Nga yêu cầu Tổng thống Syria đảm bảo thực thi lệnh ngừng bắn

Nga yêu cầu Tổng thống Syria đảm bảo thực thi lệnh ngừng bắn

Phát biểu trước báo giới, ông Churkin khẳng định: "Nga đã đầu tư một cách nghiêm túc về cuộc khủng hoảng tại Syria trên các mặt chính trị, ngoại giao cũng như quân sự". Ông cũng đề cập tới thỏa thuận quốc tế đạt được tại Hội nghị An ninh Munich (Đức) hồi tuần trước về việc thực thi lệnh ngừng bắn ở Syria. Vì vậy, Moskva mong muốn Tổng thống Assad sẽ sớm thực thi việc ngừng bắn, đồng thời cho rằng tuyên bố của ông Assad không phù hợp với những nỗ lực ngoại giao mà phía Nga đang thực hiện.

Trong ảnh (tư liệu): Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin trả lời báo giới tại New York, Mỹ ngày 5/2. THX/TTXVN
Trong ảnh (tư liệu): Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin trả lời báo giới tại New York, Mỹ ngày 5/2. THX/TTXVN

Ông Churkin cũng nhấn mạnh nếu chính quyền Syria tuân thủ sự tham vấn của Nga trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nói trên thì Syria có thể vượt qua khó khăn hiện nay. Trái lại, Syria có thể sẽ chìm sâu vào khủng hoảng và cuộc xung đột ở nước này sẽ kéo dài dai dẳng. 

Trước đó, tại Hội nghị An ninh Munich diễn ra ngày 12/2 vừa qua, lãnh đạo 17 nước "Nhóm quốc tế ủng hộ Syria" đã nhất trí thực thi lệnh ngừng bắn, chấm dứt các hoạt động thù địch, và nối lại các cuộc đàm phán giữa các bên liên quan trong một tuần sau đó. Nhóm này cũng đã kêu gọi lập tức tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo trên toàn Syria. 

Kể từ tháng 9 năm ngoái, theo lời đề nghị từ phía chính quyền của Tổng thống Assad, Nga đã tiến hành các cuộc không kích tại Syria nhằm tiêu diệt các phần tử cực đoan và các tay súng của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng. Nhờ chiến dịch không kích của Nga, quân đội Syria đã liên tiếp giành chiến thắng trên chiến trường và giành lại nhiều vùng đất bị phiến quân chiếm đóng trước đây./. 

   

Có thể bạn quan tâm