Nâng tầm thương hiệu rau an toàn Mộc Châu

Diện tích trồng rau an ứng dụng công nghệ cao ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: TTXVN phát
Diện tích trồng rau an ứng dụng công nghệ cao ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: TTXVN phát

Với khí hậu lạnh, thổ nhưỡng màu mỡ… là những điều kiện lý tưởng cho người làm nông nghiệp ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La phát triển rau an toàn. Từ nhiều năm nay, thương hiệu rau an toàn Mộc Châu đã đến được với người tiêu dùng các thành phố lớn thông qua việc xây dựng chuỗi sản xuất từ đồng ruộng tới siêu thị.

Nâng tầm thương hiệu rau an toàn Mộc Châu ảnh 1Diện tích trồng rau an ứng dụng công nghệ cao ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: TTXVN phát

Gần 10 năm thành lập với trên 40 hộ thành viên của Hợp tác xã Rau an toàn Tự Nhiên ở xã Đông Sang, là một trong những hợp tác xã tiên phong trong sản xuất rau an toàn ở Mộc Châu. Với nhiều năm trồng rau cung ứng cho thị trường đã giúp Hợp tác xã rau an toàn Tự Nhiên có được những kinh nghiệm quý trong việc bám sát nhu cầu thị trường để điều chỉnh sản xuất cho phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất. Hiện hợp tác xã này đang sản xuất các loại rau củ quả và đảm bảo các tiêu chuẩn VietGAP.

Nâng tầm thương hiệu rau an toàn Mộc Châu ảnh 2Nông dân huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La thu hoạch rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: TTXVN phát

Bà Nguyễn Thị Luyến, Giám đốc Hợp tác xã Rau an toàn Tự Nhiên chia sẻ, để đảm bảo cung ứng rau, củ quả các loại ra thị trường, hợp tác xã đã có kế hoạch sản xuất và ký hợp đồng với các siêu thị như Metro, Big C, Aeon… Một tháng xem họ lấy bao nhiêu tấn rau, rồi hợp tác xã cộng tổng lại chia theo đầu ha và phân cho các xã viên làm.

Bằng việc phát triển trồng các loại rau an toàn gắn với ứng dụng công nghệ cao, các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân trên địa bàn cao nguyên Mộc Châu đã đầu tư xây dựng nhà lưới, nhà kính, mua máy móc thiết bị, hệ thống tưới nhỏ giọt, tưới phun sương để sản xuất hàng trăm ha rau xanh, củ quả theo tiêu chuẩn VietGAP. Đặc biệt, các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân ở đây đã phát triển được các chuỗi cung ứng rau quả an toàn vào các siêu thị, cửa hàng bán lẻ cũng như các bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn tại các thành phố lớn.

Nâng tầm thương hiệu rau an toàn Mộc Châu ảnh 3Nông dân huyện Mộc Châu (Sơn La) trồng các loại rau an toàn ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: TTXVN phát

Ông Trương Văn Nghiệp, Giám đốc Công ty cổ phần Green farm Mộc Châu cho biết, công ty hiện có 10 ha trồng rau; trong đó, có 4 ha trồng trong nhà có mái che. Bên cạnh đó, hiện nay ngoài phần sản xuất của Công ty thì còn liên kết với khoảng 100 hộ trồng rau ở các xã của hai huyện Mộc Châu và Vân Hồ. Sản phẩm rau của Công ty tiêu thụ chính tại các hệ thống siêu thị ở Hà Nội như Vinmart, Big C, Lotte…

Đến nay, huyện Mộc Châu có trên 3.000 ha rau, củ quả các loại, sản lượng ước đạt trên 27.600 tấn/năm. Nhiều hợp tác xã đã sản xuất rau hữu cơ để tham gia chuỗi liên kết sản xuất.

Ông Kim Văn Dũng, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Dũng Tiến, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu cho hay, khi tìm hiểu thị trường ở các siêu thị lớn và các đối tác tiêu thụ sản phẩm thì rau hữu cơ đang chiếm lĩnh thị trường cũng như đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chính vì vậy, hợp tác xã đã xác định phải sản xuất rau theo mô hình hữu cơ để nâng cao chất lượng sản phẩm và nâng cao hiệu quả kinh tế cho các thành viên hợp tác xã.

Nâng tầm thương hiệu rau an toàn Mộc Châu ảnh 4Nông dân huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La thu hoạch rau, củ theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: TTXVN phát

Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu Trương Hoa Bắc thông tin, hiện nay, huyện Mộc Châu đang định hướng, khuyến khích cũng như hỗ trợ nông dân cách để tổ chức sản xuất các nhóm cây rau và hoa màu; trong đó, có các nhóm cây rau, cây ăn lá, thân củ theo hướng sản xuất an toàn để cung cấp cho người dân trong tỉnh cũng như các thị trường ở Hà Nội và một số tỉnh. Việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm rau, địa phương đang triển khai đồng bộ các hình thức để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các trang mạng điện tử và qua các sàn thương mại điện tử.

Đưa rau an toàn phát triển thành thế mạnh của vùng cũng như việc mở ra những thị trường tiêu thụ tiềm năng, để góp phần phát triển chuỗi bền vững, lâu dài là những hướng đi để nâng tầm thương hiệu rau an toàn Mộc Châu.

Nguyễn Cường


(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm