Nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh phục vụ đồng bào các dân tộc khu vực Tây Nguyên

Nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh phục vụ đồng bào các dân tộc khu vực Tây Nguyên
Từ chỗ chỉ phát sóng mỗi chương trình phát thanh tiếng Êđê ngay sau khi thành lập, đến nay, hàng ngày, Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Nguyên đã thực hiện sản xuất và phát sóng từ 5 giờ đến 22 giờ 30 với các chương trình thời sự, chuyên đề, ca nhạc dành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số khu vực Tây Nguyên, bao gồm 6 thứ tiếng: Êđê, J’rai, Bahnar, Xơ Đăng, K’ho, M’nông và chương trình Thời sự Tây Nguyên bằng tiếng phổ thông ở khu vực Tây Nguyên. Đài tiếp sóng chương trình tiếng dân tộc TháiH'mông phát trên sóng phát thanh của Ban Dân tộc (VOV4) khu vực Tây Nguyên. Việc đưa tiếng nói của các dân tộc Tây Nguyên lên làn sóng phát thanh Quốc gia – phát thanh bằng ngôn ngữ của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ không chỉ thể hiện sự tôn vinh về mặt chính trị đối với các dân tộc thiểu số mà còn góp phần tích cực trong việc bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam.
Một chương trình phát thanh tiếng Gia rai. Ảnh: vov.vn
Một chương trình phát thanh tiếng Gia rai. Ảnh: vov.vn

Cán bộ, phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Nguyên luôn bám sát địa bàn, thông tin kịp thời những sự kiện đáng chú ý trong khu vực, nhất là mỗi khi xảy ra thiên tai, lũ lụt; giới thiệu những cách làm hay, những mô hình sản xuất giỏi; tổ chức những tuyến tin, bài về những vấn đề lớn: xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp công nghệ cao, bảo vệ rừng... Trong thời điểm tình hình an ninh chính trị trên địa bàn Tây Nguyên có những diễn biến phức tạp, Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Nguyên đã dành thời lượng tin, bài thích hợp đấu tranh chống những luận điệu xuyên tạc, kích động, lôi kéo của thế lực phản động ngoài nước; phản ánh về thái độ tích cực của đồng bào trước những diễn biến của tình hình và sự ăn năn, hối cải của những người lầm lỗi…

Nhiều phóng viên, biên tập viên người dân tộc thiểu số của Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Nguyên đã luôn nỗ lực học tập, nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ, chủ động nghiên cứu những vấn đề khó, đề xuất nhiều giải pháp hữu hiệu. Các biên tập viên tiếng dân tộc thiểu số là những chuyên gia về biên dịch từ tiếng phổ thông sang tiếng dân tộc thiểu số và ngược lại. Trong 10 năm (từ 2007 đến 2017), đội ngũ phóng viên của Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Nguyên đã có 11 tác phẩm đoạt Giải Báo chí Quốc gia và hàng chục tác phẩm đoạt giải các kỳ Liên hoan Phát thanh toàn quốc, Giải thưởng Tiếng nói Việt Nam và giải báo chí ngành, địa phương.

Nỗ lực nâng cao chất lượng các chương trình phục vụ đồng bào các dân tộc khu vực Tây Nguyên, Cơ quan thường trú Đài Tiếng Nói Việt Nam khu vực Tây Nguyên đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì và hạng Nhất vào các năm 2004, 2008 và 2015; được Chính phủ tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc nhiều năm liền….
Quang Huy

 

Có thể bạn quan tâm