Nga cảnh báo "hậu quả khủng khiếp" ở Syria nếu Tổng thống Assad ra đi

Nga cảnh báo "hậu quả khủng khiếp" ở Syria nếu Tổng thống Assad ra đi

Trả lời phỏng vấn trong chương trình "Tin tức thứ Bảy" của Nga, Ông Peskov giải thích: "Chúng tôi có lựa chọn: hoặc ông Assad, hoặc "Dzhebhat en-Nusra" (tổ chức khủng bố bị cấm hoạt động ở Nga) ngồi lại ở Damascus. Lựa chọn khác là không có. Và để đi đến một giải pháp chính trị, ông Assad cần phải tại vị ở Damascus. Giả sử Damascus thất thủ, và nếu những kẻ khủng bố tiến vào đó, thì lúc đó sẽ không có bất kỳ giải pháp chính trị nào. Sau đó, những kẻ khủng bố sẽ không nghe bất kỳ ai, kể cả các ông chủ, hay những người điều khiển con rối. Một làn sóng người tị nạn mới sẽ bắt đầu".

Trong ảnh (tư liệu): Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc gặp ở thủ đô Moskva, Nga ngày 20/10/2015. EPA/TTXVN
Trong ảnh (tư liệu): Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc gặp ở thủ đô Moskva, Nga ngày 20/10/2015. EPA/TTXVN

Ông Peskov cũng khẳng định lãnh thổ Syria cần phải được giải phóng và "phải làm mọi thứ có thể để ngăn chặn phân chia đất nước. Đó có thể là hậu quả thảm khốc cho toàn bộ khu vực". Bàn về căn cứ của Nga ở Tartus (Ta-tớt), ông Peskov nhấn mạnh rằng "nó không phải là một mục tiêu, đó là một phương tiện để đạt đến mục đích". Ông cho hay: "Mục tiêu đã được Tổng thống (Vladimir Putin) nói rõ từ đầu, đó là trợ giúp cho chính quyền hợp pháp ở Syria trong cuộc chiến chống khủng bố, chống IS và các tổ chức khủng bố khác".

Cuộc xung đột kéo dài gần 6 năm ở Syria qua hiện chưa tìm được lối thoát một phần do bất đồng giữa Nga và phương Tây liên quan đến tương lai của Tổng thống Assad. Đến nay, phe đối lập Syria do phương Tây hậu thuẫn vẫn cương quyết yêu cầu ông Assad phải rời khỏi quyền lực và không có vị trí trong tiến trình chuyển giao dân chủ. Tuy nhiên, Chính phủ Syria và Nga cho rằng tương lai của ông Assad phải do chính người dân Syria quyết định./. 

Có thể bạn quan tâm