Ngát hương chè dây Cao Bằng

Ngát hương chè dây Cao Bằng
NIỀM TIN ĐỐI VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG

Chè dây còn gọi là thau rả (tiếng Nùng), khau rả (tiếng Tày), có tên khoa học là Ampelopsis Cantoniensis Planch, thuộc họ nho (Vintaceae). Chè dây được dùng làm nước uống quanh năm, có vị mát, thơm, bổ dưỡng. Theo kinh nghiệm dân gian, chữa được bệnh đau thượng vị. Người bị bệnh điều trị bằng chè dây có thời gian cắt cơn đau nhanh. Trung bình, chỉ sau 8 - 9 ngày, hơn 90% bệnh nhân hết đau, thèm ăn và có cảm giác ngon miệng, người dễ chịu, ngủ ngon hơn.

Sản phẩm Chè dây túi lọc do Xí nghiệp Chè đắng và Thương mại thuộc Công ty cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Cao Bằng sản xuất.
Sản phẩm Chè dây túi lọc do Xí nghiệp Chè đắng và Thương mại thuộc Công ty cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Cao Bằng sản xuất.

Theo nghiên cứu của y học, chè dây chữa bệnh viêm loét dạ dày - hành tá tràng, người bệnh được điều trị bằng chè dây có tới gần 80% bệnh nhân liền sẹo. Bên cạnh đó, chè dây có tác dụng chống viêm niêm mạc dạ dày (do chứa hàm lượng lớn flavonoid), trong khi ở một số các loại tân dược khác không có. Lợi thế của chè dây là không gây tác dụng phụ, không gây ngộ độc cấp tính, đặc biệt, không gây ảnh hưởng tới sự sinh sản và di truyền cũng như các chỉ tiêu hoá sinh và huyết học khi dùng dài ngày. Chè dây còn khả năng trị liệu các bệnh, như: cốt tuỷ viêm, viêm hạch cấp tính, nhiễm khuẩn ngoại khoa, viêm họng và amiđan cấp tính, viêm mủ tai giữa, mụn nhọt, đinh độc... 

Ở Cao Bằng, chè dây có ở nhiều nơi trong tỉnh, song chè dây ngon nhất phải kể đến vùng Đa Thông (Thông Nông). Ở đây chè có vị ngọt, đắng, tính mát, sau khi phơi sấy chè dây có phấn trắng hay mốc trắng bám quanh lá, thân cây. Chị Hoàng Thu Hương, lái buôn chuyên thu mua chè cho biết: Thoạt nhìn chè dây có màu trắng như màu mốc, màu như vậy là do nhựa chè dây tiết ra, với kinh nghiệm thu mua nhiều năm, lá chè dây càng màu trắng thì chứng tỏ nhiều nhựa và rất tốt. Chè dây chất lượng là chè sau khi thu hái, bảo quản phải giữ được màu, đặc biệt, sau khi sấy khô, chè dây có phấn trắng hay mốc trắng bám quanh lá, thân cây mới gọi là chè ngon. Người mua hay lái buôn chúng tôi vẫn muốn mua được chè ở vùng Thông Nông.

Hiện nay, chè dây được chế biến thành nhiều dạng khác nhau, như: túi lọc, cô đặc lại thành viên nang hay phơi, sấy khô hãm nước uống. Đối với chè dây túi lọc, người dùng chỉ cần cho chè vào nước sôi, khoảng 5 phút có thể uống nóng hoặc để nguội. Ngày pha 50g uống như chè, dùng riêng hoặc kết hợp với các vị thuốc khác. Nước chè dây lúc nóng uống rất ngon và tốt cho sức khoẻ. Bà Nông Thị Như, tổ 1, phường Hợp Giang (Thành phố) cho biết: 2 năm trước, tôi bị mắc bệnh ợ hơi, ợ chua, đau rát thượng vị, ngày ở không yên, đêm mất ngủ, sức khoẻ suy sụp nhiều, tôi đã dùng nhiều loại thuốc nhưng không khỏi. Sau một thời gian sử dụng chè dây Cao Bằng, tôi thấy bệnh tình thuyên giảm, thèm ăn và có cảm giác ngon miệng, người dễ chịu, ngủ ngon hơn, da dẻ hồng hào. Hiện nay, tôi uống chè dây thay nước uống hằng ngày. 

Còn ông Nông Hải Hồng, phường Tân Giang (Thành phố) lại chia sẻ với chúng tôi: Tôi đã sử dụng chè dây được 5 năm nay. Lúc đầu uống thấy vị hơi đắng và chát, nhưng sau đó lại thấy ngọt trong cổ họng, càng uống thì càng thấy sức khoẻ tốt lên, không mệt mỏi và ham làm việc. Thấy rõ lợi ích từ việc sử dụng chè dây, ngày nào tôi cũng uống thay nước lọc, giá thành lại rẻ, tiện sử dụng. Mỗi lần có người về xuôi, tôi thường gửi chè dây Cao Bằng về biếu bạn bè, người thân ở Hà Nội. 

SẢN XUẤT QUY MÔ CÔNG NGHIỆP 

Với mong muốn hoàn thiện quy trình sản xuất, đưa ra thị trường sản phẩm Chè dây chất lượng cao, những năm gần đây, Xí nghiệp Chè Đắng và Thương mại thuộc Công ty cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Cao Bằng đã và đang sản xuất loại chè dây túi lọc rất tiện dụng và hợp vệ sinh. Chị Đào Thu Hạnh, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp kinh doanh, Xí nghiệp Chè đắng và Thương mại cho biết: Hằng năm, Xí nghiệp thường thu mua nguyên liệu chè dây thô từ vùng Thông Nông. Qua nhiều quy trình, như: sấy, sàng lọc, nghiền, đóng túi, hộp, chè dây túi lọc của Xí nghiệp đã có mặt trên thị trường và khẳng định được thương hiệu trước nhiều sản phẩm. Hiện nay, trung bình Xí nghiệp sản xuất 20.000 hộp chè dây túi lọc/năm, thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.

 Thời gian tới, cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, Xí nghiệp còn đầu tư nghiên cứu, chế ra nhiều loại sản phẩm có nguồn gốc chè dây phục vụ người tiêu dùng. Để đảm bảo khai thác lâu dài và bền vững nguồn dược liệu chè dây địa phương, tỉnh cần nghiên cứu trồng tập trung và thu hái cây chè dây theo hướng phát triển bền vững vùng nguyên liệu (trồng và thu hái sạch cây thuốc), tránh tình trạng nguyên liệu thô ngàn ngập thị trường, song giá trị kinh tế từ chè dây không được như mong muốn.

Chè dây là loại thảo dược quý có tác dụng rất tốt đối với sức khoẻ của con người. Tết này, ai có dịp lên với Cao Bằng, hãy mua cho gia đình và mua làm quà cho người thân những hộp chè dây túi lọc mang đậm đà hương vị của quê hương Cao Bằng - nơi địa đầu Tổ quốc.
Báo Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm