Ngân hàng phản hồi về việc siết tín dụng bất động sản

Ngân hàng phản hồi về việc siết tín dụng bất động sản
Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc NHNN đưa ra dự thảo chỉnh sửa các nội dung trong Thông tư 36/2014 của NHNN không ngoài mục tiêu đảm bảo an toàn trong hoạt động tín dụng ngân hàng, nhằm hạn chế rủi ro do tăng trưởng tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như lĩnh vực kinh doanh BĐS.

Ngân hàng phản hồi về việc siết tín dụng bất động sản ảnh 1
Ảnh minh họa.
Đồng thời, việc này cũng tạo điều kiện cho thị trường BĐS phát triển an toàn, bền vững. Bài học về tăng trưởng tín dụng nóng của thị trường BĐS trong những năm qua vẫn còn nguyên giá trị và hiện nay vấn đề nợ xấu vẫn là vấn đề cần quan tâm giải quyết của hệ thống Ngân hàng và Chính phủ.

Theo NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh, thực tế các chỉ số điều chỉnh là phù hợp với thông lệ quốc tế, các chỉ số hiện nay (tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn 60% và tỷ lệ trích lập dự phòng 150%) là các tỷ lệ cho giai đoạn khó khăn vừa qua nhằm kích thích tăng trưởng tín dụng, cũng như tạo điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh.

"Khi thị trường phục hồi, ổn định, cần có sự điều chỉnh để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng, gián tiếp tạo sự ổn định bền vững cho kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong các năm tiếp theo. NHNN TP Hồ Chí Minh cho rằng sự điều chỉnh của NHNN là phù hợp. Tuy nhiên, cần có lộ trình 1-2 năm thực hiện để tránh xảy ra rủi ro chính sách", thông báo của NHNN TP Hồ Chí Minh nêu quan điểm.

Trước đó, Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh đã có kiến nghị gửi lên các cấp đề nghị chưa điều chỉnh Thông tư 36/2016 với nội dung siết tín dụng BĐS với lý do thị trường đang hồi phục bền vững.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm