Nét hấp dẫn của văn hóa Úc

Nét hấp dẫn của văn hóa Úc
Văn hóa thổ dân: một truyền thống phong phú và muôn thuở
   Thời gian sáng tạo thế giới là thời kỳ linh thiêng trước khi vũ trụ được hình thành. Theo tín ngưỡng của thổ dân, những thần linh vật tổ của tổ tiên xuất hiện từ trái đất và từ trên trời xuống để đánh thức thế giới đang chìm trong sự tĩnh lặng và tăm tối. Họ sáng tạo ra mặt trời, mặt trăng và các vì sao, tạo ra những ngọn núi, dòng sông, cây cối, hố nước và biến thành loài người và các loài động vật. Thần linh của tổ tiên nối liền quá khứ cổ xưa với hiện tại và tương lai qua mọi khía cạnh của nền văn hóa thổ dân.
Những tác phẩm nghệ thuật trên đá, những bức tranh thủ công trên vỏ cây đã tiết lộ những câu chuyện từ Thời kỳ sáng tạo thế giới, đánh dấu các lãnh thổ và là chứng nhân của lịch sử trong khi những bài ca kể về những chuyến hành trình trong thời kỳ này, lập ra một bản đồ truyền miệng về những nguồn nước và những mốc quan trọng khác. Những bài ca đặc biệt này đã được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác gần như không thay đổi từ ít nhất là 50.000 năm và thường được biểu diễn cùng những thanh gõ clapstick hay âm thanh rộn ràng của didgeridoo. Tương tự như vậy, những điệu nhảy truyền thống tiết lộ những huyền thoại về sự sáng tạo thế giới, ca ngợi chiến công của những người anh hùng trong Thời kỳ sáng tạo thế giới và cả những sự kiện lịch sử gần đây nữa.

Tiếng Anh của người Úc: lối nói ‘Strine’ Người Úc có một lối nói thông dụng có một không hai được nhà ngôn ngữ học Alastair Morrison đặt tên là ‘strine’ vào năm 1966 (tưởng tượng quý vị nói tiếng Úc phải mím chặt môi để tránh ruồi bay vào). Lối nói này kết hợp rất nhiều những từ đã thất lạc từ lâu và ngôn ngữ kiểu Ailen của những tù nhân đầu tiên với những từ ngữ trong ngôn ngữ thổ dân. Người Úc thường rút gọn các từ sau đó thêm ‘o’ hoặc ‘ie’ ở sau, ví dụ như trong câu ‘bring your cossie to the barbie this arvo’ (nhớ mang áo tắm tới bữa tiệc barbecue tối nay). Họ cũng thích đảo ngược những biệt danh như gọi những người tóc đỏ là ‘xanh’ (‘bluey’), những người có mái tóc sẫm màu được gọi là ‘tuyết’ (‘snowy’) và những người có dáng vóc nhỏ bé là ‘khổng lồ’ (‘lofty’). Người dân Úc có xu hướng làm bẹt các nguyên âm và kết thúc một câu với ngữ điệu hơi lên cao

Lối sống ngoài trời: bãi biển và những bữa tiệc barbecue

Với trên 80% dân số Úc sống cách bờ biển không đầy 50 cây số, biển đã trở thành một phần không thể tách rời khỏi lối sống thư thái của người dân nơi đây. Từ buổi tập lướt sóng sáng thứ bảy cho những ‘cậu nhóc’ đến trận đấu khúc côn cầu trên bãi biển sau bữa tiệc barbecue, họ yêu cuộc sống trên những bãi biển đầy cát. Người ta chen lấn để có được một chỗ trên những bãi biển đông đúc, thư giãn tại những điểm du lịch nổi tiếng và lái xe tới những bãi biển bí mật, hẻo lánh ở những công viên quốc gia trên bờ biển. Họ tới bãi biển để tắm nắng và lướt sóng hoặc đi tàu, đi dù lượn, câu cá, lặn biển và nhặt vỏ sò. Đó là nơi gặp gỡ nhau, cùng chơi thể thao, thư giãn và tận hưởng sự lãng mạn. Đó cũng là nơi kỷ niệm những ngày lễ.
 Vào đêm giao thừa, những người dân nhảy múa trên cát và xem pháo hoa tại bãi biển Manly và Bondi ở Sydney và bãi biển Glenelg ở Adelaide. Rất nhiều bãi biển là nơi ăn mừng nhập tịch vào ngày quốc Khánh Úc. Trong dịp Giáng sinh, có đến 40.000 khách du lịch quốc tế đổ xô đến Bãi Biển Condi trong trang phục bơi với mũ của ông già Noel. Những bãi biển nổi tiếng nhất ở Úc – bãi Bondi và Manly ở Sydney, bãi St Kilda ở Melbourne, bãi Surfers Paradise ở Queensland Gold Coast, bãi Cottesloe ở Perth và bãi Glenelg ở Adelaide – không chỉ thu hút khách du lịch trong nước mà cả du khách quốc tế.

Đa văn hóa: đồ ăn, lễ hội và tín ngưỡng đa dạng

Kể từ năm 1945, hơn 6 triệu người trên khắp thế giới đã đến Úc sinh sống. Ngày nay, hơn 20% dân số Úc là những người sinh ở nước ngoài và hơn 40% là những người có xuất xứ từ nhiều nền văn hóa pha trộn vào nhau. Ở Úc, người dân nói 226 ngôn ngữ - sau tiếng Anh thì phổ biến nhất là tiếng Ý, tiếng Hy Lạp, tiếng Hoa và tiếng Ả Rập. Sự đa dạng phong phú về văn hóa của Úc thể hiện ở các món ăn, với sự hiện diện của hầu hết các món ăn trên thế giới và một vài trong số đó được kết hợp với nhau đầy nghệ thuật.
Quý vị có thể thưởng thức hương vị của châu Âu, những gia vị hấp dẫn đến từ châu Á, châu Phi và vùng Trung Đông và những món ăn đặc trưng của ”dân bụi” Úc ở bất cứ đâu, từ những quán vỉa hè cho tới những nhà hàng 5 sao. Hãy thử món Thái mang về, dùng món mì Ý ngon tuyệt, ăn món tapa trong những khu Tây Ban Nha của thành phố tại Úc và thưởng thức món chả viên ở Chinatown.

Quý vị cũng có thể cảm nhận được nền văn hóa đa sắc tộc qua rất nhiều lễ hội đầy màu sắc. Xem những điệu vũ samba và capoeira tại lễ hội Bondi của Brazil, Nam Mỹ, nhảy múa đằng sau đám múa rồng vào ngày Tết âm lịch hay đi dạo trên những con phố đã biến thành quảng trường sống động trong những ngày kỷ niệm hàng năm của người Ý. “Là một quốc gia, chúng tôi có nhiều tín ngưỡng khác nhau và du khách có thể thấy những nhà thờ Thiên chúa giáo và Giáo phái Anh, những ngôi đền của Ấn, Sikh và những ngôi chùa, những nhà thờ Hồi giáo cùng những giáo đường Do Thái dọc những con đường của chúng tôi.”
Theo australia.com

Có thể bạn quan tâm