NASA thử sức với sứ mệnh nghiên cứu bão Mặt Trời

NASA thử sức với sứ mệnh nghiên cứu bão Mặt Trời
Theo NASA, sứ mệnh mới có tên gọi là Sun Radio Interferometer Space (SunRISE) sẽ giúp các nhà khoa học hiểu được cách hoạt động của Hệ Mặt Trời để bảo vệ các nhà du hành vũ trụ khi họ làm việc trong không gian thông qua việc cung cấp các thông tin rõ ràng hơn về ảnh hưởng của bức xạ Mặt Trời đối với môi trường ngoài không gian. Sứ mệnh này được thực hiện dựa vào 6 vệ tinh thu nhỏ (CubeSats) để quan sát những hình ảnh vô tuyến về bức xạ Mặt Trời tần số thấp và chia sẻ những hình ảnh này thông qua Mạng lưới Nghiên cứu không gian sâu của NASA. Những vệ tinh trên sẽ tạo ra những bản đồ không gian ba chiều (3D) để xác định nơi hình thành những cơn bão trong Hệ Mặt Trời và quá trình phát triển của chúng.

Theo ông Nicky Fox, giám đốc phụ trách bộ phận nghiên cứu về vật lý Mặt Trời của NASA, cơ quan này đặt mục tiêu hiểu rõ hơn về Mặt Trời và ảnh hưởng của nó đối với môi trường ngoài không gian giữa các hành tinh.

Cũng theo NASA, cơ quan trên đã đầu tư 62,6 triệu USD cho việc thiết kế, xây dựng và triển khai SunRISE bắt đầu từ tháng 7/2023.
     Văn Khoa
TTXVN

Có thể bạn quan tâm