Ngành đường sắt “đãi” hành khách suất ăn theo tiêu chuẩn hàng không

Ngành đường sắt “đãi” hành khách suất ăn theo tiêu chuẩn hàng không
* Thời gian vừa qua có nhiều ý kiến cho rằng, việc ngành đường sắt cung cấp suất ăn cho hành khách đi tàu có thể dẫn đến việc “bắt ép” hành khách, ý kiến ông về vấn đề này như thế nào ?

- Trước tiên phải khẳng định việc cung cấp suất ăn theo tiêu chuẩn của ngành hàng không đang thực hiện sẽ là một trong những giải phải thu hút hành khách đi tàu. Đặc biệt, chi phí suất ăn sẽ do đường sắt chi trả và cam kết sẽ không tăng giá vé như mọi người lo ngại.

Cụ thể, chi phí suất ăn cung cấp cho hành khách sẽ được ngành đường sắt chi trả và không tăng giá đối với hành khách. Đây là một trong những nỗ lực của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhằm tăng chất lượng dịch vụ nhưng vẫn giữa nguyên, thậm chí hạ giá vé.

Cùng với cung cấp miễn phí suất ăn trên tàu, VNR đã đóng mới các đoàn tàu, vệ sinh, cải tạo các nhà ga, đưa tiếp viên đào tạo tại các trường hàng không với mục tiêu cuối cùng là tăng thêm dịch vụ để thu hút khách, tăng sản lượng. Lợi nhuận trên một khách có thể giảm đi nhưng khi khách đông, Tổng công ty có thể có lãi hơn.

Trước đó, việc Tổng công ty chấm dứt cung cấp suất ăn trên tàu vào năm 2007 không đơn thuần vì khách không muốn sử dụng dịch vụ này của đường sắt lúc đó mà một phần do ngành đường sắt muốn tăng lợi nhuận/vé. Thời gian vừa qua ngành đường sắt mặc dù có nhiều cố gắng nhưng lượng khách vẫn giảm. Chúng tôi nhận thấy rằng, cái cần nhất là đông đảo khách đến với đường sắt chứ không phải lợi nhuận tối đa trên một hành khách.

* Vậy tại sao ngành đường sắt không thực hiện việc giảm giá vé để hành khách dành tiền tự lựa chọn việc có nên mua suất ăn như hàng không giá rẻ ?

-  Đặc thù hàng không các tuyến nội địa có thời gian di chuyển trong 1 vài giờ, hành khách có nhu cầu ăn, hoặc không. Còn khi đi tàu mất thời gian dài, hầu hết hành khách đều có nhu cầu ăn khi đến bữa. Đó là lý do chúng tôi thực hiện đại trà.

Hiện tại, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành xong quá trình đàm phán với đơn vị cung cấp là Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco). Theo đó, suất ăn sẽ được cung cấp thí điểm trên 6 đoàn tàu SE (loại tàu chất lượng cao nhất hiện nay) trên tuyến Bắc - Nam. Trong ngày, tuỳ vào thời điểm, hành khách sẽ được cung cấp bữa ăn chính (giá trị 35.000 đồng/suất) và bữa ăn phụ (25.000 đồng/suất).

Bữa ăn chính gồm: cơm ăn kèm đồ mặn (thịt, cá, trứng) hoặc cơm rang, mì xào, phở xào; mỗi phần có thêm canh, hoa quả, nước uống. Bữa phụ gồm bánh bao, xôi, bánh ướt hoặc cơm cuộn và nước uống. Thực đơn có tính đến yếu tố ẩm thực vùng miền, cho người ăn bình thường hoặc ăn chay.

Đặc biệt, mỗi phần ăn được thiết kế đảm bảo năng lượng, thành phần dinh dưỡng với tỉ lệ cân đối giữa các nhóm thực phẩm: chất bột; chất đạm (thịt, cá...); vitamin và muối khoáng (rau, củ, quả…). Suất ăn cũng bao gồm trái cây, nước suối và các vật dụng tiện ích đi kèm: khăn ăn, tăm, thìa, dĩa…

Các phần ăn được nhập lên tàu ở mỗi điểm dừng: Ga Sài Gòn, Hà Nội và Đà Nẵng. Suất ăn được đóng gói theo tiêu chuẩn hàng không. Các phần ăn được dán tem nhãn chỉ sử dụng trong ngày và được làm nóng trước khi phục vụ hành khách. Mặt khác, do thời gian di chuyển trên tàu dài nên suất ăn cũng được ngành đường sắt xây dựng trên cơ sở tăng thêm khối lượng so với suất ăn được ngành hành không cung cấp khi đi máy bay.

* Được biết ngành đường sắt hiện nay cũng có lực lượng lao động dồi dào, vậy tại sao Tổng công ty không chỉ đạo các đơn vị tự làm suất ăn cung cấp cho hành khách, thưa ông ?

- Trước tiên, ngành đường sắt muốn nhanh chóng đạt được chất lượng cao để thu hút khách thông qua một dịch vụ đã được khẳng định của ngành hàng không. Thứ hai, do đơn vị cung cấp suất ăn cho ngành hàng không là Sasco đã hoạt động cung cấp thức ăn từ lâu, máy móc thiết bị đã đủ khấu hao nên giá thành suất ăn hợp lý. Việc đường sắt đầu tư dây chuyền mới trong giai đoạn hiện nay không hiệu quả bằng thuê ngoài.

Sasco là đơn vị có năng lực cung cấp suất ăn chuyên nghiệp. Hiện đơn vị này cung cấp phần ăn cho hệ thống các phòng chờ hạng thương gia, delay (chậm chuyến), transit (quá cảnh) với số lượng hàng nghìn suất ăn/ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất. Quy trình sản xuất và chế biến thực phẩm của Sasco đạt tiêu chuẩn quốc tế HACCP và ISO 9001-2015. Do đó, các suất ăn được đảm bảo chất lượng, định lượng, sạch và an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

* Xin cảm ơn ông !
Quang Toàn

Có thể bạn quan tâm