Ngày hội văn hóa dân tộc Mông

Ngày hội văn hóa dân tộc Mông
Từ ngày 11 - 12/12, trong tiết trời se lạnh, đồng bào dân tộc Mông, huyện Điện Biên (Điện Biên) nô nức tụ hội về bản Pu Lau, xã Mường Nhà, huyện Điện Biên, để hòa mình vào ngày hội văn hóa dân tộc Mông lần thứ hai.
Về với ngày hội, các chàng trai, cô gái, người già cho đến trẻ em đều xúng xính trang phục dân tộc sặc sỡ. Giữa bãi đất trống ở cạnh nhà văn hóa bản, một sân khấu được dựng lên khá hoành tráng để đồng bào người Mông từ khắp các xã thuộc huyện Điện Biên về so tài.
Ngày hội được mở đầu với những tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông nơi đại ngàn núi rừng Tây Bắc, được những “nghệ sĩ” không chuyên là đồng bào dân tộc Mông từ khắp các xã của huyện trình bày. Tiếng khèn Mông, kèn lá, sáo Mông hay những bài hát múa “Giã bánh dày vùng cao”, “Xuân về trên bản Mông” rộn rã vang lên… Hàng trăm khán giả vỗ tay theo tiếng nhạc và hò reo phấn khởi khi những tiết mục kết thúc.
Thi giã bánh dày tại ngày hội. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN
Thi giã bánh dày tại ngày hội. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN
Sau phần giao lưu văn nghệ, mọi người bắt đầu tham gia thi tài ở những trò chơi như ném pao, đánh tù lu, giã bánh dày... Đây là những trò chơi dân gian đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông mỗi độ xuân về. Được chờ đợi nhất trong các trò chơi dân gian của đồng bào Mông bao giờ cũng là phần thi giã bánh dày. Bánh dày không thể thiếu trong Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Mông. Bánh dày là biểu tượng cho tình yêu, sự thủy chung son sắt của trai gái người Mông, bánh dày còn tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời, là nguồn gốc sinh ra con người và muôn loài.
Phần thi giã bánh dày đòi hỏi sự đoàn kết cao mới có thể tạo ra được những chiếc bánh vừa đẹp vừa đủ độ dẻo, ngon cần thiết trong thời gian nhanh nhất. Những tiếng chày giã thậm thịch cùng tiếng hò reo của khán giả tạo nên không khí rộn ràng giữa bản làng. Sau khi hai chàng trai của mỗi đội giã cơm nếp đến độ dẻo nhất định, hai cô gái bắt đầu nặn thành từng chiếc bánh tròn trịa gói vào lá chuối. Sau khi hoàn thành phần thi, ban giám khảo bắt đầu đi chấm điểm. Khi chấm điểm xong, bánh dày được tặng người dân, du khách thập phương cùng thưởng thức.
Ngày hội văn hóa dân tộc Mông ảnh 2
Biểu diễn văn nghệ trong ngày hội. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN
Theo quan niệm của người Mông, ai may mắn được tặng bánh dày sẽ là khách quý của gia đình. Trong ngày lễ, Tết người Mông đều đặt 3 chiếc bánh dày để thờ cúng: Một chiếc thể hiện cho mùa màng bội thu, một chiếc thể hiện cho vật nuôi sinh sản đầy đàn, một chiếc thể hiện cho sức khỏe và sự bình an của các thành viên trong gia đình.
Anh Ly A Sáu, đến từ xã Na Ư, huyện Điện Biên phấn khởi nói: "Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia ngày hội văn hóa dân tộc Mông. Đến ngày hội, tôi được tham gia các trò chơi và biểu diễn văn nghệ. Đội của tôi cũng đã giành được nhiều giải cao. Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm, tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc Mông chúng tôi được giao lưu, học hỏi tinh hoa văn hóa của dân tộc mình ở khắp các xã trong huyện".
Ông Hà Văn Phiêng, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên, Trưởng ban tổ chức ngày hội cho biết: Người Mông có nền văn hóa rất độc đáo. Các trò chơi dân gian thường được đồng bào tổ chức trong các dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Việc tổ chức ngày hội nhằm góp phần giữ gìn, phát huy và tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc Mông; đồng thời, giáo dục tinh thần đoàn kết, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong huyện. Đây còn là dịp để nhân dân khắp các xã trong huyện được gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống với du khách.

Có thể bạn quan tâm