Nâng cao giá trị và thương hiệu Quế Văn Yên

Nâng cao giá trị và thương hiệu Quế Văn Yên

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Quế Văn Yên lần thứ IV năm 2022, ngày 15/10, UBND huyện Văn Yên (Yên Bái) tổ chức Hội thảo khoa học nâng cao giá trị và thương hiệu Quế Văn Yên.

Nâng cao giá trị và thương hiệu Quế Văn Yên ảnh 1\Sản phẩm quế Văn Yên đã có mặt tại 17 quốc gia, với sản lượng xuất khẩu 6.000 tấn quế khô và 300 tấn tinh dầu quế mỗi năm. Ảnh: Tiến Khánh - TTXVN

Tại Hội thảo, các nhà quản lý, nhà khoa học, nghiên cứu, các tổ chức trong và ngoài nước đã đóng góp ý kiến, giải pháp để phát triển quế một cách bền vững về việc quy hoạch và phát triển quế; việc xây dựng, phát huy chỉ dẫn địa lý, thương hiệu, nhãn hiệu quế trên địa bàn; việc xây dựng sản phẩm OCOP về quế và thực hiện các dự án liên kết sản xuất quế hữu cơ theo chuỗi giá trị; giải pháp thu hút đầu tư chế biến sâu các sản phẩm quế trên địa bàn và giải pháp tiêu thụ để nâng cao giá trị các sản phẩm quế Văn Yên. Đồng thời các đại biểu đã thắn chỉ ra những hạn chế và đề xuất cải thiện chính sách; xu hướng thị trường khai thác nguyên liệu tự nhiên; chia sẻ báo cáo thị trường ngành quế…

Văn Yên là địa phương có diện tích quế lớn nhất cả nước. Cây quế có mặt ở cả 25 xã, thị trấn với tổng diện tích trên 52.000 ha, chiếm khoảng 40% diện tích đất tự nhiên và 50% diện tích đất lâm nghiệp toàn huyện. Đặc biệt, quế Văn Yên đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học- Công nghệ) xác lập chỉ dẫn địa lý năm 2010, được cấp nhãn hiệu chứng nhận năm 2020. Chỉ dẫn quế Văn Yên cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ Thái Lan công nhận năm 2014.

Hiện nay, huyện Văn Yên đã có trên 6.000 ha quế được cấp chứng chỉ hữu cơ theo tiêu chuẩn EU và Mỹ; 16 sản phẩm quế được công nhận sản phẩm OCOP. Sản phẩm quế Văn Yên đã có mặt tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hàng năm, quế Văn Yên cung cấp cho thị trường trên 6.000 tấn vỏ khô, trên 60.000 tấn cành lá, 300 tấn tinh dầu, trên 50.000 m3 gỗ quế, trên 150 triệu cây quế giống và nhiều sản phẩm khác từ quế, mang lại nguồn thu gần 1.000 tỷ đồng cho người trồng quế. Cây quế đã tạo thu nhập ổn định cho trên 19.000 hộ trực tiếp trồng quế và hàng ngàn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ chế biến, buôn bán các sản phẩm từ quế.

Hội thảo đã tạo môi trường để các doanh nghiệp quế giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trồng, chế biến, kinh doanh các sản phẩm quế; hình thành mối quan hệ liên kết, hợp tác phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm quế, đua thương hiệu Quế Văn Yên ngày càng vươn xa.

Cũng trong khuôn khổ của Lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ IV năm 2022, cùng ngày 15/10, huyện Văn Yên tổ chức Hội thi chế biến các sản phẩm quế với chủ đề "Tinh hoa miền đất Quế"với sự tham gia của 47 địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã với 57 sản phẩm. Các sản phẩm đều có tính sáng tạo cao.

Đức Tưởng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm