Nâng cao tinh thần cảnh giác trước xu hướng tăng nhanh số bệnh nhân COVID-19 nặng

Nâng cao tinh thần cảnh giác trước xu hướng tăng nhanh số bệnh nhân COVID-19 nặng

Tại cuộc họp Tổ chuyên môn chăm sóc, điều trị ca mắc COVID-19 diễn ra ngày 19/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định, từ đầu tháng 8/2022 đến nay, bệnh nhân COVID-19 mức độ nặng có xu hướng tăng nhanh rõ rệt, đòi hỏi các tuyến y tế phải nâng cao cảnh giác.

Nâng cao tinh thần cảnh giác trước xu hướng tăng nhanh số bệnh nhân COVID-19 nặng ảnh 1Tiêm vaccine COVID-19 cho người dân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Nam Sương - TTXVN

Cụ thể, những tuần gần đây, số ca mắc mới COVID-19 ở nước ta có xu hướng gia tăng. Trong tuần từ 8-14/8 là hơn 13.800 ca; trung bình gần 2.000 ca mắc mới mỗi ngày. Tuy nhiên, từ 15/8 đến nay, Việt Nam ghi nhận tới xấp xỉ 3.000 ca/ngày. Đây là tín hiệu phải nâng cao tinh thần cảnh giác với y tế các tuyến, nhất là tuyến tỉnh, huyện.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa cho biết, trong một tháng qua, đã có hơn 45.000 ca mắc mới. Các bệnh nhân COVID-19 nặng hiện chủ yếu điều trị tại các viện tuyến cuối. Cục đã chỉ đạo các cơ sở sàng lọc, phân luồng và thu dung điều trị, các khoa lâm sàng, khoa truyền nhiễm tiếp nhận các ca nghi nhiễm và không tổ chức bệnh viện dã chiến.

Báo cáo từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho thấy, gần một nửa trong hơn 230 bệnh nhân COVID-19 nhập viện từ đầu tháng 8/2022 là người trên 65 tuổi, trong đó có 3 ca tử vong. Viện đang điều trị cho 123 ca bệnh, trong đó 26 ca thở máy…

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tình hình COVID-19 "yên ắng" trong giai đoạn tháng 5-7/2022 nhưng từ nửa cuối tháng 7 đến nay, số ca mắc vào viện tăng nhanh. 19/32 ca bệnh điều trị tại đây được xếp ở mức độ nặng và nguy kịch; có 6 bệnh nhân tử vong.

Trong số 30 ca đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế, có 5/6 ca nặng, nguy kịch phải thở máy.

Tại Bệnh viện điều trị cho người bệnh COVID-19 Hoàng Mai (Hà Nội), số bệnh nhân nặng, nguy kịch cũng tăng khi có 10 ca phải can thiệp thở máy, oxy dòng cao, thở máy không xâm nhập.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nêu rõ: Qua báo cáo của các bệnh viện tại cuộc họp, tỷ lệ bệnh nhân nặng và tử vong chưa tiêm vaccine chiếm tới 25%. Cụ thể, Bệnh viện Chợ Rẫy báo cáo tỷ lệ bệnh nhân tử vong không tiêm vaccine là 50%. Gần 1/3 ca điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (là những ca nặng, nguy kịch) chưa tiêm phòng vaccine COVID-19. Do đó, các địa phương cần rà soát, lập danh sách quản lý, theo dõi và tiêm vaccine cho người cao tuổi, mắc bệnh nền đúng thời gian để đảm bảo hiệu lực của vaccine.

Trong bối cảnh Việt Nam đang lưu hành các biến chủng mới như (BA.4, BA.5, BA.2.74, BA.2.75), Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị các bệnh viện phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur… theo dõi chặt chẽ nhóm bệnh nhân nặng, tử vong. Thứ trưởng đề nghị giải trình tự gene với nhóm bệnh nhân nặng, nguy kịch, tử vong để đánh giá, theo dõi biến thể virus trong tình hình mới. Các địa phương đánh giá lại nguồn lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất, nhân lực chuẩn bị cho 4 tại chỗ...

Hiện tại, Bộ Y tế chưa yêu cầu các địa phương thành lập bệnh viện dã chiến; mô hình bệnh viện tách đôi vẫn phù hợp. Đối với các trường hợp nặng, các cơ sở cần theo dõi và điều trị tại chỗ, chỉ chuyển viện sau khi có hội chẩn và đảm bảo đầy đủ khi vận chuyển. Bộ Y tế sẵn sàng điều chuyển từ kho dự trữ các thuốc như Remdesivir, bộ đôi kháng thể đơn dòng… cho các đơn vị, địa phương khi có đề xuất.

PV

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm