NFT - Hướng đi mới cho các nghệ sĩ tại Nhật Bản

Mỗi NFT mang giá trị riêng biệt của tác phẩm nghệ thuật và là sản phẩm duy nhất tồn tại trên không gian internet. Ảnh : dientungaynay.vn
Mỗi NFT mang giá trị riêng biệt của tác phẩm nghệ thuật và là sản phẩm duy nhất tồn tại trên không gian internet. Ảnh : dientungaynay.vn

Dù còn lạ lẫm với khá nhiều người nhưng các sản phẩm sáng tạo nghệ thuật kỹ thuật số độc quyền - "non-fungible token" (NFT) - đang trở thành những sản phẩm "gây bão" trong thế giới nghệ thuật ở nhiều thị trường khác nhau, trong đó có Nhật Bản.

NFT - Hướng đi mới cho các nghệ sĩ tại Nhật Bản  ảnh 1Mỗi NFT mang giá trị riêng biệt của tác phẩm nghệ thuật và là sản phẩm duy nhất tồn tại trên không gian internet. Ảnh : dientungaynay.vn

Triển lãm NFT đầu tiên tại Nhật Bản mang tên "CrypTokyo" vừa được khai mạc tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản trong dịp cuối tuần qua, thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu thích nghệ thuật nói chung và cả những nghệ sĩ đang muốn tìm một hướng đi mới trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã khiến công việc kinh doanh của họ bỗng thành thất bát.

NFT là tên gọi tắt của một sản phẩm kỹ thuật số như bức tranh, bức ảnh, những hình ảnh động hay một bản nhạc hoặc video, được chứng thực dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain) - công nghệ đã tạo nên tiền điện tử. NFT là loại tài sản mang tính độc nhất, không thể thay thế, không thể sao chép hay làm giả. Các NFT có giá trị sở hữu được ghi nhận, đảm bảo tính sở hữu và nguyên gốc của tác phẩm, khác với hầu hết những tác phẩm khác có thể được chia sẻ rộng rãi trên internet và dễ dàng sao chép. Việc trao đổi các NFT đang được thực hiện với tiền điện tử bitcoin trên các trang web đặc biệt, với giá trị giao dịch lên tới vài trăm triệu USD/tháng.

Nghệ sĩ xăm hình (tattoo) Ichi Hatano cho biết: "Thật tuyệt vời khi các nghệ sĩ có một thị trường mới, mở ra rất nhiều cơ hội. Đây là sự xuất hiện của một nền kinh tế mới, một cách thức mới để đánh giá các giá trị nghệ thuật". Anh Hatano, 44 tuổi, đã gần như thất nghiệp vì các lệnh hạn chế để phòng dịch COVID-19. Trước khi đại dịch này bùng phát, studio xăm hình của anh là địa điểm lui tới thường xuyên của du khách nước ngoài. Dịch bệnh đã buộc Hatano phải tìm sinh kế mới. Nghệ sĩ 44 tuổi này có 5 tác phẩm NFT đã được bán tại triển lãm. Anh đồng thời bày tỏ hy vọng rằng công nghệ sẽ cho phép những nghệ sĩ sáng tạo như anh có thể tiếp cận đông đảo công chúng hơn.

Tác phẩm của Hatano nằm trong số 150 tác phẩm NFT của hàng chục nghệ sĩ được trưng bày tại triển lãm "CrypTokyo". Tại cuộc triển lãm này, những màn hình được gắn trên tường sẽ trình chiếu luân phiên các tác phẩm NFT để người sưu tầm có thể mua trực tuyến bằng tiền điện tử Dai và Ethereum, với các mức giá từ vài trăm USD đến khoảng 50.000 USD.

Thanh Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm