Nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo cho ngư dân Nam Định

Nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo cho ngư dân Nam Định
Ngư dân việt nam chuyển cá từ tàu đánh bắt sang tàu hậu cần trên vịnh bắc bộ. Ảnh: Thế Duyệt - TTXVN
Ngư dân việt nam chuyển cá từ tàu đánh bắt sang tàu hậu cần trên vịnh bắc bộ. Ảnh: Thế Duyệt - TTXVN

Đây là hoạt động thông tin tuyên truyền thiết thực nhằm nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo; khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân Nam Định, nhất là ngư dân ven biển, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong việc bảo vệ, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định Phạm Xuân Mai, các tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm, bản đồ được trưng bày lần này là những bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên Biển Đông. Các tư liệu sẽ giúp cho cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh hiểu được quá trình liên tục, lâu dài của các Nhà nước Việt Nam từ xưa đến nay trong việc khai phá, xác lập, thực thi, bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Bạch Ngọc Chiến cho biết: Nam Định có 72 km bờ biển với khoảng 150.000 người đang sinh sống tại 18 xã, thị trấn ven biển. Do đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân về chủ quyền biển đảo được xác định là nhiệm vụ quan trọng.

Để giúp cho nhân dân trong tỉnh, nhất là ngư dân tại 3 huyện ven biển: Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy - những người trực tiếp khai thác, đánh bắt trên biển vừa phát triển kinh tế , vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Nam Định đã tập trung xây dựng các tổ "Tàu thuyền an toàn", "An ninh tự quản đầm bãi, bến đậu". Các tổ tự quản này đã góp phần thông báo tình hình an ninh trật tự, tuyên truyền phổ biến văn bản về biển cho ngư dân, giúp họ nâng cao nhận thức về tài nguyên biển và ý thức trong bảo vệ chủ quyền vùng biển.

Ngoài ra, các địa phương ven biển phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Hội Phụ nữ các cấp xây dựng, duy trì hoạt động thường xuyên của 18 câu lạc bộ "Phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển"; ký kết với các chủ phương tiện đánh bắt hải sản sẵn sàng tham gia hoạt động đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển. Công tác tuyên truyền về chủ quyền biển đảo được đẩy mạnh, thực hiện thường xuyên qua hệ thống đài truyền thanh phường, xã; lồng ghép với các hội nghị, các buổi sinh hoạt của các tổ chức quần chúng…

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cũng phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức tập huấn, tuyên truyền “Tình hình Biển Đông và công tác giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trên biển; một số định hướng cơ bản về công tác tuyên truyền về biển đảo trong tình hình hiện nay” nhằm cung cấp thông tin, tư liệu giúp cán bộ làm công tác tuyên truyền địa phương nắm vững chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước về biển đảo..
Vũ Văn Đạt

Có thể bạn quan tâm