Ngân hàng Chính sách Xã hội Hậu Giang tiếp sức cho hộ mới thoát nghèo

Ngân hàng Chính sách Xã hội Hậu Giang tiếp sức cho hộ mới thoát nghèo
Những hộ mới thoát nghèo đều không giấu được sự vui mừng trên gương mặt, vì sự mong mỏi bấy lâu nay đã đạt ước nguyện. Bà Đinh Thị Lệ Hằng, ở khu vực 3, phường V, thành phố Vị Thanh, phấn khởi nói: “Tôi rất mừng vì được sự quan tâm của Chính phủ, ngân hàng và chính quyền địa phương giúp cho những hộ nghèo được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi. Từ đồng vốn vay 10 triệu đồng của chương trình cho vay hộ nghèo, giúp gia đình tôi mở được tiệm tạp hóa nhỏ. Nhờ vậy, nuôi được 2 đứa con ăn học và mua sắm vật dụng sinh hoạt trong gia đình. Vui hơn, khi mới được vay nâng thêm 8 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo. Có thêm vốn, tôi mở rộng tiệm tạp hóa, mua nhiều hàng hóa để bán kiếm thu nhập nhiều hơn”.



Gia đình bà Nguyễn Thị Đèo vui mừng vì có vốn mở rộng việc trồng thêm trầu và dừa.
Gia đình bà Nguyễn Thị Đèo vui mừng vì có vốn mở rộng việc trồng thêm trầu và dừa.


Còn bà Nguyễn Thị Đèo, ở ấp 6, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Trước đây, từ số tiền vay 5 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách Xã hội đã mở lối cho gia đình tôi có cơ hội làm ăn, xây dựng được ngôi nhà và thoát nghèo vào năm 2013. Tuy vậy, do trước đây chưa có chương trình cho vay đối với hộ mới thoát nghèo, nên dự định trồng thêm vài trăm cây dừa đành gác lại một bên. Bây giờ thì vui lắm, ước mong đã thành hiện thực, vì trong đợt đầu tiên giải ngân chương trình cho vay đối với hộ mới thoát nghèo, gia đình tôi được vay 25 triệu đồng. Đạt ước nguyện này, mọi người trong gia đình tôi đều vui. Số tiền vay mới, gia đình tôi đầu tư trồng thêm trầu và 200-300 cây dừa”.

Là một trong những hộ có mô hình làm ăn hiệu quả, được ngân hàng cho vay gần đạt tới mức tối đa của chương trình. Bà Lê Thị Ngọc Tú, ở ấp 6, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, niềm nở nói: “Nhờ đồng vốn vay 20 triệu đồng, gia đình tôi mua được 500 con vịt đẻ, một ngày kiếm khoảng 800.000 đồng, giúp gia đình tôi được cải thiện đời sống và thoát hộ nghèo. Trong dịp này, ngân hàng cho vay hơn trước là 20 triệu đồng, nâng tổng số tiền vay được là 40 triệu đồng. Vốn cho vay mới sẽ tiếp sức cho gia đình tôi có cơ hội vươn lên hơn nữa và thoát nghèo bền vững. Nhận được vốn, tôi bắt tay ngay vào việc là mua thêm 200 con vịt nuôi để đẻ trứng bán và trồng 50 cây dừa”. 

Thoát nghèo từ năm 2012, ông Trần Văn Phương, ở ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, có thêm vốn mua dụng cụ làm hồ. Ông Phương tâm sự: “Tôi nhận xây dựng nhà cho hộ dân, nhưng với số tiền vay trước đây đối với hộ nghèo chỉ được 7 triệu đồng, tôi không có đủ vốn để mua dụng cụ làm hồ, mọi thứ phải thuê nên trừ chi phí làm một căn nhà không lời nhiều. Đợt này, được vay 20 triệu đồng, hơn trước là 13 triệu đồng, tôi sẽ mua giàn giáo và máy trộn hồ phục vụ cho công việc để giảm chi phí thuê mướn”.

“Rất vui vì trong tổ được 3 hội viên mới thoát nghèo vay vốn, nhưng còn khoảng 5 hộ mới thoát nghèo vẫn chưa vay được vốn. Để có mô hình làm ăn hiệu quả và tiếp cận được vốn vay, chi hội đã hướng dẫn cho hộ những mô hình mua bán nhỏ và chăn nuôi có thu nhập khá. Đồng thời, đề xuất với ngân hàng giải ngân tiếp tục”, bà Dương Thị Diệu Hiều, Tổ trưởng Tổ vay vốn và tiết kiệm Chi hội Liên hiệp Phụ nữ ở khu vực III, phường V, thành phố Vị Thanh, chia sẻ như vậy.

Trong 9 hộ mới thoát nghèo ở ấp 6, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, có 4 hộ được vay nguồn vốn tín dụng theo Quyết định số 28/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với tín dụng hộ mới thoát nghèo. Ông Võ Văn Tuấn, Trưởng ấp 6, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, cho biết có thêm vốn sẽ tạo điều kiện tốt cho hộ mới thoát nghèo phát triển sản xuất, kinh doanh. Những hộ mới thoát nghèo được vay vốn lần này là những hộ có mô hình làm ăn hiệu quả. Để giúp những hộ mới thoát nghèo còn lại không rơi vào tình trạng tái nghèo, rất mong ngân hàng sớm xem xét cho vay tiếp. Nếu được ngân hàng giải quyết cho vay, ở ấp đứng ra bảo đảm nguồn vốn cho vay này. 

Để giúp những hộ mới thoát nghèo sớm tiếp cận với vốn vay, ông Nguyễn Thanh Triều, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, cho biết: Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đã chỉ đạo các phòng giao dịch huyện, thị, thành phố đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Bên cạnh đó, tiếp tục tranh thủ nguồn vốn của Trung ương và cân đối nguồn thu hồi vốn của hộ nghèo, cận nghèo để cho vay hộ mới thoát nghèo.

Tính đến cuối tháng 9, toàn hệ thống Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đã giải ngân được 650 hộ mới thoát nghèo, với dư nợ 20 tỉ đồng. Hiện nay, đang tiếp tục giải ngân nguồn vốn 20 tỉ đồng vừa được Ngân hàng Chính sách Xã hội Trung ương phân bổ thêm cho chương trình tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo.
 
Báo Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm