Nâng cao năng lực sản xuất và kiến thức khoa học công nghệ cho thanh niên dân tộc thiểu số

Nâng cao năng lực sản xuất và kiến thức khoa học công nghệ cho thanh niên dân tộc thiểu số

Ngày 11/11, tại Đắk Lắk, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức lớp tập huấn “Nâng cao kiến thức, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ sản phẩm năm 2022”. Tham dự chương trình tập huấn có hơn 100 đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk đang sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đắk Lắk Y Lê Pas Tơr cho biết, chương trình tập huấn nhằm hiện thực hóa các kế hoạch của Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam về triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi nổi, lan tỏa đến vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới ở nhiều lĩnh vực. Ở tỉnh, nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp thành công, đưa nông sản Đắk Lắk vươn xa ra thế giới.

Theo anh Y Lê Pas Tơr, hàm lượng khoa học công nghệ, ứng dụng khoa học công nghệ vào trong sản xuất nông nghiệp của thanh niên tỉnh Đắk Lắk hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Việc phổ biến kiến thức liên quan đến ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ và trong sản xuất cho thanh niên là nhiệm vụ hàng đầu. Tổ chức Đoàn, Hội sẽ tiếp tục tham gia, hỗ trợ, đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp.

Trong chương trình, học viên được tập huấn các kiến thức về kinh tế nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị, kỹ năng về ứng dụng chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, kỹ năng tiếp thị và bán sản phẩm. Học viên thực hành theo nhóm, lập trang mạng xã hội, tạo cửa hàng và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; chia sẻ, giải đáp thắc mắc về các vấn đề phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh của chính học viên.

Là diễn giả lớp tập huấn, anh Phạm Thanh Tuấn, Thạc sĩ Quản trị kinh doanh quốc tế Viện Quản trị và Công nghệ FSB chia sẻ, thanh niên 49 dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp như: quỹ đất rộng, chính quyền tỉnh quan tâm hỗ trợ và đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, tỉnh có nhiều cây trồng có giá trị kinh tế cao. Nhiều thanh niên sinh ra trong điều kiện khó khăn, ở địa bàn khó khăn song đã có nghị lực vươn lên, ý chí làm giàu. Tuy nhiên, điểm yếu là các bạn khá tự ti, các bạn có nhiều thứ muốn làm và để làm nhưng không biết bắt đầu từ đâu.

“Thông qua các chuyên đề của lớp tập huấn nhằm thúc đẩy thanh niên dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh xây dựng niềm tin, cách thức để xây dựng bệ phóng đưa sản phẩm nông nghiệp chất lượng ra thị trường. Sản phẩm chất lượng không đến từ cuộc chơi của một người mà đến từ mô hình liên kết chuỗi giá trị. Ban Tổ chức muốn tác động để thanh niên dân tộc thiểu số tự tin, mạnh dạn, dám nghĩ dám làm và truyền cảm hứng không sợ thất bại cho các bạn. Ban tổ chức cũng muốn giới thiệu những mô hình đang tiếp thị nông sản không theo cách truyền thống và những phương thức để có thể gia tăng được kênh bán hàng cho thanh niên dân tộc thiểu số”, anh Phạm Thanh Tuấn nhấn mạnh.

Hoài Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm