Nga sẵn sàng ngừng bắn nhân đạo tại Aleppo từ tuần tới

Nga sẵn sàng ngừng bắn nhân đạo tại Aleppo từ tuần tới
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov đưa ra tuyên bố trên sau khi Liên hợp quốc (LHQ) kêu gọi mở rộng lệnh ngừng bắn để đưa hàng cứu trợ nhân đạo đến Aleppo. Ông Konashenkov nhấn mạnh Nga đã sẵn sàng thực thi lệnh "tạm ngừng ngừng bắn vì nhân đạo" trong 48 giờ mỗi tuần để đưa hàng cứu trợ cho người dân ở Aleppo, đồng thời cho biết Moskva cũng đã sẵn sàng thực hiện sáng kiến này sớm, có thể ngay trong tuần tới.
Nga sẵn sàng ngừng bắn nhân đạo tại Aleppo từ tuần tới ảnh 1
Cảnh đổ nát sau một cuộc không kích tại khu vực Tariq al-Bab ở Aleppo, Syria ngày 16/8. Ảnh: AFP/TTXVN

Cùng ngày, trong một thông báo, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini tuyên bố EU kêu gọi thiết lập một lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại thành phố Aleppo để tạo điều kiện cho cộng đồng quốc tế tiếp cận nhằm hỗ trợ nhân đạo và y tế đến hàng triệu người đang sinh sống tại đây.

Trước đó, ngày 9/8, LHQ đã ra tuyên bố kêu gọi ngừng bắn khẩn cấp, ít nhất 48 giờ mỗi tuần, tại thành phố Aleppo của Syria để có thể hỗ trợ cho người dân đang trong tình cảnh nguy cấp do hậu quả của xung đột. Ước tính, hiện có tới 2 triệu người ở Aleppo thiếu nước sạch, từ đó kéo theo nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Đặc biệt, có 250.000-275.000 người bị mắc kẹt ở phía Đông Aleppo, sau khi tuyến đường Castello - tuyến tiếp viện cuối cùng tới khu vực hiện đang bị phe nổi dậy kiểm soát đã bị đóng cửa hồi tháng trước. Trong khi đó, dự trữ lương thực và thuốc men "đang xuống tới mức thấp nguy hiểm".

Thành phố Aleppo đã bị chia cắt kể từ khi nổ ra xung đột ở Syria hồi giữa năm 2012, trong đó phe nổi dậy chiếm giữ phía Đông và quân Chính phủ Syria kiểm soát ở phía Tây. Theo giới phân tích, cuộc chiến tại Aleppo "khốc liệt và mang tính chiến lược nhất" ở Syria.

Có thể bạn quan tâm