Nga phát triển xét nghiệm đồng thời phát hiện 8 loại virus hô hấp cấp tính

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, các nhà khoa học Nga đã phát triển một xét nghiệm trong vòng 30 phút có thể phát hiện sự hiện diện của 8 loại virus gây bệnh hô hấp cấp tính trong cơ thể người.

Xét nghiệm này do phòng thí nghiệm Sistema-BioTech của công ty AFK Sistema ở LB Nga, chuyên phát triển trong lĩnh vực sinh học phân tử, di truyền học và công nghệ tế bào phát triển sẽ giúp nhanh chóng chẩn đoán chính xác người bệnh bị nhiễm virus nào, bao gồm một trong các chủng virus cúm, virus SARS-CoV-2 (bất kể chủng nào) hoặc virus Adeno (Adenovirus).

Nga phát triển xét nghiệm đồng thời phát hiện 8 loại virus hô hấp cấp tính ảnh 1Hình ảnh do Cơ quan dược phẩm và thực phẩm Mỹ cung cấp về virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Artem Sirazutdinov, người đứng đầu Sistema-BioTech cho biết trong hầu hết các trường hợp, xét nghiệm nhiễm trùng đường hô hấp chỉ có thể phát hiện một chủng virus. Trong khi đó xét nghiệm mới chỉ cần một lần là đủ. Điều này cho phép bác sĩ kê đơn điều trị kịp thời và giảm nguy cơ biến chứng cho bệnh nhân.

Được biết xét nghiệm chỉ mất khoảng 15-30 phút để có thể xác định loại virus bị viêm nhiễm trong cơ thể con người với độ chính xác là 97%. Các nhà phát triển xét nghiệm giải thích rằng virus nhiễm trùng đường hô hấp được nhận biết thông qua phản ứng đo màu (dựa trên sự thay đổi màu sắc) dựa trên công nghệ khuếch đại đẳng nhiệt có tạo thành các loop (LAMP - Loop-mediated isothermal amplification).

Duy Trinh