Nga- Mỹ cam kết tăng cường phối hợp duy trì lệnh ngừng bắn tại Syria

Nga- Mỹ cam kết tăng cường phối hợp duy trì lệnh ngừng bắn tại Syria
Trong ảnh (tư liệu): Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc gặp ở thủ đô Moskva ngày 24/3. AFP/TTXVN
Trong ảnh (tư liệu): Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc gặp ở thủ đô Moskva ngày 24/3. AFP/TTXVN

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga, ngoại trưởng hai nước cũng cam kết tăng cường phối hợp trong cuộc chiến chống các nhóm khủng bố như "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và Dzhebhat Al-Nusra, cũng như những nhóm có liên hệ với hai tổ chức này. Hai bên nhất trí triển khai các biện pháp bổ sung nhằm ngăn chặn tình trạng tiếp tế nhân lực và vũ khí từ bên ngoài cho các tổ chức khủng bố này. Ngoài ra, hai nhà ngoại giao cũng tuyên bố ủng hộ nỗ lực của Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura (Xta-phan Đề Mi-xtu-ra) trong việc tổ chức vòng đàm phán tiếp theo giữa đại diện Chính phủ Syria và phe đối lập vào ngày 13/4 tới tại Geneva (Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ), đồng thời khẳng định tầm quan trọng của việc đảm bảo tính toàn diện cho cuộc đối thoại, đặc biệt có sự tham gia đầy đủ của đại diện người Kurd trong quá trình đàm phán.

Trong cuộc điện đàm theo sáng kiến từ phía Mỹ, Ngoại trưởng Lavrov và người đồng cấp Kerry cũng nhất trí thúc đẩy bình thường hóa tình hình tại Nagorny Karabakh (Na-go-rơ-nưi Ca-ra-bắc), khu vực tranh chấp giữa Armenia và Azerbaijan. Bên cạnh đó, hai nhà ngoại giao hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại đây, đồng thời khẳng định tiếp tục thúc đẩy bình thường hóa tình hình tại khu vực. Ngoài ra, hai bên còn thảo luận một số vấn đề khác trong chương trình nghị sự chung Nga-Mỹ.

Trước đó, vào đầu tháng 4, Ngoại trưởng Lavrov và người đồng cấp Kerry cũng có cuộc điện đàm về các biện pháp cụ thể củng cố lệnh ngừng bắn, cũng như về cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Theo số liệu của Liên hợp quốc (LHQ), cuộc nội chiến ở Syria tới nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người, khiến 4,6 triệu người phải lánh nạn ra nước ngoài, 6,6 triệu người mất nhà cửa, trong khi 13,5 triệu người cần viện trợ nhân đạo./.

Có thể bạn quan tâm