New Zealand thử nghiệm đại trà thiết bị đo nồng độ kháng thể chống COVID-19

New Zealand thử nghiệm đại trà thiết bị đo nồng độ kháng thể chống COVID-19

Ngày 17/3, Công ty công nghệ sinh học Orbis Diagnostics của New Zealand thông báo đã hợp tác với Green Cross Health, doanh nghiệp sở hữu chuỗi hiệu thuốc Unichem and Life, để thử nghiệm cung cấp thiết bị kiểm tra mức độ miễn dịch trước COVID-19 trên diện rộng.

New Zealand thử nghiệm đại trà thiết bị đo nồng độ kháng thể chống COVID-19 ảnh 1Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Wellington, New Zealand. Ảnh: AFP/TTXVN

Người dân New Zealand muốn biết khả năng của cơ thể miễn nhiễm với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 giờ đây có thể tự đo mức độ miễn dịch ngay tại các hiệu thuốc gần nhà. Trả lời phỏng vấn, Giám đốc điều hành Orbis, ông Damian Camp khẳng định thiết bị Arca có thể đo lường nhanh chóng và chính xác nồng độ kháng thể sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19. Việc biết được nguy cơ lây nhiễm của bản thân sẽ giúp người dân đưa ra quyết định xem họ có nên đi du lịch nước ngoài hoặc tới thăm những người thân lớn tuổi hay không.

Theo Giám đốc Camp, đây là một thiết bị để bàn, có thể dễ dàng lắp đặt và sử dụng ngay lập tức. Nhà sản xuất sẽ đưa vào đĩa nhớ các thuốc thử để có thể kiểm tra mức độ miễn dịch và cho ra con số cụ thể về nồng độ kháng thể chống COVID-19. Thiết bị sẽ lấy một mẫu máu nhỏ từ ngón tay người dùng để đo mức độ miễn dịch. Dựa trên kết quả này, người dùng có thể cân nhắc xem họ có muốn tiêm mũi bổ sung hay không. Trước đó, thiết bị Arca đã cho những kết quả tích cực trong các cuộc thử nghiệm ban đầu, cả về độ chính xác và mức độ dễ dàng khi sử dụng.

Năm ngoái, công ty Orbis đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng với 170 người, trong đó có người đã tiêm và chưa tiêm vaccine phòng COVID-19. Thiết bị đã chỉ ra sự khác biệt rõ ràng trong kết quả kiểm tra của hai nhóm. Đây cũng là thông tin hữu ích giúp những người đã tiêm phòng đánh giá xem liệu khả năng miễn dịch của họ có giảm đi theo thời gian hay không.

Ngoài yếu tố thời gian sau tiêm, một số yếu tố khác cũng tác động đến khả năng miễn dịch bao gồm tuổi tác và bệnh nền. Theo Giám đốc Camp, việc nắm rõ khả năng miễn dịch và mức độ bảo vệ trước COVID-19 khi bước vào mùa cúm hằng năm sẽ là thông tin quan trọng đối với những nhóm này. Dù những người có mức độ miễn dịch giảm đi chưa được phép tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 4, song thông tin này sẽ giúp mọi người thận trọng hơn với căn bệnh này. Từ nay cho đến lúc người dân có thể lựa chọn phương án tiêm bổ sung, thiết bị này sẽ giúp họ xem xét liệu có nên đến nơi đông người, hoặc tới quốc gia có dịch đang lan nhanh hay không.

Dự kiến dịch vụ kiểm tra này sẽ được triển khai trong 4-6 tuần tới với mức giá vào khoảng 100 USD, thông qua mô hình thí điểm thương mại tại các hiệu thuốc của Green Cross Health.


Đặng Ánh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm