Nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số về tác hại của rượu ở Sơn Long

Nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số về tác hại của rượu ở Sơn Long
Xã Sơn Long, huyện Sơn Tây được xem là một trong những "điểm nóng" về tệ nghiện rượu. Ở thôn Ra Pân của xã ngày 15/7 vừa qua đã xảy ra án mạng con giết cha. Trong cơn say, anh Đinh Văn Yết đã sát hại cha mình. Theo Trưởng Công an xã Sơn Long Đinh Văn Só, anh Yết nghiện rượu đã 6 năm, ngày nào cũng uống, bất kể sáng hay tối.

Khi cơn thèm rượu nổi lên, anh Yết vào rừng chặt củi, mỗi bó bán được khoảng 30 ngàn đồng và lại đổ hết vào rượu. Hàng xóm đã quá quen với hình ảnh anh Yết loạng choạng với bọc rượu bên mình, rồi ngã nhào xuống vệ đường ngủ. "Khi còn chí thú làm ăn, được bao nhiêu tiền anh Yết đều đưa tôi giữ. Nhưng từ khi nghiện rượu, anh bỏ bê mọi thứ", chị Tâm - vợ anh Yết chia sẻ. Giờ anh Yết bị bắt giam, mọi gánh nặng dồn lên vai chị Tâm.

Khu tái định cư Anh Nhoi 2 - một trong những khu tái định cư thuộc Dự án Thủy điện Đắkđrinh. Theo anh Đinh Văn Só, tình hình an ninh trật tự trong khu vực cũng rất phức tạp. Chuyện cả hai vợ chồng cùng nghiện rượu là điều bình thường ở đây. Điển hình như vợ chồng anh Đinh Văn Trú và chị Đinh Thị Ngoan. Mỗi lần uống say, hai người lời qua tiếng lại, thậm chí đánh nhau. "Chúng tôi đã nhiều lần đến nhà can ngăn, hòa giải nhưng sau đó đâu lại vào đấy"- anh Só cho biết.

Rượu cũng là tác nhân đẩy đồng bào vào cuộc sống đói nghèo. Do không chí thú làm ăn nên tỷ lệ hộ nghèo hiện nay ở xã còn khá cao, chiếm tới hơn 46%. Cũng do thiếu sự quan tâm, chăm sóc từ gia đình nên nhiều em nhỏ trong gia đình có cha mẹ nghiện rượu phải nghỉ học giữa chừng, mất đi tương lai tươi sáng phía trước.

Trước thực trạng đáng báo động, để kiềm chế tệ nghiện rượu, chính quyền xã đã chỉ đạo các hội đoàn thể sâu sát trong việc tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của người dân về tác hại, hệ lụy từ rượu.

Chủ tịch UBND xã Sơn Long Đỗ Thanh Vượt cho biết, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Công an xã…thường xuyên xuống thôn, xóm, đến từng nhà để tuyên truyền (chủ yếu tuyên truyền bằng miệng), khuyến cáo người dân chỉ nên uống rượu trong những ngày lễ, ngày giỗ, sau giờ lao động và phải uống có chừng mực, còn ngày thường nên tập trung vào việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Nhờ đó, tình trạng nghiện rượu trong đồng bào có giảm nhưng chưa đáng kể.

Thống kê từ UBND xã Sơn Long, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 5 vụ với 7 đối tượng vi phạm về an ninh trật tự. Trong đó, có đến 4 đối tượng vi phạm do sử dụng rượu bia, chiếm hơn 50%.
Vĩnh Trọng

Có thể bạn quan tâm