Nâng cao chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh mới

Ngày 7/10, tại thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam phối hợp với Đại học Huế tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh mới". Hội thảo là diễn đàn khoa học để các trường đại học trao đổi kinh nghiệm cũng như cùng đưa ra giải pháp thực tế nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học trong giai đoạn hiện nay.

Nang cao chat luong giao duc dai hoc trong boi canh moi hinh anh 1Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam nhấn mạnh, chất lượng giáo dục đại học là quan niệm đa chiều liên quan đến các vấn đề giảng dạy, chương trình học, nghiên cứu, việc cung ứng về nhân sự, sinh viên, cơ sở hạ tầng và môi trường đại học. Mọi cơ sở giáo dục đại học cần ý thức rõ, có sự đánh giá từ trong nội bộ và từ bên ngoài được tiến hành bởi các chuyên gia độc lập. Tuy nhiên cần chú ý đến tính đặc thù của trường, vùng và quốc gia để tính đến sự đa dạng, tránh đơn điệu. Để đạt mục tiêu đó, việc phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh mới là hoạt động quan trọng, cấp thiết.

Nang cao chat luong giao duc dai hoc trong boi canh moi hinh anh 2Phó Giáo sư Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, giáo dục đại học ngày nay trở thành yếu tố cạnh tranh cốt lõi của mỗi quốc gia, không những cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao năng lực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Định hướng phát triển của giáo dục đại học Việt Nam trong thời gian tới, không chỉ mở rộng quy mô mà còn tập trung nâng cao chất lượng. Thứ trưởng mong muốn, qua Hội thảo lần này các đại biểu làm rõ những yếu tố thể hiện chất lượng giáo dục; cơ hội, thách thức, khó khăn đặt ra để đưa ra giải pháp thiết thực. Từ đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thay đổi, điều chỉnh những vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ thời gian tới, đồng thời kiến nghị cơ quan cấp trên, với Đảng và Nhà nước để có giải pháp đột phá trước mắt cũng như lâu dài nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

Hội thảo đã nhận được 120 bài tham luận khoa học của cán bộ quản lý, nhà nghiên cứu, chuyên gia giáo dục, giảng viên ở các viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Các báo cáo tập trung vào một số vấn đề cấp bách và thiết thực như: Định hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học; nhận dạng các rào cản trong phát huy quyền tự chủ đại học để nâng cao chất lượng giáo dục đại học; nâng cao năng lực của các hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong cơ sở giáo dục đại học và bên trong tổ chức kiểm định chất lượng; triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo dục đại học; xây dựng hệ sinh thái giáo dục đại học mở, số, linh hoạt và liên thông; xây dựng đội ngũ giảng viên và trọng dụng nhân tài trong giáo dục đại học.

Nang cao chat luong giao duc dai hoc trong boi canh moi hinh anh 3Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, sau gần 35 năm thực hiện đổi mới giáo dục, giáo dục đại học Việt Nam đã phát triển rõ rệt về quy mô, đa dạng hóa về loại hình và các hình thức đào tạo, bước đầu điều chỉnh cơ cấu hệ thống, cải tiến chương trình, quy trình đào tạo, huy động được nhiều nguồn lực xã hội. Dù đã có những chuyển biến tích cực, song chất lượng giáo dục đại học còn nhiều vấn đề đặt ra. Điều này càng trở thành bức thiết khi giáo dục đại học đang thoát dần khỏi mô hình truyền thống để có thể đáp ứng đòi hỏi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt là thách thức và cơ hội sau đại dịch COVID-19. 

Theo Tiến sỹ Phạm Đỗ Nhật Tiến, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, giáo dục đại học Việt Nam đã có hệ thống giải pháp đầy đủ trong việc nâng cao chất lượng, vấn đề là ở những điểm nghẽn trong tổ chức thực hiện. Thời gian tới, Quốc hội cần rà soát hệ hống văn bản pháp luật để đảm bảo có khung pháp lý nhất quán cho việc phát huy quyền tự chủ đại học. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần xây dựng cơ chế tài chính, cơ chế giám sát và đánh giá cùng trách nhiệm của các Bộ, ngành để bảo đảm các văn bản pháp quy được tổ chức thực hiện đến nơi đến chốn. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xây dựng và triển khai hệ thống thông tin quản lý giáo dục đại học để bảo đảm cung cấp cho các bên có liên quan thông tin tin cậy, khách quan, minh bạch về chất lượng giáo dục đại học.

Tường Vi

Tin liên quan

Đại học Quốc gia Hà Nội tăng 186 bậc trong Bảng xếp hạng Webometrics

Ngày 7/8, Phòng thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha) đã công bố kết quả xếp hạng Webometrics lần thứ hai của năm 2022. Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, trong kỳ xếp hạng này, Đại học Quốc gia Hà Nội đã ở trong nhóm 800 cơ sở giáo dục đại học xuất sắc nhất với vị trí 758.


Chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Đại học

Đại dịch COVID-19 bùng phát, mặc dù ảnh hưởng tiêu cực đến mọi hoạt động đời sống, nhưng đây cũng là thời điểm thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, là giải pháp "cứu cánh" cho nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành Giáo dục. Trong lĩnh vực này, chuyển đổi số không chỉ là số hóa bài giảng, mà chuyển đổi từ phương pháp giảng dạy, kỹ thuật quản lý lớp học, tương tác với người học bằng không gian số… Để bắt kịp với thời đại, các trường Đại học đang từng ngày thay đổi, ứng dụng hiệu quả mọi tiện ích của chuyển đổi số để nâng cao chất lượng đào tạo.


Bốn cơ sở giáo dục đại học Việt Nam có mặt trong Bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2022 của QS

Tổ chức xếp hạng QS (Quacquarelli Symonds - Anh) vừa công bố Bảng xếp hạng Đại học thế giới cho năm 2022 (QS World University Rankings 2022 – QS WUR 2022) vào sáng 9/6. Hai cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam có mặt 4 năm liên tiếp trong bảng xếp hạng này là Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, cùng trong nhóm 801-1000. Bên cạnh đó, 2 cơ sở giáo dục mới tham gia xếp hạng là Trường Đại học Tôn Đức Thắng (trong nhóm 1001 – 1200) và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (trong nhóm 1201+).



Đề xuất