Nga kêu gọi Mỹ hợp tác quân sự nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria

Nga kêu gọi Mỹ hợp tác quân sự nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh việc hợp tác giữa quân đội các nước trên thực địa ở Syria là cần thiết vì cả vấn đề nhân đạo cũng như các vấn đề khác liên quan nhằm thực thi lệnh ngừng bắn. Nhà ngoại giao Nga cũng cho biết Moskva đã đề xuất tiếp xúc quân sự giữa Nga và lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu ngay từ khi bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria theo đề nghị của chính quyền quốc gia Trung Đông này. Ông Lavrov nêu rõ: "Đáng tiếc là Mỹ lại tránh hợp tác trong lĩnh vực quân sự, ngoại trừ các vấn đề liên quan tới các thủ tục tránh va chạm trong khuôn khổ chiến dịch không kích chống khủng bố tại Syria". 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Hội nghị An ninh Munich (Đức) ngày 12/2. AFP/ TTXVN
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Hội nghị An ninh Munich (Đức) ngày 12/2. AFP/ TTXVN

Trước đó một ngày, cũng tại Munich, 17 quốc gia trong "Nhóm quốc tế ủng hộ Syria", bao gồm cả Mỹ và Nga, đã nhất trí thực thi một lệnh ngừng bắn, tạm dừng các hoạt động thù địch trên toàn lãnh thổ Syria nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua ở quốc gia này. Các bên cũng đã đạt được thỏa thuận nhằm tăng cường viện trợ nhân đạo cho Syria. Theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Giôn Ke-ri), lệnh ngừng bắn tạm thời sẽ bắt đầu được thực thi trong vòng một tuần nữa. Ngoài ra, các bên cũng nhất trí rằng cuộc đàm phán hòa bình về Syria ở Geneva (Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ) cần được nối lại "càng sớm càng tốt". 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi thỏa thuận đã đạt được. Nhà ngoại giao Nga cũng cho biết lệnh ngừng bắn nói trên không áp dụng đối với các nhóm thánh chiến như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay Mặt trận Al-Nusra và các hoạt động quân sự chống lại những nhóm phiến quân này sẽ tiếp tục được tiến hành. 

Cùng ngày, phát biểu với báo "Passauer Neue Presse" (Đức), cựu Tổng Tham mưu trưởng quân đội Đức, Tướng Harald Kujat (Ha-rát Cu-giát) đã đánh giá cao vai trò của Nga tại Syria. Ông Kujat cho rằng với việc tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào các tổ chức khủng bố tại Syria, Nga đã giúp khởi động tiến trình hoà bình ở quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá này. 

Theo ông Kujat, cuộc nội chiến ở Syria bế tắc cho tới tháng 9/2015 - thời điểm Nga bắt đầu chiến dịch không kích tại Syria, trong khi Mỹ và châu Âu không có t chiến lược hoà bình nào cho Syria, cũng không sẵn sàng can thiệp mạnh mẽ hơn vào quốc gia này. Ông Kujat cho rằng các lực lượng của chính quyền Syria đã "gần bên bờ thảm bại trước khi Nga can thiệp theo đề nghị của chính quyền Damascus và chỉ thêm vài tuần nữa, Syria có thể sẽ sụp đổ và IS chiếm được nước này. Khi đó, IS có thể sẽ tấn công Liban và thậm chí cả Israel, sau đó có thể lan tới Đức và phương Tây. 

Tướng Đức cũng bác bỏ những luận điệu của phương Tây cho rằng Nga đã cố tình tìm cách làm nghiêm trọng tình hình ở Aleppo (A-lép-pô), nơi lực lượng không quân Nga đang hỗ trợ chiến dịch của lực lượng ủng hộ chính quyền Syria./. 

 

Có thể bạn quan tâm