"Ngày hội hạnh phúc" hướng đến xây dựng cộng đồng ngày càng tốt đẹp ở Yên Bái

Các em được tham gia vẽ tranh theo chủ đề hạnh phúc của trẻ em tại Ngày hội. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Các em được tham gia vẽ tranh theo chủ đề hạnh phúc của trẻ em tại Ngày hội. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Trong 2 ngày 19-20/3, tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (Yên Bái), Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Không gian văn hóa Trà Suối Giàng tổ chức Chương trình "Ngày hội hạnh phúc" năm 2022.

"Ngày hội hạnh phúc" hướng đến xây dựng cộng đồng ngày càng tốt đẹp ở Yên Bái ảnh 1Các em tham gia vẽ tranh theo chủ đề hạnh phúc của trẻ em tại Ngày hội. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Tại Chương trình "Ngày hội hạnh phúc", đông đảo trẻ em, thanh, thiếu nhi của xã Suối Giàng đã tham gia Diễn đàn trẻ em với chủ đề tìm hiểu kiến thức và kỹ năng phát hiện vấn đề liên quan đến quyền trẻ em; thực hành kỹ năng tham gia, đánh giá các vấn đề xã hội; kỹ năng thu thập thông tin và các tiến trình tổ chức, điều hành cuộc họp do trẻ em làm chủ; kỹ năng điều hành cuộc họp;.... Đồng thời, các em đã được tìm hiểu các nội dung liên quan quyền tham gia của trẻ em, những hành vi, vi phạm quyền trẻ em tại địa phương; việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại địa phương; quyền trẻ em và hạnh phúc của thiếu nhi. Ngoài ra, các em đã được thảo luận các chủ đề như: Trẻ em với các vấn đề về trẻ em; vì sự sống còn và phát triển của trẻ em; hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em; tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em.

Đặc biệt, tại Ngày hội, các em thiếu nhi và nhân dân xã Suối Giàng - huyện Văn Chấn đã được Đội tình nguyện viên của Trường Đại học Y Hà Nội đến khám mắt, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho những bệnh nhân điều trị các bệnh về mắt. Hoạt động này nhằm giúp cho người dân nghèo vùng cao có điều kiện được tiếp cận với các dịch vụ y tế, giảm chi phí khám, chữa bệnh cho người nghèo. Cùng với khám mắt miễn phí, hoạt động cắt tóc cho các em nhỏ do đội tình nguyện của đoàn thanh niên triển khai và hướng dẫn các em thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài việc được thưởng thức những tiết mục văn hóa - văn nghệ đặc sắc và hấp dẫn, đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân xã Suối Giàng còn được tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Hội thi giã bánh dày; thi kéo co; thi đẩy gậy; thi đi cà kheo; trình diễn trang phục dân tộc, múa khèn. Đông đảo du khách cũng được tham gia hoạt động trưng bày, triển lãm các sản phẩm của đồng bào dân tộc Mông xã Suối Giàng - huyện Văn Chấn tại 5 gian hàng; tham gia Triển lãm ảnh “Đời sống bình dị vùng cao”; tuyên dương các gia đình hạnh phúc. Bên cạnh đó, nhân dân cũng được các giáo viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái tặng sách “Văn hóa người Mông” với mong muốn những cuốn sách này sẽ là cẩm nang để người dân phát triển, gìn giữ văn hóa dân tộc Mông qua các thế hệ, để người dân có thể phát triển du lịch trên mảnh đất quê mình.

"Ngày hội hạnh phúc" hướng đến xây dựng cộng đồng ngày càng tốt đẹp ở Yên Bái ảnh 2Các em được tham gia vẽ tranh theo chủ đề hạnh phúc của trẻ em tại Ngày hội. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Em Sùng Thị Mai Hương, học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Suối Giàng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng em được tham gia Ngày hội với nhiều chương trình ấn tượng như vậy. Đặc biệt, vì chưa được xem múa rối lần nào nên em và các bạn rất thích thú. Em mong có nhiều chương trình như thế được tổ chức tại địa phương để chúng em được tham gia các hoạt động ý nghĩa”.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái, Triệu Trí Lộc cho biết: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX: “Xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, trong những năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng mô hình bản làng hạnh phúc trên vùng cao, tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động của cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi và toàn xã hội về môi trường hạnh phúc, ý thức trách nhiệm xây dựng môi trường hạnh phúc. Tỉnh đoàn Yên Bái sẽ triển khai các chương trình an sinh xã hội, hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở với mong muốn động viên, chia sẻ với người dân vùng khó khăn, qua đó giúp nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân trên địa bàn tỉnh.

"Ngày hội hạnh phúc" hướng đến xây dựng cộng đồng ngày càng tốt đẹp ở Yên Bái ảnh 3Các em thiếu nhi tham gia trò chơi kéo co tại Ngày hội hạnh phúc. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

"Ngày hội hạnh phúc" được tổ chức tại Suối Giàng là dịp để thể hiện sự tôn vinh văn hóa một dân tộc giàu truyền thống, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Mông trong nền văn hóa Việt Nam. Đồng thời, giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mông tới bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội tại nơi được mệnh danh là “Đệ nhất kỳ quan trà Việt Nam”. Đây còn là dịp để nhân dân trong xã giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, gửi gắm các thông điệp, nghĩa cử đẹp, câu chuyện hay hàng ngày trong cuộc sống, giúp cho con người hiểu nhau hơn, cùng chia sẻ, có trách nhiệm với nhau và hướng đến xây dựng cộng đồng ngày càng tốt đẹp.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm