Ngày 15/5 ghi nhận 169 ca mắc mới, các địa phương thực hiện nhiều biện pháp mạnh phòng, chống dịch COVID-19

Đo thân nhiệt cho công nhân tại công ty TNHH KOHSEI MULTIPACK Việt Nam, khu công nghiệp Bình Xuyên. Ảnh: Hoàng Hùng -TTXVN
Đo thân nhiệt cho công nhân tại công ty TNHH KOHSEI MULTIPACK Việt Nam, khu công nghiệp Bình Xuyên. Ảnh: Hoàng Hùng -TTXVN

Theo Bộ Y tế, trong ngày 15/5, nước ta ghi nhận tổng cộng 169 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 4 ca mắc nhập cảnh (tại Vĩnh Long, Quảng Ninh, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu và Đà Nẵng) và 165 ca mắc mới trong nước.

Trong ngày 15/5, Bắc Giang là địa phương ghi nhận nhiều ca mắc mới nhất với 109 ca, đều liên quan đến ổ dịch Khu công nghiệp Vân Trung và Khu công nghiệp Quang Châu, Công ty Hoside; đã được cách ly từ trước.

Tiếp theo là Bắc Ninh với 17 ca và tại Bệnh viện K 13 ca; Đà Nẵng 8 ca; Vĩnh Phúc 5 ca… Các ca mắc mới trong nước trong ngày 13/5 đều được phát hiện ở các khu cách ly (31 ca), khu vực được phong tỏa (98 ca) nên nước ta không phát hiện các ổ dịch mới.

Tính đến 18 giờ ngày 13/5, Việt Nam có tổng cộng 2.522 ca ghi nhận trong nước và 1.463 ca mắc COVID-19 nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 952 ca.

Trong ngày, nước ta ghi nhận một ca tử vong do mắc COVID -19 kèm bệnh lý nền nặng, đây là ca tử vong của bệnh nhân COVID-19 thứ 36 tại Việt Nam. Người tử vong là bệnh nhân số 3839 (nữ, 89 tuổi); điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 13/5 với chẩn đoán viêm phổi nặng do COVID-19, suy hô hấp tiến triển trên bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường type 2, tăng huyết áp nhiều năm; xẹp đốt sống thắt lưng (đã phẫu thuật bơm xi măng ngày 6/4/2021)...

Việt Nam đã tiêm chủng 969.697 mũi vaccine phòng COVID-19 đợt 1 và 2. Hiện Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương, đơn vị chuẩn bị ngay kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 3, rà soát tất cả các điểm tổ chức triển khai tiêm chủng trên địa bàn, trong đó sẽ mở rộng đối tượng và phạm vi tiêm chủng. Việc triển khai tiêm chủng đợt 3 tiếp tục được thực hiện với phương châm tiêm đến đâu an toàn đến đó, đảm bảo an toàn và độ bao phủ tiêm chủng.

Ngày 15/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Vĩnh Phúc về công tác hỗ trợ tỉnh phòng, chống dịch COVID-19.

Đến ngày 15/5, tỉnh Vĩnh Phúc đã có 78 ca mắc COVID-19, trong đó có 46 ca liên quan đến quán bar-karaoke Sunny, 22 ca liên quan đến Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen, 5 ca liên quan đến Công ty Vinatop, 5 ca liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Đa số các ca dương tính mới của Vĩnh Phúc là các ca F1 đã được cách ly tập trung và từ nguồn lây đã được xác định. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại Vĩnh Phúc đang có những diễn biến phức tạp, do đó tỉnh không được chủ quan, lơ là, tiếp tục thực hiện tốt công tác giám sát, điều tra, truy vết, khoanh vùng, tuyệt đối không để mất dấu nguồn lây. Tỉnh cũng cần kiên quyết bắt buộc cách ly tập trung với F1 để tránh lây lan cộng đồng.

Cùng ngày, nhiều địa phương đã thực hiện các biện pháp mạnh để phòng, chống dịch COVID-19 lây lan. Đặc biệt là Bắc Giang đang khẩn trương khống chế, dập tắt các ổ dịch COVID-19 trong các khu công nghiệp trên địa bàn.

Theo đó, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang yêu cầu tất cả các công ty có xưởng làm việc, phòng ăn không đảm bảo thoáng khí phải dừng sản xuất, công nhân đến công ty để lấy mẫu xét nghiệm. Những doanh nghiệp có nguy cơ cao phải thực hiện test nhanh xác suất, nếu có kết quả âm tính có thể cho công nhân về nhà tự theo dõi sức khoẻ và hạn chế tiếp xúc. Công an tỉnh Bắc Giang chủ trì truy vết thần tốc những người có nguy cơ cao lây nhiễm do tiếp xúc gần với các ca mắc COVID-19. Tỉnh dừng các xe đưa đón công nhân ở tất cả các tuyến đến các Khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám để đợi kết quả xét nghiệm diện rộng, sau đó sẽ hoạt động trở lại nếu an toàn dịch bệnh…

PV

TTXVN

Có thể bạn quan tâm