Nga tổ chức Lễ diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 ở Quảng trường Đỏ

Nga tổ chức Lễ diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 ở Quảng trường Đỏ
Nga tổ chức Lễ diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 ở Quảng trường Đỏ ảnh 1
Nga tổ chức Lễ diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 ở Quảng trường Đỏ
Ngày 9/5 năm nay, nước Nga sẽ kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng phát xít trong Cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945-9/5/2018). Do là năm lẻ, nên năm nay quy mô duyệt binh của Không quân Nga có giới hạn hơn một chút so với mọi năm, nhưng không vì thế mà kém đi độ hoành tráng. Ngoài Moscow, 28 thành phố của Nga cũng sẽ tổ chức lễ kỷ niệm sự kiện trọng đại này.

Tham gia cuộc diễu binh năm nay là các khí tài quân sự hiện đại bậc nhất của Quân đội Nga hiện nay. Điểm nhấn của cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng 2018 chính là sự xuất hiện lần đầu tiên của xe chiến đấu hộ vệ tăng BMPT-72 Terminator, pháo phản lực Tornado, lực lượng Vệ binh quốc gia Nga và nhiều robot chiến đấu, vũ khí siêu thanh mới…. Tất cả các hệ thống vũ khí đang nằm trong trang bị của quân đội Nga hoặc đang hoạt động thử nghiệm, phần lớn các sản phẩm mới đã được thực chiến ở chiến trường Syria.
 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tham gia lễ diễu binh năm nay có hơn 12.500 binh sĩ, hơn 150 đơn vị vũ khí hiện đại và thiết bị quân sự. Bao gồm xe tăng T-72B3, xe bọc thép BTR-82A, xe chiến đấu bộ binh BMP-3, pháo tự hành MSTA-S, hệ thống tên lửa Buk-M2, hệ thống tên lửa Pantsir- S, hệ thống tên lửa Yars, các mẫu vũ khí đầy triển vọng như: xe tăng Armata, xe bọc thép Kurganets, boomerang, pháo tự hành Koalitsya, hệ thống robot chiến đấu Uran-6  và Uran-9….

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, phần không quân tham gia buổi lễ diễu binh gồm 75 phi hành đoàn chiến thuật, tầm xa, vận tải quân sự …. Các máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-160, Tu-95MS, máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3, máy bay tiếp nhiên liệu IL-78 máy bay vận tải quân sự IL-76MD, máy bay chiến đấu Su-35, Su-30SM, MiG-29, máy bay đánh chặn MiG-31BM, máy bay tiêm kích-ném bom SU-34, máy bay ném bom SU-24M, máy bay cường kích Su-25 và tiêm kích Su-57 mới nhất. Đặc biệt, sẽ có sự hiện diện của tiêm kích MiG-31K được trang bị hệ thống tên lửa siêu thanh mới nhất Kinzhal.
 
Máy bay không người lái tham gia Lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5
Máy bay không người lái tham gia Lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5

Tại Liên bang Nga và các nước trong cộng đồng các quốc gia độc lập SNG hiện nay, Ngày Chiến thắng được coi là ngày quốc lễ và là ngày nghỉ. Trong ngày này, các lễ hội kỷ niệm được tổ chức tại Moskva, thủ đô các nước Nga và nhiều thành phố lớn. Theo truyền thống có từ ngày 9/5/1947 đến nay, các lễ duyệt binh tại Moskva luôn được tổ chức tại Quảng trường Đỏ, lấy phần trước Lăng Lenin làm lễ đài và lấy Điện Kremlin làm hậu cảnh chính.

Trước lễ kỷ niệm 73 năm chiến thắng phát xít, hoạt động thường niên của phong trào xã hội "Trung đoàn bất tử" lại xuất hiện. Từ một phong trào chỉ diễn ra tại một số thành phố của Nga, đến nay hoạt động này đã được hưởng ứng tại nhiều nước trên khắp thế giới, từ Nga, Hà Lan, Australia tới Mỹ, Cuba, Brazil, Argentina, Mexico... Đáng kể nhất, năm nay là năm đầu tiên phong trào "Trung đoàn bất tử" lan đến Chile.
 
Tưởng niệm "Trung đoàn bất tử"
Tưởng niệm "Trung đoàn bất tử"
Tưởng niệm "Trung đoàn bất tử"
Tưởng niệm "Trung đoàn bất tử"

Phong trào "Trung đoàn bất tử" bắt đầu từ năm 2007 nhân Ngày Chiến thắng tại tỉnh Tyumen miền Trung nước Nga, khi mọi người, nhất là thanh niên, mang ảnh của người thân đã tham gia Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại tuần hành trên đường phố trong sự kiện gọi là "Cuộc diễu hành của những người chiến thắng".

Cái tên "Trung đoàn bất tử" xuất hiện từ năm 2012 trong cuộc tuần hành tương tự tại tỉnh Tomsk. Năm 2013, hoạt động này được tổ chức tại 120 thành phố, một năm sau con số này lên tới hơn 500 thành phố tại 7 nước.

Từ năm 2015, phong trào chính thức được tổ chức trên toàn nước Nga với hơn 12.000 người tham gia cuộc tuần hành "Trung đoàn bất tử". Các hoạt động của "Trung đoàn bất tử" diễn ra trên khắp thế giới nhằm bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã đóng góp công sức làm nên chiến thắng vĩ đại trong cuộc chiến được xem là tàn khốc nhất trong lịch sử nhân loại này - chiến thắng phát xít, đặc biệt là các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô.
Theo infonet.vn
TTXVN

Có thể bạn quan tâm