Nâng cao chất lượng dịch vụ, quảng bá du lịch Tam Đảo

Khu đền Mẫu là điểm đến chính của du khách khi đến với danh thắng Tây Thiên. Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN
Khu đền Mẫu là điểm đến chính của du khách khi đến với danh thắng Tây Thiên. Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN

Bước sang năm 2022, nhất là sau dịp Tết Nguyên đán, các điểm du lịch của huyện Tam Đảo đã đón nhiều du khách hơn sau 2 năm bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Tính từ ngày 1/2 đến 23/2/2022 (Tức ngày mùng 1 Tết Nguyên đán đến ngày 23 tháng Giêng), Khu Danh thắng Tây Thiên thuộc huyện Tam Đảo đã đón khoảng 10 vạn lượt khách, bằng 30% lượng khách cùng thời điểm các năm 2019, năm 2018...

Nâng cao chất lượng dịch vụ, quảng bá du lịch Tam Đảo ảnh 1Khu đền Mẫu là điểm đến chính của du khách khi đến với danh thắng Tây Thiên. Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN

Khu danh thắng Tây Thiên có quần thể di tích, lịch sử văn hóa nổi tiếng bao gồm hệ thống đền, chùa có giá trị văn hóa và khảo cổ. Tây Thiên là nơi thờ Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu, người được Hùng Chiêu Vương lập làm Chính Vương phi, có công giúp vua dẹp giặc, mở mang bờ cõi, thống nhất giang sơn, dạy dân trồng lúa. Đây cũng là một trong những cái nôi của Phật giáo Việt Nam. Chính sự giao thoa giữa tín ngưỡng thờ Mẫu và Phật giáo đã tạo nên nét độc đáo riêng của Tây Thiên. Khi chưa có dịch COVID-19, tháng Giêng hàng năm du khách đến đây rất đông.

Thị trấn Tam Đảo hay còn gọi là khu du lịch trên phố núi Tam Đảo, trung bình mỗi ngày đón 2.500 đến 2.800 lượt du khách. Hầu hết là thanh niên, các em học sinh, sinh viên... lên thưởng ngoạn cảnh đẹp của núi rừng, nhất là những ngày có mây mủ bao phủ, tiết trời giá lạnh hơn so với nơi khác. Trong số những người lên phố núi Tam Đảo có khoảng 25% đến 30% thuê nơi cư trú để ăn, nghỉ (khách sạn, nhà nghỉ, homestay, nhà dân) buổi trưa hoặc đến ngày hôm sau rồi trở về.

Nâng cao chất lượng dịch vụ, quảng bá du lịch Tam Đảo ảnh 2Tây Thiên thưa vắng du khách. Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN

Để đảm bảo an toàn cho du khách nói chung đến các điểm du lịch của huyện, chính quyền huyện Tam Đảo đã yêu cầu ngành chức năng phối hợp với các cơ sở lưu trú, các nhà hàng bán đồ ăn, uống... làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Du khách đến Tam Đảo bắt buộc phải tiêm ít nhất 2 mũi vaccine phòng COVID-19 và ở lại lưu trú phải có thêm xét nghiệm COVID-19 cho kết quả âm tính.

Ban Quản lý Khu danh thắng Tây Thiên phối hợp với Công an thị trấn Đại Đình, Công an huyện Tam Đảo tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, tuyên truyền các cá nhân, hộ gia đình trong khu di tích đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy. Lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cảnh báo du khách không tham gia các trò chơi, các hành vi vi phạm pháp luật; quản lý các hoạt động kinh doanh dịch vụ, đảm bảo an toàn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả nhất.

Thời gian tới, huyện Tam Đảo tăng cường quảng bá du lịch, đi sâu nâng cao chất lượng du lịch, tạo ra nhiều dịch vụ phong phú, tiêu chí tốt phục vụ du khách. Tam Đảo cũng tạo cơ hội để các nhà đầu tư tiếp tục xây dựng, tạo nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao tương xứng với tiềm năng sẵn có vì mục tiêu phát triển bền vững.

Mục tiêu của Vĩnh Phúc đến năm 2030, xây dựng Tam Đảo thành thị xã đặc sắc về du lịch thông qua đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng số lượng cơ sở lưu trú, hoàn thiện hạ tầng giao thông, viễn thông, đào tạo nhân lực du lịch; coi trọng thu hút các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng...

Nguyễn Trọng Lịch

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm