Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ người dân tộc thiểu số

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV, chiều 12/5, bà Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, cùng các đại biểu Quốc hội Khóa XV tỉnh Yên Bái đã có cuộc tiếp xúc cử tri các xã: Hạnh Sơn, Phúc Sơn và Nghĩa An của thị xã Nghĩa Lộ.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ người dân tộc thiểu số ảnh 1 Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Sau khi nghe Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Quốc Luận thông tin với cử tri về chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, cử tri các xã Hạnh Sơn, Phúc Sơn, Nghĩa An đề xuất với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị với Quốc hội sớm ban hành cơ chế, chính sách nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc đối với lực lượng công an xã bán chuyên trách và bảo vệ dân phố, dân phòng cũng như xem xét sớm thông qua dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở; nâng mức chi trả phụ cấp cho lực lượng Công an xã bán chuyên trách.

Các cử tri cũng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có kiến nghị để các bộ, ngành chức năng tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội tăng mức xử phạt vi phạm an toàn giao thông đối với một số hành vi, một số nhóm đối tượng tiềm ẩn nguy cơ, nguy hiểm cao khi tham gia giao thông, trong khi mức xử phạt khi vi phạm rất thấp, chưa đảm bảo tính răn đe và không giải quyết triệt để được vấn đề.

Cử tri Lường Văn Hùng, xã Phúc Sơn đề nghị nhà nước quan tâm hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho người hoạt động không chuyên trách cấp thôn; nên bố trí một biên chế chức danh Văn phòng Đảng ủy cấp xã. Cử tri Phan Thanh Nam, xã Nghĩa An kiến nghị có quy định cụ thể về việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết đối với tài sản công thuộc thẩm quyền quản lý của các xã, phường, tạo thuận lợi cho việc vận động các nguồn lực xã hội hóa cùng với nhà nước đầu tư cho phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn. Cử tri cũng kiến nghị Trung ương quan tâm, đầu tư nguồn lực hỗ trợ các địa phương để xây dựng đê, kè đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão và một số nội dung khác.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ người dân tộc thiểu số ảnh 2Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn cho biết mức chi trả phụ cấp cho lực lượng Công an xã bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh Yên Bái so với việc chi trả phụ cấp cho lực lượng Công an xã bán chuyên trách ở các tỉnh khác có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng trong khu vực hiện đang thực hiện đã khá cao. Do đó, việc kiến nghị nâng mức phụ cấp cho lực lượng Công an xã bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh trong thời điểm hiện tại đối với tỉnh Yên Bái là chưa thực hiện được, khi có văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn mới sẽ điều chỉnh cho phù hợp.

Về việc hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho người hoạt động không chuyên trách cấp thôn và việc bố trí một biên chế chức danh Văn phòng Đảng ủy cấp xã, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn cho biết, theo quy định thì người hoạt động không chuyên trách cấp thôn không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Do đó, người hoạt động không chuyên trách cấp thôn, bản nếu có nhu cầu tham gia bảo hiểm xã hội thì tham gia theo hình thức bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đối với chức danh Văn phòng Đảng ủy cấp xã hiện nay bố trí là người hoạt động không chuyên trách đã đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật nên việc bố trí một biên chế chức danh Văn phòng Đảng ủy cấp xã hiện nay chưa thể thực hiện được. Về các nội dung kiến nghị khác của cử tri, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn tiếp thu, yêu cầu UBND thị xã Nghĩa Lộ và các ngành chức năng xem xét và trả lời cử tri trong thời gian sớm nhất.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã thông tin với cử tri về tình hình đất nước trong thời gian qua, những tác động của tình hình thế giới ảnh hưởng đến sự phát triển của Việt Nam. Vượt lên những khó khăn, thách thức của đại dịch COVID-19, kinh tế Việt Nam đã phục hồi và có sự khởi sắc, thu ngân sách tăng trưởng nhanh, đạt 46% trong 4 tháng đầu năm 2022, tăng 18% so với cùng kỳ, thu hút đầu tư nước ngoài và lượng khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam tăng cao. Nhiều chương trình, dự án trọng điểm quốc gia đã được khởi công xây dựng như: dự án đường cao tốc Bắc - Nam, dự án sân bay Long Thành… đã tạo động lực cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Quốc hội và Chính phủ đã tập trung ban hành nhiều cơ chế, chính sách để tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn làm ảnh hưởng đến sự phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước, để người dân được sống trong một môi trường bình yên và hạnh phúc hơn, góp phần nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tin tưởng và mong muốn chính quyền cùng người dân thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục phát huy những tiềm năng, lợi thế, khai thác tối đa các dư địa để phát triển, nhất là phát triển du lịch; đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hướng đến phục vụ du lịch, năng động, sáng tạo, đổi mới và quyết tâm hơn nữa để thị xã ngày một phát triển hơn.

Trân trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị tâm huyết của các cử tri, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ sẽ nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ thực hiện tốt chính sách cải cách tiền lương; quan tâm đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đức Tưởng - Việt Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm