Nga tuyên bố không từ bỏ lợi ích quốc gia trước sức ép trừng phạt

Nga tuyên bố không từ bỏ lợi ích quốc gia trước sức ép trừng phạt
Nga tuyên bố không từ bỏ lợi ích quốc gia trước sức ép trừng phạt ảnh 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP/TTXVN
Trả lời phỏng vấn báo "Magyar Nemzet" của Hungary trước thềm chuyến thăm nước này cùng ngày, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh biện pháp đáp trả của Nga đối với những hành động mang tính không thân thiện (trừng phạt) là bước đi lấy lại sự cân bằng và có tính đến quyền hạn cũng như trách nhiệm của Nga theo các thỏa thuận quốc tế, trong đó có Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định Moskva đã không thảo luận và không có ý định thảo luận bất kỳ điều kiện hay các tiêu chí nào để hủy bỏ những biện pháp hạn chế. Theo ông Lavrov, vấn đề này cần phải đặt ra cho những người khởi xướng các biện pháp trừng phạt. Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh Nga và Liên minh châu Âu (EU) đủ sức vượt qua xu hướng tiêu cực hiện nay và trở lại "quỹ đạo" tăng cường hợp tác bền vững do các bên có "quá nhiều ràng buộc về địa lý, kinh tế, lịch sử và đơn thuần là trên bình diện con người".

Ngoại trưởng Lavrov còn cho biết hiện nay Nga đang đổi mới quan điểm trong chính sách đối ngoại của nước này, đặc biệt là trong các vấn đề quốc tế sau 3 năm qua, bao gồm cả mối quan hệ với phương Tây, sự phát triển của tiến trình hội nhập trong không gian Á-Âu, sự suy thoái tình hình tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, làn sóng khủng bố và cực đoan. Tuy nhiên, nhà ngoại giao Nga khẳng định sự độc lập, đa phương và cởi mở với các mối quan hệ bình đẳng là những nguyên tắc then chốt trong chính sách đối ngoại của Nga.

Có thể bạn quan tâm