Nắng nóng gây nhiều điểm cháy rừng nhỏ trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Nắng nóng gây nhiều điểm cháy rừng nhỏ trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Sau khi có tin báo, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên Văn Bàn đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã Nậm Xây, Nậm Xé, Minh Lương, huy động lực lượng, phương tiện, dụng cụ chữa cháy để khống chế các điểm cháy không lan rộng. Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai, Huyện ủy, UBND huyện Văn Bàn cũng đã kịp thời có mặt trực tiếp chỉ đạo công tác chữa cháy. Đến 18 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng đã cơ bản khống chế được các điểm cháy, không để lây lan rộng ra các khu vực rừng gần đó.

Cũng theo thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai, khoảng 19 giờ ngày 22/4, tại thôn Trát 1, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, đã xảy ra một điểm cháy. Chính quyền huyện Bảo Thắng và lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng nhanh chóng triển khai chữa cháy nhưng đến 20 giờ 30 phút cùng ngày, đám cháy vẫn chưa được khống chế. Hiện vẫn chưa thể thống kê được diện tích bị thiệt hại.

Do tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt, từ ngày 18-22/4, trên địa bàn tỉnh Lào Cai còn xảy ra nhiều điểm cháy rừng nhỏ ở các địa phương. Theo thống kê của ngành kiểm lâm địa phương, tại huyện Si Ma Cai từ 14 giờ 30 phút ngày 20/4 đến 13 giờ 30 phút ngày 21/4 đã xảy ra cháy tại xã Nàn Sín với diện tích khoảng 10ha. Trong đó có 2ha rừng trồng sản xuất, 8ha tràng cỏ, cây bụi, có tranh, chít. Tại huyện Bát Xát, trong các ngày từ 18-20/4, tại nhiều địa phương như Trung Lèng Hồ, Bản Xèo, Mương Vi, A Mú Sung, Pa Cheo, Trịnh Tường, Dền Sáng, Dền Sàng đều xuất hiện các điểm cháy. Tại huyện Văn Bàn cũng đã xảy ra cháy 8,7ha rừng trồng sản xuất của hộ gia đình ở xã Chiềng Keng. Tại thành phố Lào Cai, huyện Bắc Hà và khu vực rừng của Vườn Quốc gia Hoàng Liên cũng ghi nhận có điểm cháy với tổng diện tích thiệt hại gần 6ha rừng trồng Sa Mộc, cỏ tranh, tế, guột, ngải cứu khô.

Tại các khu vực có điểm cháy, chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng đã huy động hàng trăm người tham gia chữa cháy kịp thời nên không để lại hậu quả lớn. Tại một số điểm cháy, lực lượng chức năng còn phát hiện có dấu hiệu phá hoại nên đang phối hợp với lực lượng công an điều tra làm rõ.
Hồng Ninh

Có thể bạn quan tâm