệ nhân đến từ các vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nghi thức lễ cúng thần đập nước (Yang Pơ Mung).

Tại Ngày hội, nhiều tiết mục biểu diễn chọn lọc, những hoạt động giao lưu văn hóa đặc trưng góp phần giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước một Tây Nguyên hiện đại nhưng giàu bản sắc văn hóa.

Ngày hội văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ V ảnh 3Nghi thức lễ cúng thần đập nước (Yang Pơ Mung). Ảnh: Đặng Tuấn-TTXVN

Là một trong những hoạt động nổi bật của Ngày hội, Đêm hội cồng chiêng đã quy tụ hơn 300 nghệ nhân dân gian tái hiện không gian văn hóa cồng chiêng và không gian ẩm thực truyền thống.

Ngày hội văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ V ảnh 4Sinh hoạt giao lưu văn hóa Cồng Chiêng và giới thiệu ẩm thực truyền thống tại không gian văn hóa cồng chiêng của các đoàn. Ảnh: Đặng Tuấn-TTXVN

Trong khuôn khổ sự kiện còn có cuộc thi trang trí không gian lễ hội truyền thống và chế biến ẩm thực dân gian; sinh hoạt giao lưu văn hóa Cồng Chiêng và giới thiệu ẩm thực truyền thống. Đặc biệt, Hội thi thể thao, trò chơi dân gian; Hội thi diễn tấu Cồng chiêng và Múa Xoang sẽ diễn ra ngày 30/3 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Đơn Dương.

Đặng Tuấn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm