Ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi tái phát

Phun thuốc tiêu động khử trùng khu vực chuồng trại của gia đình ông Lã Anh Hoạt, tổ 11, thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Ảnh: Nguyễn Chiến - TTXVN
Phun thuốc tiêu động khử trùng khu vực chuồng trại của gia đình ông Lã Anh Hoạt, tổ 11, thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Ảnh: Nguyễn Chiến - TTXVN

Tái phát từ ngày 18/6, hiện dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 5 xã, thị trấn thuộc huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Số lợn chết và tiêu hủy là 71 con, với trọng lượng 2.266 kg.

Ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi tái phát ảnh 1Phun thuốc tiêu động khử trùng khu vực chuồng trại của gia đình ông Lã Anh Hoạt, tổ 11, thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Ảnh: Nguyễn Chiến - TTXVN

Theo ông Nông Xuân Trường - Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang), điểm tái phát dịch tả lợn châu Phi đầu tiên trên địa bàn huyện là xã Trung Thành và thị trấn Việt Lâm. Nguyên nhân là do người dân mua lợn con không rõ nguồn gốc.

Ngay sau khi phát hiện dịch, cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Vị Xuyên đã hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch không để lây lan; cung cấp hóa chất, vôi bột để người dân chủ động phun tiêu độc khử trùng.

Bà Nguyễn Thị Oanh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú ý tỉnh Hà Giang cho biết, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; trực tiếp xuống cơ sở để kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp xử lý không để dịch lây lan.

UBND tỉnh Hà Giang cũng đã ban hành công điện gửi các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, đặc biệt tại huyện Vị Xuyên - địa phương đang tái phát dịch.

"Từ ngày 29/6 đến hôm nay 2/7, tỉnh Hà Giang đã 4 ngày chưa có thêm điểm dịch nào mới” - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú ý tỉnh Hà Giang cho biết thêm.

Trước đó, tỉnh Hà Giang đã công bố hết dịch tả lợn châu Phi vào ngày 27/2/2020.

Nguyễn Chiến

TTXVN

Có thể bạn quan tâm