Nâng cao giá trị cho cây cà gai leo Yên Thủy

Nâng cao giá trị cho cây cà gai leo Yên Thủy
Song, do người dân còn trồng tự phát, không có kỹ thuật chăm sóc, khi sâu bệnh không biết cách chữa trị nên cây phát triển chậm, năng suất thấp. Với diện tích  lớn, đua nhau mở rộng, người dân cũng gặp khó khăn trong việc tìm nguồn tiêu thụ, bán nguyên liệu thô giá cả bấp bênh.

Từ thực tế đó, anh Nguyễn Thành Văn, xóm Yên Sơn, xã Yên Lạc - người có kinh nghiệm trồng cà gai leo được 5 năm, chuyên thu gom, mua bán lẻ cây cà gai leo thô đã mạnh dạn cùng với gia đình thực hiện dự án trồng, bảo tồn gen dược liệu quý; không sử dụng phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu; đồng thời sản xuất các sản phẩm từ cây dược liệu.

Năm 2015, sau khi xây dựng được vùng nguyên liệu ổn định, cùng với việc đóng gói sản phẩm cây cà gai leo khô bán ra thị trường, gia đình anh Nguyễn Thành Văn đã đầu tư dây chuyền sản xuất, mua sắm trang thiết bị như máy ép, máy băm để sơ chế và đóng gói sản phẩm. Hiện nay, nhà xưởng sản xuất có diện tích 120m2 theo mô hình khép kín, bao gồm máy nghiền, máy sàng rung, máy đóng gói trà túi lọc, máy hàn nhiệt.

Anh Nguyễn Thành Văn chia sẻ, nguyên liệu nấu cao cà gai leo được cắt, nhặt, rửa sạch và chế biến ngay trong thời gian không quá 6 giờ, không để qua ngày hôm sau. Vì vậy nguyên liệu hoàn toàn tránh được hiện tượng mất vệ sinh, hay nấm mốc. Đặc biệt, công đoạn cô dược được sử dụng nồi cô chân không với lượng nhiệt vừa phải nên sản phẩm có màu sắc, mùi vị đặc trưng, đồng thời đảm bảo giữ được dược chất của sản phẩm.

Sản phẩm trà túi lọc cà gai leo mang thương hiệu Công ty cổ phần dược liệu Bình An của gia đình anh, giữ được 100% thành phần hóa học tốt từ dược liệu gốc đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, được cấp giấy chứng nhận Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm tháng 9/2016.

Hiện nay, sản phẩm Trà túi lọc cà gai leo mang thương hiệu Bình An hiện đã có mặt tại một số thị trường như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Yên Bái, Lai Châu, Đắk Lắk... Sản phẩm được đánh giá cao về tác dụng giải độc gan, chữa bệnh gan; đặc biệt là bệnh viêm gan B, men gan cao, xơ gan, gan nhiễm mỡ, suy giảm chức năng gan.

Sản phẩm được thị trường ưa chuộng hơn cả là hộp 25 gói nhỏ, tiện dụng, có giá bán 55.000 đồng/gói. Cơ sở sản xuất của gia đình bước đầu giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 lao động và việc làm thời vụ cho 2 lao động với mức lương 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy - bà Bùi Thị Cúc cho biết, để đáp ứng nhu cầu sử dụng của thị trường, hiện cơ sở của gia đình anh Văn đang tiếp tục nghiên cứu, đầu tư cho ra mắt sản phẩm cao cà gai leo theo công nghệ hiện đại; huyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp để gây dựng và khảng định thương hiệu sản phẩm cà gai leo Yên Thủy, nâng cao thu nhập cho người lao động.
Nhan Sinh

Có thể bạn quan tâm