Ngành nước Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức

Ngành nước Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức
Theo ông Cao Lại Quang, thời gian qua mặc dù ngành nước Việt Nam đã phát triển không ngừng và đạt được một số kết quả tích cực nhưng phạm vi phục vụ nước sạch còn thấp, đặc biệt ở khu vực nông thôn mới đạt 50 - 60%, trong khi đó tỷ lệ thất thoát nước sạch lên tới 22%.

Ngược lại, tình trạng ngập úng ở đô thị ngày càng nghiêm trọng; tỷ lệ nước thải được xử lý tập trung còn thấp (12%). Hiện nay, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng với những diễn biến khó lường từ biến đổi khí hậu như nước sông dâng cao, xâm thực mặn…đòi hỏi ngành nước phải nhanh chóng đổi mới công nghệ, thiết bị và phương án xử lý hiệu quả.

Bà Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng cho rằng, nước và năng lượng là hai ngành thiết yếu ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của kinh tế và xã hội. Mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh của tất cả các ngành từ công nghiệp, nông nghiệp, chăn nuôi thủy sản đến xây dựng và đời sống dân sinh đều cần đến nước và năng lượng.

Cùng với sự phát triển kinh tế, nhu cầu về nước và năng lượng ngày càng tăng, ước tính nhu cầu về điện trong những năm tới sẽ tăng khoảng 13%/năm. Thêm vào đó, với mục tiêu 95-100% dân cư được cấp nước sạch vào năm 2025, nhu cầu về thiết bị, công nghệ xử lọc nước, xử lý nước thải tại Việt Nam là rất lớn.

Triển lãm Vietwater và RE&EE Vietnam 2017 thu hút sự tham gia của hơn 480 doanh nghiệp đến từ 38 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó có nhiều quốc gia có ngành cấp thoát nước, xử lý nước thải cũng như công nghiệp năng lượng phát triển hàng đầu thế giới như Anh, Pháp, Đức, Phần Lan, Australia, Nhật Bản, Singapore…

Đây được xem là nơi quy tụ nhiều công nghệ và giải pháp hiện đại nhất trong ngành nước trên thế giới như bơm, van, thiết bị lọc nước, tách nước, công nghệ khử mặn. Đồng thời giới thiệu nhiều công nghệ và giải pháp mới trong ngành năng lượng như năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời, năng lượng sinh khối…

Đại diện Ban tổ chức cho biết, Triển lãm Vietwater và RE&EE Vietnam 2017 là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, cập nhật các giải pháp, công nghệ tiên tiến trong ngành nước, năng lượng của thế giới. Đồng thời giao lưu học hỏi kinh nghiệm, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại với các doanh nghiệp, nhà sản xuất nước ngoài nhằm cải tiến, nâng cấp thiết bị, trình độ ứng dụng công nghệ, góp phần giải quyết hiệu quả các vấn đề về cấp thoát nước, xử lý nước thải cũng như phát triển năng lượng bền vững tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ triển lãm Vietwater và RE&EE Vietnam 2017, nhiều hội thảo chuyên đề về phát triển ngành nước theo hướng bền vững, diễn đàn tiết kiệm năng lượng cũng được tổ chức với sự tham gia của nhiều chuyên gia quốc tế.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 10/11, sau đó Hội cấp thoát nước và Hội nước Australia sẽ thực hiện mô hình dự án cấp nước sạch miễn phí vì cộng đồng cho hai trường tiểu học ở khu vực khó khăn của tỉnh Khánh Hòa./.
Xuân Anh 

Có thể bạn quan tâm