Ngày Biên phòng toàn dân: Dấu ấn những Phó Bí thư quân hàm xanh ở vùng biên Sơn La

Ngày Biên phòng toàn dân: Dấu ấn những Phó Bí thư quân hàm xanh ở vùng biên Sơn La

Tại tỉnh Sơn La, sau nhiều năm thực hiện chủ trương “Bố trí chức danh cán bộ Bộ đội Biên phòng là Phó Bí thư Đảng ủy xã biên giới” đã góp phần tăng thêm sức mạnh cho những địa phương vùng biên, xây dựng “thế trận biên phòng toàn dân” vững chắc. Qua đó, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân đang sinh sống trên vùng phên dậu của Tổ quốc.

Ngày Biên phòng toàn dân: Dấu ấn những Phó Bí thư quân hàm xanh ở vùng biên Sơn La ảnh 1Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập tư vấn kỹ thuật và cách chăm sóc vườn chanh leo của gia đình anh Tráng Láo Tú, bản Phiêng. Ảnh: Trọng Đức – TTXVN

Tận tâm, trách nhiệm

Tại xã biên giới Tân Xuân, huyện Vân Hồ, hình ảnh về Phó Bí thư Đảng ủy mang quân hàm xanh đã in đậm trong lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Người dân ở đây luôn ấn tượng bởi sự tận tâm, trách nhiệm khi góp sức mình đổi thay một địa bàn khó khăn, phức tạp về an ninh trật tự của Trung tá Đỗ Văn Lời.

Ngày Biên phòng toàn dân: Dấu ấn những Phó Bí thư quân hàm xanh ở vùng biên Sơn La ảnh 2Trung tá Đỗ Văn Lời, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ tuyên truyền, vận động người dân chấp hành, đảm bảo an ninh, trật tự. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Từng khốn đốn vì nghiện ma túy, anh Hà Văn Yêu, ở bản Bướt, xã Tân Xuân đã được sự quan tâm, động viên của Phó Bí thư Đảng uỷ xã Đỗ Văn Lời và chấp nhận đi chữa trị cai nghiện. Đến nay anh Yêu đã có cuộc sống mới bình yên, hạnh phúc.

Anh Hà Văn Yêu bộc bạch: “Tôi nghiện ma túy từ năm 2015, sau khi cán bộ Lời về công tác ở xã đã quan tâm, động viên đưa tôi đi cai nghiện. Đến năm 2018 khi cai nghiện thành công tôi được về nhà. Từ đó, tôi cố gắng sống thật có ích và nỗ lực làm lại cuộc đời mình. Đến nay tôi đã có đàn trâu bò hơn 20 con, gia đình đã thoát khỏi hộ nghèo”.

Với kinh nghiệm hàng chục năm công tác, Trung tá Đỗ Văn Lời đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, cấp ủy Ban Chỉ huy đơn vị xây dựng, củng cố cơ sở chính trị ở thôn bản. Từ đó, giải quyết tốt các vụ việc, không để phát sinh thành “điểm nóng” về an ninh trật tự. Sự hiện diện của cán bộ Bộ đội Biên phòng tăng cường tham gia cấp ủy đã góp phần không nhỏ giúp xã Tân Xuân “thay da đổi thịt”. Hai năm liên tiếp (2021 – 2022), Tân Xuân được công nhận là xã “an toàn về an ninh trật tự”; tỷ lệ hộ nghèo còn 27%, thu nhập bình quân đạt khoảng 22 triệu đồng/người/năm.

Ngày Biên phòng toàn dân: Dấu ấn những Phó Bí thư quân hàm xanh ở vùng biên Sơn La ảnh 3Trung tá Đỗ Văn Lời, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ tuyên truyền, vận động nhân dân không vi phạm pháp luật. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Chia sẻ về cách làm mang lại hiệu quả, Trung tá Đỗ Văn Lời, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Xuân nói: Khi địa bàn xảy ra vụ việc phức tạp, trước tiên tôi báo cáo cấp trên, đề xuất thường trực phối hợp cắt cử người để nắm vụ việc, nắm tư tưởng, quần chúng nhân dân. Đồng thời, phối hợp với các ban ngành, già làng, trưởng bản, người có uy tín để tuyên truyền vận động.

Góp phần xóa những bản "trắng" chi bộ

Còn tại xã vùng biên Lóng Sập, huyện Mộc Châu, hơn 7 năm trước, Trung tá Trần Văn Thể, cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La) đã được tăng cường, tham gia cấp ủy, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã. Ngay khi nhận công tác, anh đã bắt tay vào gỡ khó công tác phát triển đảng và xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ở Lóng Sập; đặc biệt là xóa những bản "trắng" chi bộ.

Ngày Biên phòng toàn dân: Dấu ấn những Phó Bí thư quân hàm xanh ở vùng biên Sơn La ảnh 4Trung tá Trần Văn Thể, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu tham gia sinh hoạt chi bộ tại một bản vùng biên. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Trung tá Trần Văn Thể cho biết: “ngay khi về địa bàn, tôi đã tham mưu cho Đảng bộ xã thành lập 2 chi bộ, xóa bản trắng chưa có chi bộ. Từ đó đến nay, tôi đã tham mưu tổ chức làm hồ sơ kết nạp đảng cho trên 100 đảng viên. Đặc thù xã chủ yếu là bà con dân tộc Mông nên công tác phát triển đảng rất khó khăn. Bởi trình độ nhận thức hạn chế, nạn tảo hôn, lấy vợ, chồng người nước ngoài. Nhưng tôi đã quyết tâm cùng Đảng bộ xã tuyên truyền, vận động nhân dân, nâng cao nhận thức”.

Có chi bộ, có thêm đảng viên, những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ngày càng đến gần hơn với bà con vùng biên nơi đây. Cuộc sống cũng ngày một khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua từng năm. Bởi vậy các đảng viên và bà con rất biết ơn Trung tá Trần Văn Thể và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Anh Tráng A Tro, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Pha Nhên, xã Lóng Sập cho hay: “Đồng chí Thể đã giúp đỡ bà con nhân dân trong phát triển kinh tế. Đặc biệt là thực hiện việc nhân rộng những mô hình trồng cây ăn quả mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Trong quá trình xây dựng chi bộ, đồng chí Thể cũng là người đề ra những chủ trương hợp lý, góp phần vào sự phát triển của các chi bộ ở vùng cao, biên giới”.

Ngày Biên phòng toàn dân: Dấu ấn những Phó Bí thư quân hàm xanh ở vùng biên Sơn La ảnh 5Trung tá Trần Văn Thể, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu hướng dẫn người dân vùng biên thực hiện mô hình trồng cây ăn quả. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Thời gian qua, thực hiện các đề án, chủ trương của Trung ương, của tỉnh về bố trí cán bộ, Bộ đội Biên phòng tham gia cấp ủy cấp huyện và cấp xã biên giới, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đã lựa chọn, giới thiệu 6 đồng chí tham gia cấp ủy cấp huyện biên giới. Ngoài ra, bố trí 17 cán bộ tham gia cấp ủy cấp xã biên giới, giữ chức danh Phó Bí thư.

Đại tá Cà Văn Lập, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La cho biết: Đơn vị đã lựa chọn những đồng chí có đủ phẩm chất, năng lực và kiến thức nghiệp vụ để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của địa phương. Trước khi về các huyện, các xã biên giới, các đồng chí Phó Bí thư quân hàm xanh được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời, thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện, khuyến khích động viên khen thưởng những đồng chí làm tốt.

Theo Đại tá Cà Văn Lập, những Phó Bí thư Đảng ủy mang quân hàm xanh đã góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp, sáng ngời phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân trên dải đất biên cương của Tổ quốc; góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Hữu Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm